23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Mục đích cuộc đời không phải là hạnh phúc, mà là sự hữu ích

E-T-3-1

*Bài viết hiện có 177K Likes trên Medium

Trong một khoảng thời gian rất dài, tôi đã tin rằng cuộc đời chỉ có một mục đích duy nhất: Đó là trở nên hạnh phúc. Phải không? Còn lý do nào khác để phải trải qua những đau đớn và khó khăn? Nó là để đạt được hạnh phúc theo một cách nào đó. Và không chỉ mình tôi tin vào điều đó. Thực tế là, nếu bạn thử nhìn xung quanh, hầu hết mọi người đều theo đuổi hạnh phúc trong cuộc đời họ.

Đó là lý do tại sao chúng ta, một cách tập thể, mua những “đống phân” chúng ta không cần, lên giường với người chúng ta không yêu, và cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được sự chấp thuận từ những người chúng ta không ưa. Tại sao chúng ta làm những điều này? Thành thực mà nói, tôi không quan tâm chính xác lý do của nó là gì. Tôi chẳng phải là nhà khoa học. Tất cả những gì tôi biết là nó có liên quan tới lịch sử, văn hóa, truyền thông, nền kinh tế, tâm lý, chính trị, kỷ nguyên thông tin, vân vân. Đó là một danh sách dài vô tận.

Chúng ta là chính mình

Hãy chỉ chấp nhận điều này. Hầu hết mọi người thích phân tích tại sao người ta không hạnh phúc hoặc không sống một cuộc đời mãn nguyện. Tôi không nhất thiết quan tâm lý do tại sao. Tôi quan tâm về chuyện làm thế nào để thay đổi. Chỉ một vài năm trước, tôi đã làm mọi thứ để đuổi theo hạnh phúc.

• Bạn mua gì đó, và nghĩ rằng chúng khiến bạn hạnh phúc.
• Bạn quan hệ với ai đó, và nghĩ rằng điều đó khiến bạn hạnh phúc
• Bạn có một công việc lương cao mà bạn không thích, và nghĩ rằng nó khiến bạn hạnh phúc.
• Bạn đi nghỉ mát ở đâu đó, và nghĩ rằng nó khiến bạn hạnh phúc.

Nhưng đến cuối ngày, bạn nằm trên giường (một mình hoặc với vợ của bạn), và nghĩ rằng: “Cái tiếp theo là gì trên con đường theo đuổi hạnh phúc vô tận này?” Vâng, tôi có thể nói với bạn điều tiếp theo: Bạn, theo đuổi một điều gì đó ngẫu nhiên mà bạn tin rằng sẽ khiến bạn hạnh phúc.

Tất cả chỉ là những thứ bề nổi. Một trò bịp. Một câu chuyện được thêu dệt nên.

Aristole có lừa dối chúng ta không khi ông nói rằng:

“Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc đời, là mục tiêu và cái đích cuối cùng của sự tồn tại của nhân loại.”

Tôi nghĩ chúng ta phải nhìn nhận câu nói này dưới một góc nhìn khác. Bởi khi bạn đọc nó, bạn sẽ nghĩ hạnh phúc là mục đích chính yếu. Và nó cũng kiểu như là điều câu này nói tới.

Nhưng đây mới là vấn đề: Làm thế nào để bạn đạt được hạnh phúc?

Hạnh phúc tự nó không thể là mục tiêu. Do đó, nó không phải là thứ gì đó có thể đạt được. Tôi tin rằng hạnh phúc chỉ đơn thuần là sản phẩm phụ, hiệu ứng phụ của sự hữu ích.

Khi tôi nói về khái niệm này với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của mình, tôi luôn cảm thấy khó khăn khi diễn tả nó bằng lời nói. Nhưng tối sẽ cố gắng diễn tả nó ở đây. Hầu hết những gì chúng ta làm trong cuộc sống chỉ là những hoạt động và trải nghiệm. Ví dụ như:

• Bạn có một kỳ nghỉ
• Bạn đi làm
• Bạn đi mua sắm
• Bạn đi nhậu
• Bạn đi ăn tối
• Bạn mua một chiếc ô tô

Những điều này nên khiến bạn hạnh phúc, phải không? Nhưng chúng không hữu ích. Bạn không tạo ra bất cứ thứ gì. Bạn chỉ tiêu thụ và làm thứ gì đó thôi. Và điều này cũng tuyệt vời đấy.

Đừng hiểu sai ý tôi. Tôi thích những kỳ nghỉ, hay thỉnh thoảng đi mua sắm. Nhưng thành thật mà nói, nó không phải là điều mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.

Điều thực sự khiến tôi hạnh phúc là khi tôi hữu ích. Khi tôi tạo ra thứ gì đó mà người khác có thể sử dụng. Thậm chí khi tôi tạo ra những gì tôi có thể sử dụng. Khoảng một thời gian dài tôi cảm thấy khó khăn khi giải thích về khái niệm hữu ích và hạnh phúc. Nhưng gần đây tôi tình cờ bắt gặp một câu trích dẫn từ Ralph Waldo Emerson, thì những cái chấm cuối cùng cũng liên kết lại với nhau. Emerson nói rằng:

“Mục đích của cuộc sống không phải là để được hạnh phúc. Mục đích của cuộc sống là trở nên hữu ích, có danh dự, từ bi, là có thể tạo ra được những khác biệt để biết rằng bạn đã sống, và đã sống tốt.”

>>> [THĐP Translation™] 65 thông điệp hay nhất từ Ralph Waldo Emerson

Và tôi đã không nhận ra điều này trước khi tôi ý thức được những gì tôi đang làm với cuộc sống. Điều này nghe có vẻ nặng nề nghiêm trọng, nhưng nó thực sự rất đơn giản.

Nó chỉ có nghĩa là thế này: Bạn đang LÀM GÌ để tạo ra sự khác biệt?

Bạn đã làm điều gì hữu ích trong đời chưa? Bạn không cần phải thay đổi thế giới hay cái gì đại loại thế. Bạn chỉ cần làm cho nó tốt hơn một chút so với trước khi bạn được sinh ra. Nếu bạn chưa biết làm thế nào, thì đây là vài ý tưởng.

• Giúp đỡ sếp điều gì đó mà không phải là trách nhiệm của bạn.
• Dẫn mẹ bạn đi Spa
• Tạo ra một tác phẩm cắt dán từ các bức ảnh (không phải trên thiết bị kỹ thuật số) cho vợ/chồng bạn.
• Viết một bài viết về những điều bạn học được trong cuộc sống
• Giúp một phụ nữ mang bầu có đứa con nhỏ 2 tuổi trên chiếc xe đẩy của cô ấy
• Gọi cho bạn bè và hỏi họ liệu có cần bạn giúp gì hay không.
• Tự làm một chiếc bàn đứng
• Bắt đầu một dự án kinh doanh, thuê vài người và đối xử tốt với họ

Đó chỉ là một số thứ tôi thích làm. Bạn có thể tự tạo ra những hoạt động hữu ích của chính bạn.

Bạn thấy không? Nó chẳng phải là điều gì to tát cả. Nhưng khi bạn làm một chút những điều hữu ích mỗi ngày, nó sẽ cộng hưởng thành một cuộc sống tốt, một cuộc sống có ý nghĩa.

Điều cuối cùng tôi muốn là nằm trên giường chết và nhận ra không có bằng chứng nào cho việc tôi đã từng tồn tại. Gần đây tôi đã đọc cuốn sách Not Fade Away (tạm dịch: Không phai nhạt) được viết bởi Laurence Shames và Peter Barton. Sách kể về Peter Barton, nhà sáng lập của Liberty Media, người đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về chuyện sắp chết bởi bệnh ung thư. Đó là một cuốn sách đầy sức mạnh và nhất định sẽ khiến bạn rơi lệ. Trong cuốn sách, anh ấy viết về cách anh ấy đã sống cuộc đời và tìm thấy tiếng gọi của mình như thế nào. Anh ấy cũng đã từng học trường kinh tế, và đây là những suy nghĩ của anh về những người bạn thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của mình:

“Tóm lại: Họ là những người cực kỳ thông minh, những người không bao giờ thực sự làm điều gì, không bao giờ thêm vào điều gì cho xã hội, không bao giờ để lại bất cứ di sản nào. Tôi thấy buồn vô cùng về điều này. Lãng phí tiềm năng thì luôn luôn là một câu chuyện buồn.”

Bạn có thể nói điều đó với tất cả chúng ta. Và sau khi nhận ra điều đó, anh ấy đã thành lập một công ty và nó đã biến anh thành triệu phú trong những năm tuổi 30 của mình.

Một người nữa luôn khiến anh trở nên có ích là Casey Neistat. Khoảng 3 năm trước anh ấy đã đăng một video về cuộc sống và công việc của anh trên Youtube. Trong mỗi video, anh ấy đều đang làm cái gì đó. Anh luôn nói về việc anh ấy muốn làm và sáng tạo như thế nào. Anh thậm chí còn xăm lên cánh tay của mình hàng chữ “Do more” (Làm Nhiều Hơn). Hầu hết mọi người sẽ hỏi, “tại sao bạn phải làm việc nhiều hơn?” Và sau đó họ bật Netflix lên rồi xem hết từ tập này đến tập khác chương trình truyền hình mới phát hành.

Một tư duy khác

Sống hữu ích là một tư duy. Và giống với bất cứ tư duy nào, nó bắt đầu với một quyết định. Một ngày nọ tôi thức dậy và tự hỏi bản thân rằng “Mình đang làm được gì cho thế giới?” Câu trả lời là chẳng gì cả. Và trong ngày hôm đó tôi đã bắt đầu viết. Với bạn thì nó có thể là vẽ tranh, tạo ra một sản phẩm, giúp đỡ những người lớn tuổi, hay bất cứ thứ gì mà bạn thích làm. Đừng quan trọng hóa vấn đề, cũng đừng suy nghĩ quá nhiều về nó. Chỉ LÀM một chuyện gì đó hữu ích. Bất cứ thứ gì.

Tác giả: Darius Foroux
Biên dịch: Bá Kỳ
Hiệu đính: Prana


🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI