18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Công việc chỉ là đồ bỏ, nếu nó không bắt nguồn từ tình yêu

Có một bộ phận trong số chúng ta luôn hướng tới những thứ tốt đẹp, như kỷ luật bản thân, hướng đến tâm linh, các giá trị tinh thần, phấn đấu và cố gắng trong cuộc sống, tập trung làm việc, sống khổ hạnh, v.v… Những thứ này vẻ ngoài có vẻ ngoài tích cực, nhưng nếu nó không bắt nguồn từ động lực là tình yêu thì cũng vô nghĩa. Vì tất cả mọi thứ bạn làm chỉ đang củng cố cho một hình ảnh, một cái tôi.

Thử nghĩ xem bạn khiêm tốn và đạo đức để làm gì? Bạn đạo đức để người khác thấy bạn đạo đức và khiêm tốn, để từ đó bạn được khen ngợi, để bạn cảm thấy mình siêu việt? Bạn kỷ luật để làm gì? Để xây dựng hình ảnh về bản thân, đạt được thành quả vật chất? Chứ không phải vì tình yêu bản thân muốn mình sống có ích hơn và dành năng lượng của mình tạo ra những điều giá trị cho gia đình và xã hội. Bạn cố gắng làm việc kiếm tiền để làm gì? Để mua xe đẹp, mua đồ mới, để tiêu xài vào các thú vui tiêu khiển? Chứ không phải để giúp cha mẹ bạn, giúp gia đình bạn, giúp bản thân có cuộc sống lành mạnh tốt đẹp hơn.

Nếu không vì tình yêu, bạn sẽ làm tất cả những việc nghe có vẻ tốt đẹp một cách gượng ép: khiêm tốn gượng ép, kỷ luật rập khuôn, đạo đức gượng ép,… vì tất cả chúng không phục vụ cho tình yêu, hay những giá trị tốt đẹp. Kỷ luật trong công việc chỉ có thể biến thành một dòng chảy tự nhiên khi nó biết quy phục tình yêu, Đạo, God, hay các mục đích tốt đẹp. Không quan trọng là bạn làm gì, quan trọng là bạn làm vì điều gì, động cơ và giá trị mà bạn hướng tới đằng sau hành động đó. Bằng không, tất cả chúng đều củng cố cho cái bản ngã của bạn, bồi đắp cho một nhà tù ngày càng kiên cố để nhốt bạn vào.

“Tự cải thiện bản thân (hình ảnh về cái tôi) là tự thủ dâm, hãy phá hủy bản thân.” – Tyler Durden, Fight Club

“Tôi bảo đừng có mà hoàn thiện, tôi bảo đừng trở nên hoàn hảo nữa. Hãy tiến hóa.” – Tyler Durden, Fight Club

Khi còn bé, tôi có xem chương trình Quà tặng cuộc sống. Có một câu chuyện bây giờ tôi mới hiểu ra. Tuy không nhớ chi tiết nhưng đại ý là như sau: Có một hiệp sĩ chiến đấu vì dân làng để đánh bại một tên hung thần, và lần chiến đấu đó ông đã chiến thắng. Tên hung thần xin tha mạng và hứa mỗi tuần sẽ tặng ông một túi vàng. Đúng như lời hứa, ông nhận túi vàng đó mỗi tuần, nhưng bỗng một ngày ông không còn được nhận nữa, nên ông đến hỏi tội tên hung thần nọ. Hắn bảo ông đã nhận quá nhiều rồi và hắn sẽ không tặng cho ông thêm nữa, thế là ông điên tiết và đòi chiến đấu với hung thần một lần nữa. Bất ngờ là lần này ông thua. Ông thắc mắc hỏi tên hung thần: “Tại sao lần trước ta thắng ngươi dễ dàng vậy mà giờ ta lại thua ngươi?” Tên hung thần chỉ cười đáp: “Lần trước ông chiến đấu vì chính nghĩa, vì tình yêu, còn lần này ông chiến đấu vì lòng tham.”

Qua câu chuyện này, tôi nhận ra tình yêu chính là thứ rót sức mạnh cho chúng ta trong mọi việc, chỉ tình yêu mới đủ lớn để vượt lên bản ngã, sự khó khăn và đau đớn. Nếu chỉ vì lòng tham, hay mong ước hưởng thành quả, ta sẽ vô cùng chật vật và khó khăn để vượt qua. Vì vậy, trong Chí Tôn Ca, Đức Krishna đã dặn dò môn đệ của Người rằng:

“Bởi vậy, con người cần hành động với ý thức nghĩa vụ mà không tham quyến thành quả lao động, như thế anh ta mới chạm đến Đấng Tối Cao.” (3:19)

Hay

“Linh hồn nhất mực tận tụy với Ta có được sự an lạc hoàn toàn vì nó hiến dâng tất cả thành quả lao động của mình cho Ta, trong khi kẻ chẳng hợp nhất với thần thánh, kẻ tham luyến thành quả lao động của mình thì hệ lụy vào nghiệp quả của những hành động ấy.” (5:12)

Nên nếu trên đời chỉ có một lý do duy nhất để bạn làm điều gì đó, thì nó nên là tình yêu. Hãy đặt tình yêu vào tất cả những gì bạn làm. Kỷ luật bản thân vì tình yêu dành cho bản thân. Kiếm tiền vì tình yêu dành cho gia đình. Làm công việc mình đam mê vì tình yêu dành cho nó. Bằng không bạn sẽ phục vụ cho bản ngã. Bản ngã tồn tại bằng năng lực của sự sợ hãi. Làm việc vì bản ngã là làm việc vì sự sợ hãi.

“Sợ sệt là năng lượng khiến ngươi co lại, đóng cửa, thu mình, chạy, trốn, giấu giếm và làm hại. Tình yêu là năng lượng khiến ngươi bung ra, mở cửa, gửi đi, lưu lại, bộc lộ, chia sẻ, và chữa lành.

Sợ hãi bao bọc thân thể chúng ta dưới lớp y phục, còn tình yêu cho phép chúng ta trần truồng đứng lên. Sợ hãi bám víu và bắt chộp mọi thứ chúng ta có, còn tình yêu thì cho đi tất cả những gì chúng ta có. Sợ hãi thì bám chặt, yêu thương thì ôm ấp. Sợ hãi thì nắm giữ, tình yêu thì cho đi. Sợ hãi giày vò, tình yêu xoa dịu. Sợ hãi gây hấn, tình yêu cải thiện.” – Neale Donald Walsch, Đối thoại với Thượng Đế

Nhưng đừng nhầm lẫn tình yêu tôi đang nói tới ở đây. Nó không phải phạm trù yêu – ghét nhị nguyên mà chúng ta hay bắt gặp, nó không phải việc bạn thích và muốn sở hữu một chiếc ô tô, không phải bạn thích và muốn chiếm hữu một cô nàng vì thân hình đẹp hay khuôn mặt thiên thần của cô ta. Tình yêu này là bất nhị, là vô điều kiện. Hãy thử hình dung tình yêu này trong trường hợp một người mẹ dành cho đứa con nhỏ, hay một cặp tình nhân với sự kết nối tâm hồn. Nó vượt lên trên nhị nguyên, vượt lên yêu ghét đẹp xấu, nó bao trùm những thứ đó. Và cũng đừng nhẫm lẫn tình yêu bản thân với sự ích kỷ, hay ái kỷ. Ích kỷ là một sự say mê dành cho cái tôi. Người biết yêu bản thân thì mới biết cách yêu thế giới.

Tôi đã từng làm những thứ không vì tình yêu. Đi làm kiếm tiền thỏa mãn thú vui của chính mình, viết bài vì muốn có được danh tiếng, làm video để nổi tiếng. Và rồi tôi nhận được gì, là những sự phù phiếm, đi kèm với đó là sự chán ghét công việc, đánh mất niềm vui ở trong đó. Dần dần tôi cảm nhận được sự vô nghĩa trong cuộc sống của mình.

Mọi khổ đau trên thế giới này chỉ có thể chữa lành bằng tình yêu, ý nghĩa của sự sống cũng bắt nguồn từ đó. Vậy nên, nếu ta làm mọi việc không vì tình yêu, thì chúng ta đang phục vụ một thứ nhảm nhí nào đó, và tự xây tù cho chính bản thân mình.

Tác giả: Bá Kỳ

Ảnh: Christin Hume

>> Download Chí Tôn Ca Free – bit.ly/CTC_THDP


🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

 

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI