28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Covid 19, Tiền vs. Đạo, Ý Người vs. Ý Trời

Ý Trời là cách mọi thứ đang diễn ra trong hiện tại. Ý Người / Ego là một kết quả nào đó trong tương lai. Đại dịch toàn cầu Covid 19 đã khiến cho nhiều hoạt động của loài người phải ngừng lại. Nếu không có Covid 19 thì có lẽ cũng sẽ không có gì khác có đủ sức mạnh bắt buộc toàn bộ thế giới phải ngừng lại. Lòng tham đã thúc đẩy xã hội loài người mải mê chạy theo đồng tiền, bị cuốn vào thế giới vật chất maya, người ta đã chưa bao giờ biết ngừng lại. Ngừng lại là để nhìn lại. Nhìn lại cái gì? Nhìn lại tất cả. Đã bao giờ bạn ngẫm nghĩ về mọi thứ mình đang làm? Bạn đang làm mọi thứ vì điều gì? Để kiếm tiền? Tiền đối với bạn có phải là thứ quan trọng nhất? Tôi đoán là đa số sẽ trả lời Yes. Đa số mọi người đều nghĩ thế. “Có thực mới vực được Đạo.” Như thể có Đạo Đức thì sẽ không thể có lương thực. Đây là một quan niệm sai lầm vô minh mà rất nhiều người ở thế kỷ 21 này rồi vẫn tin vào.

Đơn giản là chúng ta có thể phản biện ý tưởng này bằng một câu tục ngữ chính xác hơn, khó hiểu lầm hơn: “Có Đức mặc sức mà ăn.” Hoặc một cách phản biện khác: Bạn có biết người nào xung quanh mình có tiền nhưng không có hạnh phúc không? Tôi thì biết đầy, hầu như là tất cả. Chỉ có những ai đã tỉnh thức, giác ngộ mới có được hạnh phúc đích thực, viên mãn. Tiền không mang lại hạnh phúc đích thực như đa số mọi người ảo tưởng. Nhưng ngược lại, hạnh phúc có thể mang lại tiền, hoặc nếu không mang lại tiền thì cũng không sao. Người vô minh dùng tiền để mua hạnh phúc vô thường thoáng qua, còn hạnh phúc đích thực thường hằng thì không bao giờ phụ thuộc vào tiền, mà nó phụ thuộc vào sự giác ngộ của bạn. Hạnh phúc đích thực không bao giờ có thể được tìm thấy ở ngoài; nó chỉ có thể được nhận ra ở bên trong. Trong bài dịch “45 trích dẫn giúp bạn giác ngộ từ Ramana Maharshi” được đăng trong Aloha volume 25 có 3 câu nói về hạnh phúc:

“Hạnh phúc là bản chất tự nhiên của bạn. Không có gì sai khi mong cầu hạnh phúc. Điều sai là đi kiếm tìm ở bên ngoài trong khi nó ở bên trong ta.”

“Các nhà thám hiểm kiếm tìm hạnh phúc trong việc khám phá những điều kỳ lạ, phát hiện những vùng đất mới và trải qua những chuyến phiêu lưu mạo hiểm. Những điều đó thật ly kỳ. Nhưng niềm vui được tìm thấy ở đâu? Chỉ có ở bên trong. Niềm vui đích thực thì không thể được tìm kiếm từ thế giới bên ngoài.”

“Một người phải nhận ra Chân ngã của mình để mở ra kho chứa hạnh phúc thuần khiết.”

>>> [THĐP Vietsub] RAMANA MAHARSHI – Vị Đạo Sư Giác Ngộ Nổi Tiếng Ấn Độ Thế Kỷ 20

Cá nhân tôi có thể làm nhân chứng. Nhiều năm tháng trước khi tôi bắt đầu quan tâm tìm hiểu và thực hành Đạo lý, xem tiền quan trọng hơn Đạo, tôi làm việc cực khổ, kiếm được đủ tiền để tồn tại, sống qua ngày, nhưng luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, bất mãn… Một cậu bạn tôi gọi nó là “chơi game chế độ khó.” Cậu ta và nhiều người trong các bạn có thể đồng cảm được chuyện này. Từ khi bước chân vào tôn giáo / tâm linh, cuộc đời tôi thay đổi 180 độ, không còn phải vất vả như trước, làm những gì mình đam mê (viết lách, dịch thuật, nghiên cứu), nhưng vẫn không bao giờ cảm thấy thiếu thốn, số tiền trong tài khoản không những không vơi đi mà ngược lại còn tăng dần, tinh thần càng ngày càng thảnh thơi, bình an. Tôi biết tôi đã đi đúng hướng.

Nếu bạn vẫn chưa dám từ bỏ ý niệm sai lầm cho rằng Tiền phải quan trọng hơn Đạo thì bài viết này không dành cho bạn. Bài viết này cũng không dành cho những người vô thần, duy vật. Có lẽ bạn cần thêm nhiều thời gian hơn để trưởng thành. Thời gian ở đây có thể được tính bằng nhiều kiếp người. Chỉ cần có định hướng đúng, Đạo > Tiền, tôi dám bảo đảm 100% cuộc đời bạn sẽ tốt hơn. Làm sao tôi có thể dám bảo đảm 100%? Vì tất cả những ai đã áp dụng triết lý này vào cuộc sống của họ đều có thể làm chứng, tôi là một ví dụ. Nếu không tin bạn có thể thử cho chính mình. Giống như khi tôi bắt đầu chia sẻ về Nofap rất nhiều người cũng không tin, nhưng sau khi họ tự trải nghiệm KHÔNG MỘT AI quay lại và nói rằng Nofap chẳng giúp được gì cho họ, mà 100% đều có kết quả tích cực. Sự thật / Chân lý thì không bao giờ sai.

Nói rằng Đạo quan trọng hơn Tiền không có nghĩa là Tiền HOÀN TOÀN không quan trọng, đừng hiểu lầm. Một người đã đắc Đạo thì cho dù có ở trong hoàn cảnh khố rách áo ôm cũng vẫn không cảm thấy khổ sở mà còn ngược lại, họ luôn an trú trong bình an / phúc lạc (bliss) / God. Đắc Đạo cũng có nghĩa là miễn nhiễm với đau khổ. Một người đắc Đạo có thể ngồi thiền tỉnh bơ khi bị thiêu sống. Họ đã vượt qua được giới hạn của thân xác vật chất.

Tôi tự hỏi một người có quan niệm cho rằng tiền bạc là quan trọng nhất, là ý nghĩa duy nhất của cuộc đời, có bao giờ biết ngừng lại, nhìn lại và nhận ra sự vô nghĩa, vô minh của nó không. Nếu đã nhận ra thì quay đầu là bờ. Nếu vẫn chưa nhận ra thì cũng có nghĩa là họ vẫn còn đang sống trong ảo tưởng vô minh của Ego, mãi mãi đuổi theo những cơn “high” vô thường của thói nghiện vật chất, thỏa mãn giác quan, làm nô lệ cho chúng. Chạy theo hạnh phúc cũng giống như chạy theo đuổi bắt một con bướm, bạn sẽ không thể bắt được nó, nhưng nếu bạn biết dừng lại, tĩnh lặng, con bướm sẽ đậu lên vai bạn.

Tác giả: Huy Nguyen

Featured image: Marvin Meyer | Unsplash

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Hoàng Huy
"Chỉ khi hướng nội, thì người ta mới thực sự tiến hoá. Tiến hoá là càng ngày mình càng lớn hơn, trưởng thành hơn về tâm thức. Khi ấy sự ảnh hưởng với người khác là tự nhiên chứ không cần nỗ lực." — Nguyễn Minh Thành

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI