26 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Liệu cuộc sống của chúng ta có quay trở lại “bình thường”?

Liệu cuộc sống của chúng ta có quay trở lại “bình thường”? Đây sẽ là một câu hỏi cực kỳ đắt giá đối với các nhà kinh tế học, nhất là trong thời điểm hiện tại dịch bệnh COVID-19 tràn qua. Vì dù cho một nhà phân tích thị trường hay chỉ là một người đang ở vị trí quản trị rủi ro, sẽ khó có được câu trả lời chính xác.

Liệu vòng xoáy thường ngày mà chúng ta đã từng theo đuổi sẽ quay trở lại guồng quay cũ. Liệu những cuộc đua được tạo ra để chọn người thắng kẻ thua sẽ lại được một lần nữa tổ chức? Những hoạt động tưởng chừng như rất đơn giản như sải bước cùng bạn bè dạo quanh xuống phố, tự do chọn cho mình một hàng quán để thong thả cùng nhau trò chuyện vui vẻ sau giờ đi học đi làm thường nhật, hay khoảng thời gian các bạn học sinh luôn phải dậy sớm để đến trường, trau dồi kiến thức để vượt qua những kỳ thi gần kề, hay bắt tay thân mật với người bạn cũ, ôm và hôn lên má với những người bà con gần xa… Những hoạt động tưởng chừng như là điều hiển nhiên, dễ dàng đối với cả bạn và tôi trước lúc dịch bệnh xảy ra, sau này rồi có được nhận thức một cách đúng đắn không?

Thật khó có thể đoán được tương lai khi những ký ức về một khoảng thời gian cách đây không lâu lại có thể biến thành những mảnh vỡ của một thế giới khác, một thế giới lạ lẫm. Một cuộc sống nhộn nhịp đông đúc, tràn đầy năng lượng, nó dường như tươi sáng, đẹp hơn nhiều và cũng không quá chìm đắm trong sợ hãi, nỗi bất an và bệnh tật. Một cuộc sống “bình thường”, khoảng thời gian ta từng cho là đã đen tối khi đó, tại sao bây giờ lại tươi sáng như thế. Hay là chỉ khi đánh mất nó đi ta mới có thể nhận ra vẻ đẹp của nó, một vẻ đẹp bây giờ đã biến mất?

Vâng, khi cái “bình thường” chúng ta coi thường giờ đã đi qua, các bạn đã làm gì trong cuộc sống “bình thường” đó?

Nhiều người đã sống trong tâm thế trông đợi những gì chưa đến, và nhiều người cũng đã sống cùng với những bám víu ở quá khứ. Trong khi một bữa tiệc thịnh soạn mang tên Hiện Tại của Thượng đế đang dành cho bạn nhưng lại được chính bạn đối xử như một bữa ăn không đủ thoả mãn. Vì vậy, cách thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng toàn diện là để bạn trân trọng những gì bạn từng có. Bạn có muốn thay đổi cách nhìn của mình về mọi thứ? Bạn sẽ thôi theo đuổi những giá trị vật chất mà xã hội này cho rằng là phần thưởng? Bạn sẽ thôi oán giận người đã từng đối xử chưa đúng với bạn? Hay là bạn sẽ thôi gieo mình vào cuộc đua giành lấy những giá trị mà bạn mong muốn nhưng lại sẵn sàng bỏ quên đi những giá trị cao đẹp nhất ngay kề bên?

“Những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống thường luôn miễn phí. Còn những thứ tuyệt vời nhì thì rất đắt.” — Coco Chanel

Thật trớ trêu khi mọi thứ đang “bình thường” ta lại muốn thay đổi. Còn khi mọi thứ đã thật sự thay đổi, ta lại mong cầu sự “bình thường.” Dường như tôi và bạn, chưa từng và cũng chưa bao giờ muốn điều “bình thường” bởi vì cuộc sống “bình thường” ấy không đủ thoả mãn.

“Vậy cuộc sống sẽ quay trở về Bình Thường chứ?” Bạn hỏi tôi.

Câu trả lời sẽ là Không. Chúng ta đang trong thời kỳ thay đổi triệt để, và sự thay đổi càng triệt để, chúng ta càng tiến xa hơn, cuộc sống sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Nhưng tin tốt là cuộc sống vốn dĩ luôn thay đổi, nó sẽ tự loại bỏ đi những điều chưa phải của thế giới vật chất này để chứng minh rằng luôn tồn tại những thứ là hữu hạn, còn những thứ vô hạn thì sẽ trường tồn.

“Lịch sử thường luôn lặp lại đi lặp lại nhiều lần, thay đổi luôn luôn xảy ra, đôi khi sự thay đổi đến chậm rãi và yên bình, nhưng đôi khi sẽ lại rất chóng vánh và dữ tợn.” — Marcus Aurelius

Cuộc sống chỉ đơn giản là thay đổi với tốc độ nhanh và dữ dội hơn.

“Nếu bạn nhận ra rằng tất cả mọi thứ thay đổi, bạn sẽ không cố gắng bám víu vào thứ gì cả.” — Lão Tử

Nếu Lão Tử từng nhiều lần ví cuộc đời là một dòng sông và chúng ta không bao giờ biết được số phận sẽ đem lại điều gì, chúng ta sẽ trôi trên một dòng chảy hay là rơi xuống một cái thác nước dữ dội. Chúng ta đúng là đang rơi xuống như vậy, nhưng nếu sau tất cả, loài người tìm được cách vượt qua được sóng gió phía trước, rất có thể trước mặt ta là một vùng nước yên ả. Và nếu nó thật sự là vậy, tôi mong rằng tôi và tất cả chúng ta sẽ rút được bài học cho bản thân và biết trân trọng vùng nước yên ả đó, vùng nước mang tên Hiện Tại.

Tác giả: Cristian
Edit: THĐP

Ảnh: Matheus Ferrero

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI