18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Sức mạnh của sự tối giản – Cách đơn giản nhất để tiến bộ là loại trừ sao nhãng

E-T-3-1

Khi tôi tạo ra trang web đầu tiên của mình hơn 3 năm trước, tôi chẳng biết mình đang làm gì cả. Một cách tự nhiên, tôi nhìn vào những trang web, blogs khác xem họ thiết kế trang của họ thế nào để bắt chước. Tôi thấy nhiều trang có gắn các nút liên kết tới những mạng xã hội, email popups, quảng cáo, bình luận, và mọi chức năng khác. Ở cái nhìn đầu tiên, những thứ này dường như quan trọng. Sau cùng thì, rất nhiều trang để chúng và chúng có vẻ như là để phục vụ một mục đích.

Nhưng khi tôi tiếp tục chỉnh sửa thiết kế trang của mình, tôi đã thử xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi loại bỏ hết những phần không cần thiết: Không chạy quảng cáo, không để các nút liên kết mạng xã hội, loại bỏ phần sidebars, phần nội dung liên quan, và những thứ không tuyệt đối cần thiết.

Khi tôi gở bỏ từng phần, một chuyện buồn cười đã xảy ra. Người xem ít bị phân tâm hơn. Họ dành nhiều thời gian hơn để đọc những bài viết. Nhiều người đăng ký vào danh sách email hơn. Càng trở nên đơn giản, kết quả càng tốt hơn.

Nhưng nó không chỉ là ở trang web. Khi tôi đã được sáng mắt, tôi cũng đã để ý thấy tác động của sự tối giản trong những mặt khác của cuộc sống.

Sức mạnh của sự tối giản

Khi tôi còn nhỏ, tôi trông gầy nhom như một cọng giá. Là một vận động viên, tôi biết tôi cần phải trở nên mạnh hơn và tôi nghĩ mình cần phải lập ra một chương trình luyện tập tối ưu rốt ráo. Tôi đã bỏ ra nhiều giờ để cố nghĩ ra một sự kết hợp hoàn hảo các bài tập, mỗi tuần đều khác nhau. Sau khi áp dụng chương trình tập đó, kết quả chẳng mấy khả quan, tôi đã cho rằng lý do là vì mình đã bỏ lỡ những buổi tập. Tôi đã nghĩ rằng bí quyết của việc tăng cơ bắp và trở nên mạnh hơn là phải tăng thêm các bài tập.

Tôi đã mất 7 năm (tôi là một người học chậm), nhưng cuối cùng tôi cũng đã ngộ ra rằng câu trả lời là hoàn toàn trái ngược: Sự đơn giản.

Tôi bỏ chế độ tập luyện phức tạp, và tập trung vào những động tác nền tảng, và chỉ thực hiện 2 hoặc 3 bài tập mỗi buổi. Sức mạnh của tôi trong 4 tháng tăng nhiều hơn 4 năm trước. Cũng giống như trang web của mình, mọi thứ càng đơn giản thì hiệu quả càng tăng lên.

Từ website cho tới thể thao, sự đơn giản có thể tạo ra một khác biệt lớn. Nhưng trong cả trường hợp, kỹ năng của tôi không tăng lên chỉ sau một đêm. Thay vào đó, tôi tiến triển được là nhờ loại bỏ bớt những thứ khiến tôi bị phân tâm khỏi những điều quan trọng.

Sự cam kết gắn bó thuần thục những điều nền tảng, không phải các chi tiết, mới là thứ tạo ra sự khác biệt. Tôi nghĩ rằng nguyên tắc này có thể được áp dụng cho hầu hết mọi thứ trong cuộc sống.

Loại trừ những sao nhãng

Cách đơn giản nhất để trở nên tốt hơn là loại trừ những sao nhãng gây phân tâm.

  • Muốn chương trình phần mềm của bạn chạy nhanh hơn? Hãy xóa bỏ tất cả những dòng code không cần thiết.
  • Muốn cánh tay bạn mạnh hơn? Ngừng phí năng lượng vào những bài tập không liên quan.
  • Muốn nhiều người đọc blog của bạn hơn? Ngừng khiến họ phân tâm với các quảng cáo, nút links, pop-up.

Những lựa chọn này không liên quan đến việc có thêm những kỹ năng mới. Chúng chỉ đơn giản là loại bỏ những thứ đang gây xao nhãng khỏi điều cốt yếu. Học cách phớt lờ, gia giảm, và loại bỏ những lựa chọn không thiết yếu nhiều khi còn mang lại lợi ích như việc dạy bản thân đưa ra những lựa chọn tốt hơn.

Nguyên tắc này cũng áp dụng được cho việc sử dụng thời gian. Loại trừ những thói quen xấu và những nguồn tài nguyên phí phạm cũng giống như “hái những quả thấp” (dễ làm hơn, nên làm trước). Sự đơn giản trở nên khó khăn hơn khi bạn phải chọn một trong hai lựa chọn tốt, cả hai đều quan trọng như nhau. Phải rất lâu tôi mới học được điều này, chỉ vì bạn có thể dễ dàng dành thời gian cho điều gì đó không có nghĩa là nó cần thiết cho sự tiến bộ của bạn. Hãy quyết định xem điều gì là thật sự quan trọng với bạn và loại bỏ những thứ còn lại.

Đơn giản hóa những tùy chọn sẽ khiến bạn tốt hơn ngay lập tức bởi vì làm điều đúng đắn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn không bị vây quanh bởi những thứ bên lề. Cách đơn giản nhất để tiến bộ là loại trừ sao nhãng.

Tác giả: James Clear
Biên dịch: Prana

Photo: LA Johnson/NPR

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI