16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Nhịn ăn tăng cường khả năng tái tạo tế bào gốc

Một phương pháp điều trị bằng thuốc bắt chước việc nhịn ăn cũng có thể cung cấp lợi ích tương tự, nghiên cứu tìm thấy.

MIT-Stem-Cell-Diet_0
Các tế bào gốc đường ruột từ chuột đã nhịn ăn 24 tiếng, ảnh phải, sản sinh ra một lượng nội bào (organoids) nhiều hơn đáng kể so với các tế bào gốc từ chuột không nhịn ăn, ảnh trái. Image: Maria Mihaylova and Chia-Wei Cheng

Khi mọi người già đi, các tế bào gốc đường ruột của họ bắt đầu mất đi khả năng tái tạo của chúng. Những tế bào gốc này là nguồn gốc cho tất cả các tế bào đường ruột mới, vì vậy sự suy giảm này có thể làm nó trở nên khó khăn hơn để phục hồi các nhiễm trùng tiêu hóa hoặc các điều kiện khác tác động đến ruột.

Sự mất mát–liên quan đến tuổi tác–của các tế bào gốc có thể đảo ngược bằng 24 tiếng nhịn ăn (fasting), theo một nghiên cứu mới từ các nhà sinh vật học tại MIT. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng nhịn ăn cải thiện đáng kể khả năng tái tạo của tế bào gốc, trong cả chuột già và chuột non.

Ở chuột nhịn ăn, các tế bào bắt đầu phân rã các axit béo thay vì glucose (đường), một sự thay đổi kích thích khả năng tái tạo của các tế bào gốc nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu thấy rằng họ cũng có thể tăng cường sự tái tạo với một một phân tử có khả năng kích hoạt cùng một công tắc chuyển hóa. Một sự can thiệp như thế có tiềm năng giúp người cao tuổi phục hồi từ nhiễm trùng đường ruột hoặc bệnh nhân ung thư đang trải qua hóa trị, các nhà nghiên cứu nói.

“Nhịn ăn có rất nhiều hiệu ứng trong ruột, bao gồm việc tăng cường khả năng tái tạo cũng như những ứng dụng tiềm năng trong bất kỳ loại bệnh nào tác động đến ruột, như nhiễm trùng hoặc ung thư,” Omer Yilmaz nói, một giáo sư trợ lý sinh học tại MIT, một thành viên của Viện Nghiên cứu Ung thư Tích hợp Koch (Koch Institute for Integrative Cancer Research ), và là một trong những tác giả lão thành của nghiên cứu. “Thấu hiểu việc nhịn ăn cải thiện sức khỏe tổng quát như thế nào, bao gồm vai trò của tế bào gốc ở người lớn trong việc tái tạo đường ruột, sửa chữa và lão hóa, là một vấn đề nền tảng được chú ý đến trong phòng thí nghiệm của tôi.”

David Sabatini, một giáo sư sinh học MIT và là một thành viên của Viện Nghiên cư Sinh y Whitehead (Whitehead Institute for Biomedical Research) và Viện Koch, cũng là một tác giả lão thành của bài báo, xuất hiện trong số ra ngày 3 tháng 5 của Cell Stem Cell.

“Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gây ra một sự thay đổi chuyển hóa trong tế bào gốc ở ruột, từ việc sử dụng carbohydrates thành đốt cháy chất béo,” Sabatini nói. “Thật thú vị, chuyển đổi các tế bào này sang oxy hóa axit béo tăng cường chức năng của chúng một cách đáng kể. Mục tiêu dược lý của con đường này có thể cung cấp một cơ hội trị liệu để cải thiện cân bằng nội mô trong các bệnh lý liên quan tới tuổi.”

Các tác giả chính của bài báo là Tiến sĩ hậu kỳ Maria Mihaylova Viện Whitehead và Tiến sĩ hậu kỳ Chia-Wei Cheng Viện Koch.

Tăng cường khả năng tái tạo

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã biết rằng lượng calo hấp thụ thấp có liên quan tới việc nâng cao tuổi thọ ở con người và các loại sinh vật khác. Yilmaz và các đồng nghiệp của ông đã quan tâm tới việc khám phá cách nhịn ăn phát huy tác dụng của nó như thế nào ở cấp độ phân tử, cụ thể là trong đường ruột.

Tế bào gốc đường ruột chịu trách nhiệm việc duy trì lớp niêm mạc của ruột, thường tự tái tạo lại chính nó sau mỗi năm ngày. Khi chấn thương hoặc nhiễm trùng, các tế bào gốc là chìa khóa để sửa chữa mọi chấn thương. Khi mọi người già đi, khả năng tái tạo của các tế bào gốc giảm đi, vì vậy nó mất nhiều thời gian hơn để ruột phục hồi.

“Tế bào gốc đường ruột là những công nhân trong ruột giúp tạo ra nhiều tế bào gốc hơn và cho tất cả các kiểu tế bào đa dạng khác của ruột. Đáng chú ý, trong quá trình lão hóa, chức năng của các tế bào gốc này suy giảm, làm suy yếu khả năng tự sửa chữa sau chấn thương của ruột,” Yilmaz nói. “Trong quá trình điều tra này, chúng tôi tập trung vào việc tìm hiểu làm thế nào việc nhịn ăn trong 24 tiếng giúp tăng cường chức năng của tế bào gốc đường ruột trẻ và già.”

Sau khi các con chuột nhịn ăn trong vòng 24h, các nhà nghiên cứu đã lấy ra các tế bào gốc đường ruột và nuôi cấy chúng trong một dĩa nuôi cấy, cho phép họ xác định liệu các tế bào có thể phát triển thành “ruột mini” được gọi là nội bào (organoids).

Nghiên cứu phát hiện rằng các tế bào gốc từ chuột nhịn ăn tăng khả năng tái tạo gấp 2 lần.

“Rất rõ ràng việc nhịn ăn có tác dụng thực sự to lớn đối với khả năng hình thành nội bào nhiều hơn của các loại tinh bột đường ruột, được thúc đẩy bởi tế bào gốc,” Mihaylova nói. “Đây là điều chúng tôi đã thấy ở cả hai con chuột trẻ và già, và chúng tôi thực sự muốn hiểu về các cơ chế phân tử thúc đẩy điều này.”

• • •

(Trích đoạn 1014 chữ đầu tiên trong bài viết 1670 chữ trong bài viết cùng tựa đề đã được xuất bản trong Aloha volume 15. Mua đọc bản full tại link sau ➡️ http://bit.ly/THDPmembership)

Tác giả: Anne Trafton | MIT News
Biên dịch: Văng Trúc Lâm
Hiệu đính: Prana


🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP. Click here ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục nội dung Aloha magazine, ALL VOLUMES ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI