16.2 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Nghiên cứu đã chứng minh ý thức có thể tồn tại bên ngoài thân xác & sau khi chết

thdp translation 3

*Bài dịch đã được đăng tải trong tạp chí Aloha Volume 14

Xua tan mọi nghi ngờ, các nhà nghiên cứu Ý Thức phi cục bộ (non-local consciousness) đã chứng minh ý thức có thể tồn tại độc lập với não bộ và sau khi chết, dựa trên hàng trăm trường hợp đã được xác thực.

Một số khảo cứu gần đây về Holotropic (phương pháp thiền điều khiển hơi thở, khiến ý thức trở nên khác thường hoặc bị thay đổi) đã cho thấy nhiều thứ táo bạo; chúng không chỉ thách thức phần lý thuyết và thực hành của tâm thần học, tâm lý học, tâm lý trị liệu mà còn làm lung lay những giả định siêu hình của khoa học phương Tây. Những môn khoa học truyền thống này bị lu mờ trước những kết quả nghiên cứu mới về Ý Thức phi cục bộ và mối quan hệ của nó với vật chất. Theo các nhà nghiên cứu não bộ phương Tây, ý thức là hiện tượng phụ của vật chất, một sản phẩm của các tín hiệu nơ-ron thần kinh được não bộ xử lý; do đó ý thức tồn tại bên trong và không thể tách rời khỏi thân xác. Những nghiên cứu về tâm thức trong 5 thập kỷ qua đã đặt một dấu hỏi lớn về nhận định này.

Chẳng mấy ai, ngay cả hầu hết những nhà khoa học, nhận ra rằng chúng ta tuyệt đối không có một bằng chứng nào chứng minh ý thức được sinh ra bởi não bộ và trong não bộ. Mặc dù có rất nhiều bằng chứng y học cho thấy những kết nối, liên quan giữa một mặt là giải phẫu học, sinh lý học, và hóa sinh của bộ não, và một mặt là các trạng thái tâm thức. Tuy nhiên, nó là một cú nhảy logic khổng lồ khi suy luận từ những thông tin hiện có rằng những liên quan này là bằng chứng nói lên não bộ thật sự là nguồn gốc của ý thức, và, quả thực, những dữ liệu chỉ rõ ra sự thật rằng tâm thức là phi cục bộ. Nói ý thức sinh ra từ trong não bộ thì chẳng khác gì nói Tivi đã làm ra các chương trình truyền hình, vì lầm tưởng rằng những hình ảnh và âm thanh là nhờ các linh kiện điện tử trong Tivi mà có. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy dù có mối liên quan chặt chẽ giữa các hoạt động của não và ý thức, não chỉ là vật trung gian, chứ không tạo ra ý thức. Các nghiên cứu về Holotropic đã thu thập một kho dữ liệu khổng lồ củng cố cách nghĩ thứ hai này – ý thức là phi cục bộ đối với cơ thể.

Thiếu bằng chứng cho các lý thuyết não bộ (brain-based theories)

Không có lý thuyết khoa học nào giải thích Ý thức được sản sinh ra bởi Vật chất như thế nào, cũng không một ai biết được làm thế nào một chuyện như thế có thể xảy ra. Có một khoảng trống khổng lồ giữa ý thức và vật chất, khiến cho việc kết nối 2 yếu tố này lại là điều không tưởng. Dù cho thiếu vắng những bằng chứng rằng ý thức là một hiện tượng phụ của não bộ hay vật chất, giả định siêu hình cơ bản này vẫn còn là một trong những huyền thoại (myths) hàng đầu của nền khoa học duy vật phương Tây. Trong khi không hề có một bằng chứng khoa học nào chứng minh não bộ tạo ra ý thức, thì ngược lại đã có rất nhiều khảo cứu chỉ ra rằng ý thức vẫn có thể hoạt động độc lập với não bộ và thế giới vật chất trong những hoàn cảnh nhất định. Triết lý này được gọi là Ý Thức phi cục bộ.

Ở trạng thái thiền Holotropic, tâm thức của chúng ta có thể vượt xa khỏi những phạm vi về thể xác và bản ngã, mang lại những thông tin và trải nghiệm chính xác về thế giới xung quanh mà chúng ta chưa từng trải qua (thông qua các giác quan), đây là điều không tưởng trừ khi ý thức là phi cục bộ. Chúng ta nhớ lại được khi mình được sinh ra, những ký ức về kiếp trước, ngay cả khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Thông qua những trải nghiệm này, Ý Thức phi cục bộ có thể đồng hóa với những người khác, với các chủng loài khác từ động vật linh trưởng đến các động vật đơn bào, cây cỏ, và ngay cả với những vật chất vô cơ và những quá trình. Chúng ta cũng có thể thoát khỏi dòng chảy của thời gian tuyến tính, được gặp lại những người thân đã mất, bộ tộc thời tiền sử, luân hồi, tiến hoá và cả những trải nghiệm vô thức tập thể khác.

Những trải nghiệm ngoài cá nhân này không chỉ mang lại những thông tin và góc nhìn mới, chính xác về nhiều mặt khác của thế giới vật chất, kể cả những điều không quen thuộc; mà còn về nhiều nhân vật và cõi giới của vô thức tập thể. Chúng ta có chứng kiến hoặc thậm chí tham gia vào những câu chuyện thần thoại từ bất kỳ nền văn hoá nào và tất cả các giai đoạn lịch sử hiện ra chính xác và rõ ràng từng chi tiết. Thật ngớ ngẩn khi quy kết những trải nghiệm đa đạng này—mô phỏng thật chính xác nhiều khía cạnh trong hiện tại và quá khứ của thế giới vật chất và các nhân vật, cõi giới và chủ đề (themes) từ kho tàng thần thoại thế giới—là một căn bệnh lạ đang ảnh hưởng tới bộ não; trong khi chúng tôi tin rằng nó thật sự là phụ phẩm của những khả năng chúng ta có được từ hệ quả của bản chất phi cục bộ của ý thức.

Bằng chứng về ý thức phi cục bộ

Bằng chứng thuyết phục nhất cho chuyện tâm thức không phải được sản xuất bởi não bộ và có thể hoạt động độc lập đến từ một nghành khoa học còn non trẻ được gọi là Tử Vong Học (thanatology), môn học về cái chết và sự chết. Nó đã trở thành một sự thật, fact, được xác thực bởi những trường hợp độc lập, người ta đã chứng minh được nhờ vào Ý Thức phi cục bộ mà những người trong tình trạng cận tử có thể mô tả chính xác môi trường xung quanh cũng như những sự kiện xảy ra ở những nơi xa gần khác nhau.

Một số người, dù được xác nhận là đã chết lâm sàng (tim ngừng đập và não ngưng hoạt động), lại có thể quan sát cơ thể mình đang được cấp cứu với góc nhìn từ trên cao và “du lịch” thoải mái đến các khu vực khác của bệnh viện hoặc những nơi xa khác. Các nghiên cứu độc lập đã liên tục xác nhận những quan sát này là chính xác và có được nhờ vào ý thức phi cục bộ sau khi đã rời khỏi cơ thể (Ring và Valarino 1998; Sabom 1982 và 1998).

Những trải nghiệm Ý Thức phi cục bộ gần như được mô tả chính xác trong phần nói về thân thể bardo trong Tử Thư Tây Tạng (Tibetan Book of the Dead). Theo quyển sách tâm linh nổi tiếng này, sau khi chết ngất đi vì sợ hãi trong Chönyid Bardo, người đang chết sẽ thức dậy trong Sidpa Bardo – một dạng thức khác – thân thể bardo. Thân thể bardo khác với thân xác bình thường, không được tạo ra từ vật chất và có nhiều phẩm chất siêu việt như khả năng dịch chuyển tức thời, đi xuyên vật cản rắn chắc, khả năng cảm nhận thế giới mà không cần đến các giác quan. Người ta trong thân bardo có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào trên trái đất trong tích tắc, ngay cả đến đỉnh núi thiêng Tu-Di (Mount Meru). Tuy vậy, có hai nơi không thể đến được trong dạng thức này: lòng mẹ (maternal womb) và Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya) – nơi đức Phật giác ngộ, những mối liên kết rõ ràng tới chuyện rời bỏ thân bardo lúc thụ thai hoặc giác ngộ (Evans-Wentz 1957).

Một nghiên cứu chuyên sâu bởi Ken Ring và cộng sự đã bổ sung một luận điểm đáng lưu ý: những người bị mù bẩm sinh vì những lý do tự nhiên, dù chưa từng thấy bất cứ điều gì trong suốt cuộc đời họ lại có thể thu nhận được hình ảnh về môi trường xung quanh khi Ý Thức phi cục bộ thoát ra khỏi cơ thể họ trong những hoàn cảnh thập tử nhất sinh. Sự chính xác của những mô tả thị giác này đã được xác thực; Ring gọi những mô tả này là những trường hợp OBE chân thực (out-of-body experiences, trải nghiệm ngoại thân) (Ring và Valarino 1998; Ring và Cooper 1999). Nhiều góc độ, khía cạnh của môi trường xung quanh được quan sát chính xác bởi Ý Thức phi cục bộ, đã tách biệt khỏi cơ thể, của những người mù, từ những chi tiết của các thiết bị điện tử trên trần nhà trong phòng mổ, đến khung cảnh xung quanh bệnh viện với góc nhìn từ trên cao. Những nghiên cứu Tử Vong Học đã xác nhận một khía cạnh quan trọng của những mô tả về OBE từ trước đến nay, cái có thể được tìm thấy trong những kinh sách tâm linh và triết học.

OBE chân thực không chỉ xảy ra ở những trường hợp cận tử. Những người bị dồn nén nén về tâm lý lẫn tinh thần (“tình trạng tâm linh nguy cấp”) và những hội viên rèn luyện hơi thở Holotropic thường xuyên có những trải nghiệm này. Một số người trong các nhóm này có thể quan sát nhóm từ trên cao và có thể đặc tả cử chỉ của một thành viên nào đó, trong khi họ thật ra đang nhắm mắt tập thở. Một số người khác thì có thể rời toà nhà, quan sát mọi thứ từ trên cao hay di chuyển đến những vùng xa và “thấy” những điều đang diễn ra ở đó. Đôi khi những góc nhìn từ trên cao này trông như các mandalas.

Những quan sát này cho chúng ta thấy, không một chút hoài nghi, rằng ý thức không phải là một sản phẩm của trí não, một hiện tượng phụ của vật chất; ý thức là phi cục bộ. Các ma trận cho những trải nghiệm trên chắc chắn không nằm trong não, mà được chứa đựng trong những trường phi vật chất hay trong chính bản thân của trường ý thức phi cục bộ.

Tác giả: Bác sĩ, Tiến sĩ Stanislav Grof
Biên dịch: Samuel Tran
Hiệu đính: Prana

*Bác sĩ, Tiến sĩ Stanislav Grof là một bác sĩ tâm lý với hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về khả năng chữa lành tiềm ẩn của những trạng thái tâm thức khác thường.


🗂 Danh sách nội dung THĐP Deep Club (Google Sheet) ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🧠 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI