19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sự đồng nhịp (đồng phương tương tính) (synchronicity) là gì?

Sự đồng nhịp1 (hay đồng phương tương tính) (synchronicity) được nhà phân tâm học Carl Jung định nghĩa là “sự xuất hiện ngẫu nhiên theo thời gian của các sự kiện quan trọng”, “là sự thật luôn luôn hiện hữu cho những ai có mắt để thấy”, “Ý tưởng về sự đồng nhịp sẽ loại bỏ sự tưởng tượng, ma thuật và mê tín – những thứ xuất hiện và bị kích động bởi những sự kiện không ngờ, gây sửng sốt và kinh ngạc, như thể chúng được liên kết.

Dựa trên những ý tưởng của Carl Jung và sự trải nghiệm cá nhân, mình cho rằng sự đồng nhịp thể hiện sự thống nhất và thẳng hàng trong nhận thức của con người với những quy luật tự nhiên. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy thế giới vật lý biểu lộ ra một sự hài hòa và đúng thời điểm.

Xem thêm: 💎 Tổng quát về khái niệm Shadow (Bóng Tối) của Carl Jung

Một số ví dụ cho thấy bạn đang trải nghiệm sự đồng nhịp:

  1. Bạn nhìn thấy các con số lặp thường xuyên, như đồng hồ điểm 11:11, 22:22, 3:33, 4:44,… hay các số điện thoại hay biển số xe tứ quý, v.v…
  2. Bạn băn khoăn về một vấn đề và thấy những câu trả lời ở xung quanh, những người khác đang đồng thời giải đáp cho vấn đề đó, hay bạn vô tình đọc được một cuốn sách hay một câu nói tương đồng.
  3. Bạn và một ai đó có cùng một suy nghĩ, thốt ra cùng một câu, hỏi về cùng một thứ.
  4. Các sự kiện lớn trong cuộc sống của bạn đến cùng một lúc và ăn khớp với nhau, có các dấu hiệu báo trước cho các trải nghiệm. Các sự kiện ấy có điểm tương đồng và lặp lại theo một vòng xoáy (tích cực hoặc tiêu cực.)
  5. Điều bạn nghĩ hay mơ ước trở thành hiện thực với tốc độ chóng mặt, chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí ngay lập tức, trong chớp mắt.
  6. Bạn phát hiện ra các quy luật lớn diễn ra trong tự nhiên, hay các ý tưởng chung của những tôn giáo khác nhau, những vĩ nhân khác nhau.
  7. Bạn nhận ra những người bạn đã từng yêu, những thành công, những lỗi lầm, những nỗi đau của bạn có cùng một cấu trúc, một xu hướng.
  8. Hiện tượng Déjà vu

Trong tự nhiên cũng xuất hiện những sự sắp xếp thẳng hàng, như các hiện tượng nhật thực hay nguyệt thực mang lại cảm giác kỳ thú cho con người. Trong tâm linh, nhật thực hay nguyệt thực thường được đón nhận với ý nghĩa là một sự kết thúc một cuộc hành trình và mở ra một cuộc hành trình mới, là dấu hiệu của sự biến đổi toàn triệt, là khoảnh khắc nhận thức con người được khuếch đại.

Ngoài ra, trong trải nghiệm chất thức thần (psychedelics), chúng ta cũng được đón nhận những sự đồng bộ giữa những đối tượng tách biệt. Đó là một sự xóa nhòa những ranh giới nhận thức.

Sự thức tỉnh và hoàn thiện dòng chảy Kundalini cũng là một sự thẳng hàng, thông suốt giữa 7 luân xa trên cơ thể.

Các bộ môn huyền học phong thủy, chiêm tinh, Tarot đều ứng dụng sự đồng bộ tần số giữa con người và môi trường (vị trí, cách sắp xếp nhà cửa đất đai, các hành tinh, các biểu tượng trong các lá bài.)

Người ta gọi nó là đồng nhịp hay trùng hợp (coincidence) như một điều gì đó ngẫu nhiên. Nhưng chỉ là do bản thân người đó không ý thức được cái toàn bộ và sự vận hành ăn khớp của các luật tự nhiên, trong đó có luật nhân quả. Cái họ thấy chỉ là kết quả của muôn vàn hạt giống quá khứ đã được gieo. Các sự đồng nhịp giúp nâng cao sự chú ý của họ vào bản chất của cuộc sống vì những sự kiện ấy xảy ra như một phép màu khó giải thích và hàm chứa cảm giác về một ý tưởng quan trọng.

Chúng ta đang sống ở thực tại 3D, trong khi sự sắp xếp chính xác thời gian cho các sự kiện diễn ra ở thực tại 4D. Bình thường, khi một người có khả năng liên kết càng lớn, nhận thức càng cao thì càng dễ nhận thấy sự trùng khớp giữa các hiện tượng, nhìn được đặc điểm chung và sự kết nối giữa chúng. Điều đó mang lại cho họ một “linh tính” hay một trực giác về đời sống. Họ lắng nghe được nhiều thông tin hơn và có quyết định hành động chuẩn xác hơn (không thừa, không thiếu, không nhanh, không chậm.)

Tất cả những sự đồng nhịp thể hiện sự “thẳng hàng” giữa bạn và tự nhiên. Đây là một dấu hiệu cho sự thức tỉnh, báo hiệu bạn đang tiến vào một thực tại hài hòa, gần gũi với chân lý, mọi thứ đang được sắp xếp vào một trật tự hoàn hảo. Nhận thức của bạn đang được nâng cao và bạn cần tiếp tục tiến bước trên con đường hướng thượng, tới gần hơn với bản chất chân thực của chính mình. Các sự đồng nhịp là một lời khuyến khích, mời gọi con người đi vào con đường truy cầu hạnh phúc nội tại, và là một sự cổ vũ cho những người đang bước đi trên con đường ấy. Khi trải nghiệm một sự đồng nhịp, bạn cũng được trải nghiệm cảm giác ngỡ ngàng, ngạc nhiên hoặc thích thú, tuyệt vời. Điều này ăn khớp với ý tưởng của Terence McKenna trong câu nói:

“Kinh ngạc là phản ứng thích hợp dành cho thực tại.”

Có thể nói, không chỉ bạn mà vạn vật đều hướng đến ý thức nhất nguyên, đồng bộ và hòa hợp. Giống như mặt trời ẩn nấp sau những đám mây, bạn không nhìn thấy nó nhưng nó vẫn ở đó. Sự đồng nhịp cũng vậy, luôn hoạt động vì nó là luật của vũ trụ. Chỉ là có người nhận ra, có người không nhận ra. Người không nhận ra thì thường bỏ qua những sự kiện trùng hợp, làm mọi thứ theo ý mình, xem thường ngờ vực những bộ môn huyền học mà cổ nhân để lại. Thường thì họ phải làm nhiều thứ rất vất vả mới đi đến được thực tại tốt đẹp, thứ mà một người nhận ra các dấu hiệu đã nương theo hành động ngay từ lúc ban đầu.

Việc nhận biết và nắm bắt được các sự đồng nhịp chỉ là một trong những phương tiện giúp bạn nâng cao nhận thức và tiến vào miền hạnh phúc cân bằng. Nó không phải là thứ quyết định bạn sẽ trở thành con người như thế nào, chính định hướng thiện lành và sự kiên trì nỗ lực cải thiện bản thân mới là thứ quyết định. Nhưng đôi khi, để đi tới thành công, bạn cũng cần một chút may mắn nhờ “linh tính.”

Kết thúc bài viết, mình xin trích dẫn một câu chuyện kể về sự đồng nhịp. Nó là một trải nghiệm tuyệt vời giúp “làm mềm” nhận thức cứng nhắc bảo thủ của con người.

“Một ví dụ của tôi liên quan đến một người phụ nữ trẻ, bất chấp nhiều nỗ lực từ hai phía, cô có một tâm trí bất khả xâm phạm. Khó khăn nằm ở chỗ chuyện gì cô ấy cũng biết. Nền giáo dục tuyệt vời cô ấy có được cung cấp cho cô một vũ khí tuyệt vời cho mục đích này, một tư duy Descartes sắc sảo với một ý tưởng về thực tại vuông vức không sai sót. Sau nhiều lần cố gắng không sinh hoa kết quả làm dịu đi tư duy cô ấy bằng một điều gì đó gần gũi hơn, tôi đã phải cầm giữ lại cái hy vọng rằng sẽ có một điều bất chợt và phi lý đến, một điều có thể đập vỡ đi cái bình sứ trí óc mà cô đang tự nhốt mình trong đó. Rồi thì, một ngày kia tôi đang ngồi đối diện cô, quay lưng lại với cửa sổ, lắng nghe dòng hùng biện của cô. Cô có một giấc mơ ấn tượng đêm qua, có một người đã đưa cho cô một con bọ hung màu vàng đồng, nó là một món đồ trang sức đắt tiền. Trong khi cô vẫn đang kể tôi nghe giấc mơ này, tôi nghe thấy có gì đó đập nhẹ vào cửa sổ. Tôi quay lại và thấy có một con côn trùng có cánh khá lớn đang bay đập vào cửa sổ với ý đồ dễ thấy là nó đang muốn bay vào phòng. Chuyện xảy đến tôi thấy rất lạ. Tôi mở cửa và lập tức bắt lấy khi nó bay vào. Nó là một con bọ giống như loài bọ hung, loài bọ hoa hồng thường thấy, màu vàng-xanh của nó gần như miêu tả được con bọ hung vàng đồng đó. Tôi trao con bọ đó cho người bệnh nhân của tôi với câu nói “Con bọ của chị đây.” Điều này đã phá vỡ được tảng băng tư duy cô. Sau đó những buổi điều trị đã có thể tiếp tục với những kết quả thỏa mãn.” – Carl Jung

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Ảnh minh họa: Jamison McAndie/uplash

  1. Thuật ngữ “sự đồng nhịp” có nguồn gốc từ Triết Học Đường Phố. Trước đây khi chưa biết tới thuật ngữ “đồng phương tương tính”, Huy Prana đã dịch chữ synchronicity thành “sự đồng nhịp” ↩︎
spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI