27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng bao giờ giã biệt đam mê!

Có bao giờ bạn muốn hát vang hay đặt bút viết một câu chuyện chưa? Nếu có, bạn sẽ làm ngay hay đợi mấy ngày nữa chỉ để hoàn thành nốt những công việc không cần thiết khác? 90% con người đều đợi việc muốn làm tới ngày mai. Nhưng rất tiếc, điều bạn muốn đôi khi chỉ xảy ra trong chốc lát, nếu không nắm bắt luôn, bạn sẽ bỏ lỡ cảm hứng từ nó.

Từ khi sinh ra, con người vốn bị đặt lên vai gồng gánh trách nhiệm để sống sao cho là một người bình thường đúng nghĩa. Nếu họ không hoàn thành thì bị nhận xét là yếu đuối, nhu nhược, trốn tránh. Nền tảng cơ bản tồn tại của xã hội là chúng ta có thể trở thành bất kỳ ai, siêu nhân hoặc Tổng thống cũng được, trừ là chính mình. Điều này vô hình tạo mối ngăn cách giữa tình yêu của con người với cuộc sống – với những giá trị đích thực trong nó.

Ra ngoài đường tôi nói với họ những câu chuyện về vẻ đẹp của biển cả hoặc niềm vui khi ở một mình, nhưng họ không quan tâm. Đối với họ, chúng chỉ là những chuyện viển vông. Họ đang tồn tại để lảng tránh thất bại. Họ không được mở lòng với cái tôi của chính họ.

Chí ít, tôi hiểu được mình phải diễn đạt thực tế hơn để họ thắp lên động lực dám hết mình vì hoài bão. Dám vượt qua thời tiết khắc nghiệt để cùng hiến dâng cho nhân loại, dám bỏ qua chấn thương thể xác để chữa lành tinh thần. Người ta hiểu nhầm rằng đam mê làm hao phí vật chất (hoặc những gì họ đang có). Nhưng không phải vậy. Đam mê làm cho ta sống hoang dã, hít vào bầu không khí tự do, tự tin thử thách giới hạn chính mình đặt ra. Nếu bạn bỏ ra một năm để chăm chỉ tập hít thở ngồi thiền và say mê nghệ thuật (vẽ nên bối cảnh kiến trúc, sáng tác thi ca…), đời sống tinh thần bạn sẽ bước ngưỡng cửa của tự do và hy vọng. Cảm xúc đi đến một trạng thái cân bằng kiên định, linh hồn tựa như độc lập và kết nối với thân thể. Chúng ta không cần phải tốn thời gian ngờ vực hoặc cố gắng tin vào công hiệu của nó. Nó luôn đến với ta một cách tự nhiên không ngờ.

Quả thật, trước khi bước vào thế giới xứ sở đam mê kỳ diệu, chúng ta ít nhất đã từng trải qua cuộc sống bộn bề ra sao. Lo toan tiền bạc, quan hệ, công việc… tất cả những thứ này đều là những ảo ảnh được phát triển bởi nỗi nghi ngờ được gieo rắc truyền miệng qua tai nhau. Con người dễ dàng mắc một cái bẫy – họ trở thành những con robot nô lệ khi họ không đủ niềm tin phản biện với một chính kiến riêng. Thế nên, nỗi lo bị người đời xa lánh không đáng sợ bằng nỗi lo phí mất tuổi trẻ chúng ta được Trời ban tặng.

Phần lớn chúng ta đều mắc kẹt ở giai đoạn hai (giai đoạn trưởng thành) dù cho có rất nhiều người bước qua tuổi xế chiều. Họ vẫn cứ khư khư những khuôn phép xuống cấp. Thời gian rất nhiều nhưng cũng trôi rất nhanh. Quan điểm của đám đông dù chống lại bạn quá mạnh, nhưng hãy nhớ, có những sức mạnh ban đầu tưởng chừng khủng khiếp nhưng sau đó nó yếu đi (VD: dư luận). Còn sức mạnh chúng ta làm chủ cuộc đời không thể yếu đi được. Chúng ta không cần phải cố gắng tỏ ra mình làm chủ được, chúng ta hãy cứ hít thở thoải mái, như thể thong dong đi trên con đường bờ suối.

Hãy nhớ lại lần nữa, khi bạn băn khoăn nên chọn nghề theo mong muốn của bố mẹ hoặc bạn đam mê, hãy mặc định chọn đam mê! Ban đầu sẽ hơi khó khăn nhưng tôi tin, về sau bạn sẽ không phải hối hận gì.  Cơ sở để hình thành nền đam mê chính là bạn tin vững chắc vào sự thật và chân lý trong góc nhìn bạn quan sát sự vật, sự việc. Đam mê của bạn, bạn thấy rõ cả bề nổi và bề sâu trong nó, trong khi người ngoài chỉ nhìn thấy bề nổi.

Người ta nhìn tôi say mê viết văn, họ bảo theo con đường đó thì tôi không kiếm được nhiều tiền. Tôi bỏ ngoài tai! Mục đích chính để viết văn là viết những cái mình trải nghiệm và đúc kết sự thật qua những gì mình viết. Nói cách khác là viết để đi sâu vào cốt lõi bên trong vẻ đẹp cuộc sống. Nên đó là lý do tôi viết một đoạn ngắn về hành trình định nghĩa niềm đam mê. Và tôi muốn truyền tải thông điệp cho các bạn rằng, luôn có một người đứng sau ủng hộ con đường các bạn lựa chọn. Đam mê là niềm động lực vĩnh hằng giúp ta thêm yêu đời yêu sống, vậy nên, đến khoảnh khắc cuối cùng, đừng bao giờ chính thức giã biệt nó!

Hãy hết mình làm điều bạn thích. Thời gian không muốn nhìn bạn nằm chờ sung rụng đâu. Thời gian và cơ hội luôn song hành cùng bạn để bạn tiến tới từng bước ngoặt tuyệt vời hơn.

Tác giả: Ally Yuu

Edit: THĐP

Ảnh: Jordan Whitt | Unplash

💥 THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/THDP-DEEPCLUB
🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI