15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư

thdp translation 3

Bài viết này là một trích đoạn trong cuốn Atomic Habits của tôi (tựa tiếng Việt: Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ), từng nằm trong danh sách Best Sellers của New York Times. Bài dịch đã được chia sẻ trong THĐP Deep Club.

Tôi đã bắt đầu nhận ra (một phần từ những thất bại của bản thân), rằng có một kỹ năng rất đáng giá, nó sẽ khiến bạn trở nên vượt trội ở bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống, bất kể đó là kiểu cạnh tranh nào mà bạn phải đối mặt.

Kỹ năng này là gì và làm cách nào để có thể rèn luyện nó? Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

8 GIỜ SÁNG MỖI NGÀY

Mùa hè năm ngoái, tôi đã nói chuyện với Todd Henry. Todd là một tác giả thành công, một người có khả năng duy trì công việc với kết quả tuyệt vời một cách liên tục.

Trái lại, nhiều khi tôi “rất giỏi” cho ra đời những bài viết không rõ chất lượng. Tôi bắt đầu giải thích điều này với Todd.

“Todd này, anh nghĩ sao về việc chỉ viết khi có động lực? Tôi cảm thấy mình luôn làm việc tốt nhất mỗi khi nguồn cảm hứng sáng tạo bộc phát, nhưng điều đó chỉ thỉnh thoảng xảy ra. Tôi gần như chỉ viết khi nào cảm thấy hứng thú, điều đó có nghĩa là tôi không có sự ổn định. Nhưng nếu lúc nào tôi cũng viết, thì công việc sẽ không đạt kết quả tốt nhất.”

Todd trả lời: “Hay đó. Tôi cũng chỉ viết khi có động lực. Chỉ có điều là tôi có cảm hứng mỗi ngày vào lúc 8 giờ sáng.”

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHUYÊN NGHIỆP VÀ NGHIỆP DƯ

Dù bạn đang cố gắng trở nên giỏi hơn ở bất kỳ lĩnh vực gì, nếu bạn chỉ làm việc khi có động lực thì bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ nhất quán để trở thành một người chuyên nghiệp.

Khả năng có mặt mỗi ngày, bám sát kế hoạch và thực hiện công việc – đặc biệt là khi bạn không cảm thấy thích thú – vô cùng giá trị đến nỗi nó thực sự là tất cả những gì bạn cần để trở nên tốt hơn trong 99% các trường hợp.

Tôi đã thực chứng điều này bằng kinh nghiệm của riêng mình.

Khi tôi không bỏ lỡ các buổi tập thể dục, tôi có được một thân hình tốt nhất trong cuộc đời mình. Khi tôi viết bài hàng tuần, tôi trở thành một người viết tốt hơn. Khi tôi đi du lịch và sử dụng máy ảnh hàng ngày, tôi chụp được những bức ảnh đẹp hơn.

Nó rất đơn giản và đầy hiệu lực. Nhưng tại sao việc duy trì lại khó khăn đến vậy?

NỖI KHÓ NHỌC CỦA VIỆC TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP

Hướng tới những mục tiêu của bạn – bất kể đó là gì – với thái độ của một người chuyên nghiệp thì không hề dễ dàng. Thực tế, làm một người chuyên nghiệp vô cùng khó nhọc.

Một thực tế đơn giản của vấn đề là chúng ta không hề kiên định trong phần lớn thời gian. Tất cả chúng ta đều muốn đạt được những mục tiêu và thực hiện được những ước mơ của mình, nhưng dù bạn đang cố gắng trở nên giỏi hơn ở bất kỳ lĩnh vực gì, nếu bạn chỉ làm việc khi nó dễ chịu và thú vị thì bạn sẽ chẳng bao giờ đủ nhất quán để đạt được những kết quả rõ rệt.

Tôi dám chắc rằng nếu bạn cố gắng bắt đầu và duy trì một thói quen, sẽ có những ngày bạn cảm thấy muốn từ bỏ. Khi bạn khởi lập một doanh nghiệp, sẽ có những ngày bạn cảm thấy không muốn có mặt. Khi bạn ở phòng tập gym, sẽ có những bài tập bạn không muốn hoàn thành. Khi đến lúc phải viết, sẽ có những ngày bạn cảm thấy không muốn đánh máy. Nhưng vượt lên những lúc khó chịu, nhọc nhằn hay kiệt quệ, điều đó tạo nên sự khác biệt giữa một người chuyên nghiệp và một kẻ nghiệp dư.

Người chuyên nghiệp giữ vững kế hoạch, còn kẻ nghiệp dư để dòng đời xô đẩy. Người chuyên nghiệp biết điều gì là quan trọng đối với họ và làm việc hướng tới điều đó một cách có chủ đích, kẻ nghiệp dư bị kéo đi chệch hướng bởi những cấp bách của cuộc sống.

BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ HỐI TIẾC KHI BẮT ĐẦU NHỮNG VIỆC QUAN TRỌNG

Một số người có thể nghĩ rằng tôi đang ủng hộ cho những lợi ích của việc trở thành một người nghiện công việc. “Người chuyên nghiệp làm việc chăm chỉ hơn người khác và đó là lý do tại sao họ giỏi.” Thực ra thì nó không hoàn toàn như vậy.

Trở thành một người chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc giữ vững cam kết của bạn đối với những điều quan trọng, thay vì chỉ đơn thuần là nói chúng quan trọng. Điều đó đồng nghĩa với việc bắt tay vào làm khi bạn cảm thấy muốn dừng lại, không phải vì bạn muốn làm việc nhiều hơn, mà bởi vì mục tiêu đó đủ quan trọng với bạn đến mức bạn không chỉ làm việc khi thấy thoải mái. Trở thành một người chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc biến những thứ bạn ưu tiên thành thực tế.

Đã có rất nhiều bài tập thể lực tôi không muốn hoàn thành, nhưng tôi chưa bao giờ hối hận khi tập luyện. Đã có rất nhiều bài viết tôi cảm thấy không muốn động vào, nhưng tôi chưa bao giờ hối tiếc khi tôi đăng tải đúng tiến độ. Đã có rất nhiều ngày tôi cảm thấy muốn thư giãn, nhưng tôi không nuối tiếc vì đã đi làm và thực hiện những việc quan trọng.

Trở thành một người chuyên nghiệp không có nghĩa bạn là một người nghiện công việc, nhưng có khả năng tận dụng tốt thời gian cho những điều quan trọng với bản thân – đặc biệt là khi bạn không cảm thấy hứng thú – thay vì đóng vai nạn nhân và để dòng đời xô đẩy.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP

Làm việc như một người chuyên nghiệp thì không dễ, nhưng nó cũng không phức tạp hay khó khăn như bạn nghĩ. Có ba bước như sau.

1. Quyết định xem bạn muốn giỏi điều gì

Mục đích là tất cả. Nếu bạn biết rõ điều mình mong muốn thì việc đạt được nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, ngay cả những người thông minh, sáng tạo và tài năng cũng hiếm khi biết chính xác mình đang làm việc vì cái gì và tại sao.

2. Lập một thời khóa biểu hành động

Một khi bạn đã biết rõ điều mình mong muốn, hãy lập một thời khóa biểu để thực hiện điều đó.

Lưu ý: Đừng phạm sai lầm như tôi đã mắc phải, đó là lập thời khóa biểu dựa trên kết quả. Đừng vạch ra số cân bạn muốn giảm mỗi tuần hoặc số tiền bạn muốn kiếm được. “Giảm được 5 cân” không phải là một hành động bạn có thể thực hiện. “Tập 3 set squat” mới là hành động bạn có thể thực hiện.

Bạn cần lên kế hoạch dựa trên hành động bạn có thể thực hiện, chứ không phải theo kết quả mà bạn muốn.

3. Bám sát kế hoạch của bạn trong một tuần

Hãy ngừng suy nghĩ về việc theo sát kế hoạch trong một tháng hay một năm sẽ khó khăn như thế nào. Chỉ cần duy trì trong một tuần này. Trong 7 ngày tiếp theo, đừng để những thứ gây sao nhãng cản trở.

Thiết lập thời khóa biểu không giúp bạn trở thành một người chuyên nghiệp, quan trọng là thực hiện nó. Đừng cố trở thành một nhà văn, mà hãy cứ viết văn. Đừng cố trở thành một vận động viên cử tạ, mà hãy cứ nâng tạ. Trong một tuần, hãy làm những việc bạn mong muốn mà không để cuộc sống xen vào. Vào tuần tiếp theo, hãy bắt đầu lại.

ĐIỀU NÀY DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO TRONG THẾ GIỚI THỰC

Dưới đây là hai ví dụ về cách tôi đang áp dụng cho một ngày của mình như một người chuyên nghiệp. Hãy thử một trong những chiến lược này nếu bạn đang phấn đấu làm việc tốt hơn giống một người chuyên nghiệp.

Chống đẩy – Tôi hiện đang nỗ lực để thực hiện được liên tiếp 100 lần chống đẩy. Lúc tôi mới bắt đầu hồi tháng 8, tôi chỉ có thể thực hiện 36 lần liên tiếp.

Kế hoạch của tôi là thực hiện chống đẩy vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần. Và ngoại trừ một khoảng thời gian ngắn khi tôi đi du lịch ở Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi đã không bỏ lỡ một buổi tập nào trong năm tháng.

Viết – Như tôi đã đề cập ở đầu bài viết, trước đây tôi đã phải vật lộn với việc giữ một kế hoạch viết lách ổn định. Nhưng giờ đây tôi đã có một lịch trình đang phát huy tác dụng và tôi dự định sẽ gắn bó với nó.

Lịch trình rất đơn giản: Đăng tải một bài viết mới lên trang web này vào thứ Hai và thứ Năm hàng tuần. Tôi đã theo lịch trình này trong 8 tuần qua. Đó chỉ là sự khởi đầu, nhưng tôi đang nỗ lực để trở thành một người chuyên nghiệp.

Bạn muốn trở thành một người chuyên nghiệp ở những lĩnh vực nào trong cuộc sống? Điều gì là quan trọng đối với bạn?

Tác giả: James Clear
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách các bài viết đã chia sẻ trong Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI