29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

5 nhóm người trong cuộc đời

Bạn đang ở đâu?

1. NHÓM NGƯỜI VẪN CHẠY TRONG VÒNG TRÒN CẢM XÚC

Chúng ta có khi nghe đến vòng tròn tài chính rat race, chú chuột chạy mãi trong bánh xe tài chính không thoát ra được. Càng chạy càng mệt, bánh xe càng quay nhanh. Đến lúc đuối sức chú lựa chọn phó mặc cuộc sống cho 2 từ “số phận”.

Cảm xúc cũng vậy, nó giống như vòng tròn cảm xúc, con người quay cuồng trong vòng tròn đó, hết những đau khổ này đến đau khổ khác, không nhận diện ra được chính mình. Ta vẫn nghĩ những khổ đau, tiêu cực đó là mình, mà không biết đó chỉ là mà trận của cảm xúc do tâm trí dàn ra, bầy binh bố trận để đánh lừa nhận thức. Nên cứ hoài đau khổ.

Hay có những cái tên khác cho nó là cái tôi BẢN NGÃ, EGO, cái tôi giả tạo…. Vì chúng được tạo ra do sự điều kiển của lý trí, chứ không phải thật sự là năng lượng gốc của chúng ta. Hay cuộc đời như là trò chơi của cảm xúc, và chúng ta chỉ đang chơi game của các xúc bày ra chứ không phải là ta.

>>> Ảo tưởng về sự tách biệt — Tìm Hiểu Sâu Hơn Về Bản Chất Của Ego (Bản Ngã / Cái Tôi Cá Nhân)

Để thoát ra khỏi vòng tròn này, đôi khi chỉ cần dừng lại là bánh xe hết chạy, nhưng chúng ta quen với việc chạy, chạy như một sự nghiện, như nghiện nỗi đau, giờ hạnh phúc tự nhiên đến lại không quen.

2. NHÓM NGƯỜI CHỌN DẠO CHƠI VỚI CUỘC ĐỜI

Hay còn có một tên khác là nhóm người chưa tỉnh thức nhưng vẫn hạnh phúc.

Nhóm này vẫn chưa hiểu họ là ai, nhưng họ vẫn có cuộc sống hạnh phúc và bình an bên cạnh người thân của mình. Hoặc có thể những biến cố của họ xảy ra ở mức vừa nên cũng không tạo sự chuyển đổi nhiều. Có thể lựa chọn kiếp này của họ là cuộc sống bình an như vậy chẳng hạn.

Lâu lâu họ vẫn có những vấn đề khó khăn xảy đến. Nhưng họ có suy nghĩ tích cực, lạc quan một cách tự nhiên nên họ cũng dễ dàng vượt qua.

Họ đi một cách tự nhiên theo quy luật của vũ trụ, nên họ lúc nào cũng yêu đời, lạc quan, năng lượng tích cực, hiền hậu, trang sáng, họ cũng chẳng quan tâm tỉnh thức là gì. Cuộc đời miễn vui, hạnh phúc là được.

3. NGƯỜI CHUẨN BỊ CHUYỂN ĐỔI/TỈNH THỨC

Hầu hết những khó khăn xảy đến là để chúng ta học bài học. Vì nếu cuộc sống đều đều bình thường ít khi nào chúng ta chịu ngồi lại nhìn nhận, tỉnh thức, thay đổi bản thân. Nên chúng ta cứ mãi sống trong lớp vỏ của mình, rồi ngày càng xa dần năng lượng gốc của mình. Do đó những khó khăn xảy ra, cùng tâm bất an, lo lắng, sợ hãi.

Những đau đớn đó chính là báo hiệu cho ta biết rằng con đường ta đang đi là chưa phù hợp. Nó không đúng với quy luật tự nhiên của vũ trụ thì tự nó xảy ra những khúc mắc đau đớn giúp chọn lại con đường để đi.

Phải có những cú đau đớn mạnh mẽ như vậy thì ta mới chịu nhìn nhận và chuyển đổi. Phải có những thử thách sẽ giúp ta càng ngày càng nhận diện ra được mình là ai, kết nối được với bên trong mình sâu hơn.

Do đó bạn nào đang ở giai đoạn này thì hãy tin tưởng vào tình yêu thương, chân tánh trong bạn vẫn đang dẫn đường để bạn quay trở lại với bản chất thật của mình. Một bình an, hạnh phúc thật sự trong bạn chứ không phải vay mượn bên ngoài theo cách mà tâm trí chúng ta vẫn làm

Học cách quay lại bên trong mình, biết ơn với cả những khó khăn này sẽ từ từ giúp bạn vượt qua giai đoạn thử thách này.

Sẽ có những bạn chuyển đổi thành công, thì sẽ bước qua những giai đoạn của tỉnh thức, sự an yên, bình an, thịnh vượng. Có những bạn vẫn chưa, tiếp tục mắc kẹt trong ma trận của tâm trí vì bài học đến nhưng lại tiếp tục học sai và rồi lại đau khổ.

4. NHỮNG NGƯỜI MANH NHA TỈNH THỨC

Tỉnh thức cũng có nhiều cấp độ khác nhau. Càng vào sâu, sự bình an, hạnh phúc càng vững bền. Người ở nhóm này, dần bắt đầu có nhận biết về bản thân mình, hiểu được hạ ngã (lower self/bản ngã/ego) và thượng ngã (higher self), cái tôi thuần khiết/chân ngã là gì. Họ nhận ra chân ái, phúc lạc bên trong mình, nhìn thấy những trò chơi của tâm trí, sự khổ đau bản ngã.

Tuy nhiên quá trình chuyển đổi vẫn còn diễn ra nên cảm xúc vẫn có lúc trồi lên tụt xuống khi những cái bản ngã xuất hiện để chuẩn bị được nhận diện. Nói nôm na theo cách dân gian hay nói là vẫn còn lúc mê lúc tỉnh. Nhưng sự mê ở đây nhẹ hơn, cũng như sẽ sớm nhận diện, chuyển đổi được.

Sẽ có những nhóm người chọn lên núi hoặc về những vùng đồng quê thanh tịnh sống cuộc đời thanh đạm, chỉ còn họ với đất trời. Hoặc cũng có những người đi ở ẩn một thời gian cho năng lượng vững rồi quay lại cuộc sống như bình thường.

Cũng sẽ có người chọn ở lại tiếp tục với cuộc sống như bình thường. Vì căn bản nhận ra không phải là để bỏ đi, mà là để sống và làm việc một cách tỉnh thức và vui hơn. Chúng ta vẫn có thể vừa sống vui vẻ an lạc giữa cuộc đời, vừa làm việc thật tốt. Nhưng làm việc với một tâm thế tỉnh thức nó khác với lúc còn đang quay cuồng trong cảm xúc, vẫn còn si mê.

5. NHÓM TỈNH THỨC

Tỉnh thức tức là tỉnh táo, nhận diện được chính mình. Biết mình là ai, đâu là mình, và đâu không phải là mình. Cái sự biết ấy không còn là sự biết của lý trí, của mắt thường, mà là biết của trí tuệ, của chân ngã thực tánh tâm hồn thuần khiết bên trong. Biết tức là biết, không lờ mờ, mà rất rõ ràng, vững chãi.

Làm việc không còn là làm của bản ngã, tình yêu không còn là tình yêu của bản ngã. Vẫn làm vẫn yêu của sự thuần khiết.

Cảm xúc có sự ổn định và vững vàng. Mặc dù có thể vẫn có những suy nghĩ chạy qua nhưng họ nhận dạng và chuyển đổi được suy nghĩ một cách nhanh chóng. Từ sự nhận biết ấy, bắt đầu làm chủ được tâm, làm chủ thân, và làm chủ toàn bộ cơ thể. Chúng ta là chủ nhận của cơ thể này. Chứ không phải cách cơ thể đang làm chủ chúng ta.

Đây là nhóm người sẽ mang đến rất nhiều năng lượng tích cực, bình an đến những người xung quanh bởi chính sự bình an, hạnh phúc của chính họ. Khi đó bạn chính là bông hoa ngát hương, tự hạnh phúc và tự tỏa hương thơm, cùng năng lượng thuần khiết, bình an.

Xem thêm clip để hiểu ở đây nhé: TÂM NHẬN BIẾT – VŨ TRỤ VÀ THƯỢNG NGÃ >>> https://facebook.com/story.php?story_fbid=3509908725700284&id=100000435746663

Tác giả: An Nhiên
Biên tập: THĐP

Photo: Vince Fleming \ Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách các bài viết đã chia sẻ trong Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI