29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sẵn sàng không phải là cảm xúc nhất thời

Sau một thời gian kể từ khi mình thực hiện cú nhảy từ Hà Nội tới Đà Lạt sống, đã có một vài người bạn nhắn tin cho mình và bảo rằng cũng muốn tới Đà Lạt để bắt đầu cuộc đời mới, tránh xa nơi đô thị ồn ào, áp lực. Có người thì định hướng được bản thân tới đây sẽ làm gì, nhưng cũng có người thì nảy ra quyết định hoàn toàn ngẫu hứng. Quyết định ấy đến từ một sự chạy trốn những áp lực trong môi trường hiện tại, chứ không phải đến từ một sự nung nấu lâu dài nay đã bắt được tín hiệu để phóng đi, hoặc đến từ một đức tin mãnh liệt dâng trào muốn thay đổi cuộc chơi.

Người ta bảo rằng sống là phải dũng cảm, phải dám nhảy vào vực sâu không đáy, liều ăn nhiều. Nhưng mặt còn lại của vấn đề thì không mấy ai nói tới, đó là cú nhảy không chỉ nằm ở khoảnh khắc bạn đưa ra quyết định rơi vào môi trường hoàn toàn mới, mà còn ở quá trình chuẩn bị năng lực và kỹ năng để có thể đáp cánh an toàn. Hoặc chí ít, là chuẩn bị đủ tinh thần cho những sự nằm ngoài kỳ vọng. Dũng cảm ở đây là dám đối diện với tất cả mọi điều có thể xảy đến chứ không riêng gì chuyện đưa ra quyết định ban đầu. Đôi khi, chỉ từ một cú nhảy ban đầu ấy, bạn sẽ cần nhảy liên tiếp nhiều cú khác nữa thì mới đến được nơi mình ao ước.

Trước kia, theo một cách vô thức, mình đã trau dồi được một số kỹ năng cho bản thân, thuận theo sở thích hoặc thú vui. Nhưng sau này khi tới Đà Lạt, mình mới nhận ra rằng những kỹ năng vô tình được xây dựng ngày trước nay được đem ra sử dụng cho mục đích sinh tồn. Chúng đã nâng đỡ cuộc sống của mình trong những ngày đầu bỡ ngỡ nơi vùng đất lạ. Nghĩ lại, mình thấy đó là may mắn, vì nếu không có kỹ năng hay năng lực cá nhân, thì mình sẽ không thể trụ nổi được ở nơi này hay bất kỳ nơi nào khác. Theo mình, tăng cường năng lực của bản thân chính là cách tăng cường cơ hội được sống ở những thực tại tốt hơn, tăng cường mức độ sẵn sàng và khả năng chịu đựng những áp lực. Không phải đơn giản là cứ nhảy đến một nơi mình cho là tốt thì cuộc đời bạn sẽ tốt như trong tưởng tượng, vì có thể thực lực của bản thân chưa tương xứng với yêu cầu của thực tại ấy, trong khi bạn lại không đủ năng lượng để thích ứng với nó kịp thời.

Trước khi tới Đà Lạt, mình đã có một người bạn ở đây, một người thân thiết có cùng chí hướng với mình. Bên cạnh đó, mình cũng có gia đình hỗ trợ một phần tài chính lúc ban đầu. Mình đã vô tình rèn luyện được kỹ năng viết trong mấy năm trước đó nên sau này có thể đều đặn viết được những nội dung có giá trị, thậm chí viết được sách. Chưa kể, mình cũng từng tự nghiên cứu và tìm hiểu về Tarot nên có thể tự mở dịch vụ xem Tarot để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống. Mình thường xem các video về trồng trọt trên facebook nên biết một số kỹ thuật cơ bản để có một mảnh vườn nho nhỏ ở ban công. Và những chuyện “thuận lợi” khác đang diễn ra trong cuộc sống hiện tại của mình là hoa trái của những kỹ năng được tích lũy trong quá khứ nay được đặt vào một môi trường thích hợp. Ngoài ra, mình cũng phải kể tới tầm quan trọng của đức tin để giữ mọi điều tích cực nhất được tồn tại và phát huy, để mình không bỏ cuộc trong những tình huống đầy thử thách và áp lực.

Nhưng có một số người không hiểu, chỉ nhìn vào lớp vỏ bên ngoài và tưởng rằng ai tới Đà Lạt sống cũng có cơm ăn áo mặc, có nghề nghiệp ổn định, có vườn cây hoa lá để ngắm mỗi ngày. Người ta tưởng rằng cứ “quăng bản thân mình vào vực thẳm” là thấy được ngay “chiếc giường tơ êm ái.” Đôi khi, sự êm ái ấy chỉ được ban tặng sau khi bạn đủ sức mạnh để trải qua một cuộc rèn thân khắc nghiệt từ người thầy cuộc đời.

Nói đến đây mình nhớ đến chuyện có những bạn trẻ nghe danh Bill Gates bỏ trường đại học Harvard là tưởng rằng cứ bỏ đại học là mặc định trở thành tỷ phú. Rồi các bạn đua nhau ra đời sớm, bỏ dở dang những cơ hội học hành đang có trong tầm tay hay những mối quan hệ tiềm năng có thể nắm bắt ở trong trường đại học. Bill Gates bỏ học là vì ông ta biết năng lực của bản thân, biết mình muốn gì, mình có thể làm gì sau đó. Tầm mức của ông ta đã vượt khỏi ngôi trường danh giá, chứ không phải ông ấy chơi trò canh bạc may rủi, hay bị áp lực với chuyện bài vở mà đâm ra chán chường, chán trường, muốn thoái lui.

Theo mình, sẵn sàng hoàn toàn không phải là một cảm xúc nhất thời. Nó là một tâm thế kiên cường được xây dựng thông qua những kỷ luật và sự rèn luyện bản thân mỗi ngày theo thời gian. Hoặc với một góc nhìn khác, nó là một năng lực có thể chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra trên con đường theo đuổi ước mơ của chính mình.

Trong thâm tâm, mình luôn thấy cuộc sống này không chỉ đơn thuần là trải nghiệm sinh tồn, mà còn là những cơ hội tuyệt vời để tiến tới những thực tại rộng mở tốt đẹp hơn. Và nếu vũ trụ đã luôn trao tặng chúng ta những món quà, thì sẽ rất uổng phí nếu như mỗi người không rèn luyện năng lực để đón nhận chúng. Hiện giờ, khi đã trải qua những sóng gió thử thách ban đầu và tạm bén rễ nơi vùng đất mới, mình mới ý thức hơn về giá trị và tầm quan trọng của việc rèn luyện bản thân mỗi ngày; không phải theo một cách ngẫu hứng, mà là có chủ đích.

Nên nói tóm lại, nếu bạn đang mang tư tưởng đổi đời bằng một cú nhảy bất kỳ, hoặc đưa ra một quyết định lớn theo hứng thú hoặc cảm xúc nhất thời, thì bạn nên giữ một đức tin thật lớn về việc phép màu có thể xảy ra, đồng thời cũng không quên sẵn sàng chấp nhận những áp lực và thử thách có thể xảy đến vượt ngoài sự tưởng tượng.

 

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Photo by Austin Neill on Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách các bài viết đã chia sẻ trong Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI