22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng nuối tiếc tuổi xuân!

Tôi muốn nói ở đây là: cứ vững bước đi tiếp dù cho có thể ta lỡ thanh xuân. Tuổi thanh xuân là thời khắc đẹp nhất đời người, nhưng không kết thúc hoàn toàn đường đời của ta. Giống như bạn nghĩ hết phim xong thì kết thúc rồi, mọi thứ đã được định sẵn trong vạch đích. Nhưng phim chỉ là ảnh phản chiếu mở đầu cho sự nghiệt ngã của đời thực, đồng thời thanh xuân cũng làm ta nhìn lại thời trẻ xa xưa ta nông nổi đến mức nào. Chúng ta đã ăn, uống, chơi, ngủ và yêu – chúng ta từng nghĩ hết xuân là hết đời. Tuy nhiên, thực tế bảo rằng không phải. Thanh xuân cũng là một cạm bẫy đánh lừa cảm xúc của ta để thử thách sự trưởng thành trong nhận thức và đối nhân xử thế.

Đừng quan trọng hoá chuyện tuổi xuân lỡ lầm. Nó đẹp nhất khi ta thành thật với chính mình ngay từng giây phút ngẫu hứng nhiệt huyết, vậy đủ rồi. Đừng kỳ vọng những thứ ta không thể với lấy. Đừng tiếc nuối những mối tình hờ hoặc bạn bè thời xưa, vì họ giúp bạn nhận ra rằng tuổi 20 chỉ là nhất thời. Còn nét cá tính trong con người bạn là mãi mãi. Bạn đã tiếp xúc nếm trải gần hết những loại gia vị cuộc đời, vậy nên, bạn đủ suy nghĩ chín chắn để sẵn sàng tiến thêm một bước nữa hoặc dừng lại. Cho nên, tôi muốn nhắc các bạn rằng, hãy làm gì đó với một mục đích lâu bền. Đây chính là hành trình được mang tên TUỔI XUÂN.

Nguyên nhân tại sao tôi nói vậy thì là do quá trình biến đổi tâm lý và nhận thức của con người. Tiếp nữa, con người hay nghĩ rằng không có gì là vĩnh viễn, nên nỗi sợ hãi bên trong thúc giục họ giữ lấy thứ trong tay vào thời điểm hiện tại. Họ cảm thấy tiếc khi tuổi xuân họ không có người yêu, hoặc chưa thể làm được điều mình muốn (vì định kiến, áp lực từ bố mẹ và xã hội). Họ sợ mất lòng tin vào bạn bè mặc cho họ bị lợi dụng nên quyết giữ lại. Định kiến ảnh hưởng xấu đến việc tự quyết định của bản thân ta, chỉ một tảng đá chắn giữa đường thôi cũng làm ta bỏ cuộc giữa chừng. Điều này tạo thêm khó khăn hơn mỗi khi ta phải tự đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Mỗi chúng ta hãy nhớ rằng đời đã cho ta rất nhiều thứ, nên đã đến lúc ta phải cho đi. Tuổi thanh xuân làm ta thấy ta đã có tất cả, nhưng sớm muộn gì ta cũng phải nhận ra có những lúc ta sẽ không còn gì để mất.

Làm sao để tôi không hối hận vì nó? Tôi nhìn nhận nó như nhìn sâu vào vấn đề tại sao tôi không có ai chơi cùng. Thanh xuân cũng như chọn bạn mà chơi, không có nó thì chẳng bận tâm nhiều, miễn sao sống tốt là được. Thanh xuân chỉ là một cơn gió thoảng qua thổi tung sức sống. Không nhất thiết phải sôi nổi tưng bừng, chỉ cần hướng sâu hơn về nội tại tâm hồn là đủ. Tuổi xuân không phải là sống cho đến chết, mà là sống sao cho cảm thấy mình hồi sinh trở lại. Và đủ đầy tinh thần cùng ý chí.

Tôi sẽ không nói nhiều về tuổi 20, vì cảm xúc và tâm hồn nói thay những đúc kết trải nghiệm thời bừng sáng ấy. Mỗi chúng ta tự viết những câu chuyện khác nhau bằng các nguyên liệu riêng. Nên không có một lời khuyên chung để làm sao sống hai mươi mùa xuân sao trọn vẹn.
Tôi muốn gửi tới các bạn, nhất là những ai ở ngưỡng cửa tuổi 20: nếu các bạn thấy trong tay không có gì, thì hãy nhìn lại chính mình một lần nữa. Các bạn vẫn có hai bàn chân và hai bàn tay, hai con mắt sáng rực. Tâm hồn trần trụi, mộc mạc, chân khiết giữa cõi lòng. Đừng lo nghĩ nhiều nếu thấy mình không làm được gì nên hồn. Sống trong tuổi xuân này, thay vì nhập vào đám đông rồi ăn chơi vô bổ, ta hãy mở lòng và tâm sự chân thật với chính mình nhiều hơn. Hãy cảm nhận nhịp tim bên trong mình thông qua những bản nhạc cổ điển, những bài hát ít người nghe tới. Ra ngoài xã hội mang vỏ bọc khép kín nhưng nồng nhiệt về phẩm chất. Hãy hoà mình vào tiếng nói bên trong, để lúc vỡ bờ, ta còn tìm được lối về.

Tác giả: Ally Yuu

Ảnh: Fuu J on Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. bài viết rất hay, là cái nhìn của những người đã trải qua tuổi xuân nhìn lại. Nó đẹp nhưng nó không ghê gớm, ko nặng nề, có chăng là mình đã tự nghĩ như vậy thôi, sau đó chúng ta vẫn sống và vẫn kiến tạo một cuộc sống đẹp đẽ, viết tiếp tiếp hành trình của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI