16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sức mạnh của phụ nữ nằm ở sự tận hưởng

Ngày xưa ở thời sinh viên, tôi đã từng có ý nghĩ rằng mình sẽ không lấy chồng, không sinh con. Tôi muốn tập trung hết năng lượng cho sự nghiệp của mình. Tôi muốn đạt được mục đích bằng con đường mà bản thân cho là ngắn nhất. Tôi muốn sống một mình và tự thi hành kế hoạch của mình. Tôi không muốn phụ thuộc vào một ai cả. Tôi hăng máu và đầy những tham vọng lớn lao.

Nhưng bạn biết kết quả của những lần lao đầu về phía trước là như thế nào không? Khi vươn đến mục tiêu của mình, tôi dần trở nên khắt khe với bản thân và với người khác, sống trong áp lực căng thẳng và rất khó tận hưởng những phút giây cuộc sống. Cơ thể và trái tim tôi càng ngày càng trở nên chai sạn, khô cứng. Tôi chỉ biết tiến lên, tiến lên và tiến lên như dũng sĩ xông pha chiếm đánh một cái thành. Tôi phải chiến thắng, phải làm được, phải thành công. Rất nhiều những cái “phải” khác đã diễn ra trong cuộc sống của tôi những ngày đó. Và tôi dần đánh mất đi sự ngọt ngào, linh hoạt và sự thư thái nơi mình. Tôi không dễ nở một nụ cười bình an, tôi hay bất mãn, cáu gắt và dần trở nên là một đứa khó ưa. Bây giờ nhìn lại, tôi chỉ thấy đó chẳng phải là một cô thiếu nữ gì cho cam, mà chỉ là một thằng con trai tóc dài cục cằn, hay nhăn nhó, yếu đuối và chẳng có gì đáng thu hút.

Nhưng may sao ông Trời thương xót đã đưa tôi đến một trải nghiệm khiến tôi nhìn lại lối sống của chính mình. Đó là sau một quãng thời gian đi xa làm ăn, tôi quay trở lại thăm gia đình. Khi về nhà, tôi được bố mẹ, anh chị em, họ hàng cô dì chú bác chào đón. Chưa bao giờ tôi thấy một niềm hạnh phúc lớn lao đến như vậy đối với gia đình. Tôi chỉ muốn thốt lên với mọi người rằng “gia đình mình đông vui quá!” Trong khi trước kia, tôi chỉ thấy sự đông đúc là một sự gây xao nhãng và cản trở sự nghiệp của tôi, hay gia đình thật là phiền nhiễu với quá nhiều thể loại quan điểm. Tôi đã chẳng có mấy khi thấy hạnh phúc khi ở nhà. Nhưng sau trải nghiệm tích cực mãnh liệt ấy, trong tôi thậm chí còn nảy sinh ý muốn lấy chồng càng sớm càng tốt và vợ chồng tôi sẽ sinh ra thật nhiều những đứa con để sau này nhà cửa đề huề đông vui như vậy. Chưa kể, tôi thấy chuyện nhiều luồng tư tưởng lại là chuyện may mắn, nó khiến cuộc sống không bị cực đoan về mặt nào, và luôn rộn ràng nhiều sắc thái.

Những nỗi niềm hạnh phúc dâng trào ấy khiến sự căng thẳng và bức bách trong tôi đột ngột tắt lịm. Tôi thấy chuyện phụ nữ hùng hục tiến lên phía trước để đạt được mục đích chẳng phải là thứ gì đó thông minh cho lắm. Dựa trên niềm hạnh phúc mà nói, tôi thấy trí thông minh của người phụ nữ nằm ở việc tận hưởng từng chặng đường, từng phút giây bé nhỏ. Mục tiêu vẫn ở đó, nhưng cô ta không nhất thiết phải đi bằng đường thẳng như người ta xẻ núi hay khoan giếng. Nó có thể là đường cong, đường rẽ nhánh, đường vòng uốn lượn như mấy con sông luồn lách tìm lối ra đến biển. Đi đến đâu, con sông cũng thong thả. Chuyện xa hay gần, nhanh hay chậm liệu còn quan trọng với một người thong thả thưởng ngoạn cuộc đời nữa không?

Trong những ngày về nhà ấy, có một buổi tối tôi đạp xe đến nhà một người anh em để thăm hỏi. Miền Bắc vào thu nên buổi tối gió mát mơn man thổi, hai bên đường hoa sữa tỏa hương ngào ngạt. Tôi thì lại thích hoa sữa vô cùng, càng đậm hương càng thích. Thế là thay vì đạp xe thẳng đến nhà người bà con, tôi đã lượn lờ thêm vài vòng trên đường để hóng mát và ngửi hương hoa đang phảng phất trong bầu không khí trong trẻo. Dù sinh ra ở nơi này nhưng đây là lần đầu tiên tôi đạp xe một mình vào buổi tối tận hưởng cảnh quan xung quanh. Lúc đó, tôi thấy chỉ có mình với riêng mình, như thể tôi được đi thám hiểm một thành phố hoàn toàn xa lạ. Những vòng xe quay chầm chậm đều đều cùng với tâm hồn tôi được thư thả và lắng xuống thật êm đềm. Đó là khoảnh khắc tôi sẽ không bao giờ quên.

Đột nhiên, tôi muốn mình sẽ mãi mãi sống như vậy, chẳng phải lồng lên đi đánh chiếm cái thành nào cho cực khổ. Tôi cứ việc tận hưởng cuộc sống đang mở ra ngay trước mắt là đã đủ. Từng khoảnh khắc an nhiên mới là “cái thành” tuyệt vời nhất mà Thượng Đế muốn tôi có được. Rồi mọi mục tiêu khác, dù được hay không, cũng không còn đáng quan ngại. Trong khi trước kia, tôi chạy theo những điều vụn vặt để đánh mất thiêng tính của chính mình, đánh mất sự trù phú và phơi phới bên trong.

Không chỉ bản thân tôi đã từng rơi vào áp lực của sự gồng gánh, tôi quan sát thấy cả mẹ, chị, các đứa em gái và những người bạn gái xung quanh cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự. Phụ nữ Việt sống tận tâm là một chuyện, nhưng kham khổ lại là chuyện khác. Đảm đang là một chuyện, nhưng ôm đồm lại là chuyện khác. Kiên cường là một chuyện, nhưng gồng gánh lại là chuyện khác. Ranh giới giữa những thứ đó rất mong manh khiến người phụ nữ có thể bị nhầm lẫn rồi rước cái khốn khổ vào thân.

Khi đọc cuốn Power vs. Force của Tiến sĩ David Hawkins, tôi đã nhận ra rằng sự tận tâm, đảm đang và kiên cường đều là sức mạnh (power). Và chúng được sinh ra từ một cội nguồn sức mạnh tương đương, đó là sự bình an tận hưởng cuộc sống. Vì tận hưởng và thư thái nên việc gì người phụ nữ cũng hoàn thành, dù chúng khó khăn phức tạp đến nhường nào. Vì tận hưởng mà cô ta toát ra một năng lượng êm đềm đầy sức cuốn hút mê hoặc. Còn những sự gắng gồng, căng thẳng và xốc nổi, chúng chỉ là biểu hiện của sức lực (force), là sự cố gắng chống đỡ và kiểm soát đến từ một tâm thế nhỏ nhoi đang suy yếu.

Đàn ông càng dấn thân càng hăng máu sung sức, còn đàn bà càng thư giãn càng dồi dào năng lượng. Trong con mắt của tôi, một người phụ nữ biết tận hưởng cuộc sống (trong mọi thăng trầm) là người mạnh thật sự. Chính sự dịu ngọt và mơn man ấy đã hòa tan đi mọi gai góc của đời sống. Nếu tôi mà là đàn ông đi chọn vợ thì hẳn tôi sẽ lựa một người phụ nữ như vậy, vì cô ta không chỉ làm dịu mát những sóng gió cuộc đời, mà còn làm tuôn chảy những nguồn lực trong hạnh phúc lứa đôi. Cô ấy đã làm tròn bổn phận thiêng liêng mà Tạo Hóa đã trao tặng.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh: Valerie Elash on Unsplash


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI