18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tiền chỉ là công cụ

Ý muốn có một công việc ổn định, tích trữ tài sản và trở nên giàu có bắt nguồn từ nỗi sợ không ổn định và thiếu tiền. Nhưng thiếu tiền tới mức không đủ tự đáp ứng nhu cầu căn bản và không thể giúp đỡ người khác là do lười biếng, thiếu giá trị và năng lực.

“Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó thì đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết đi trong nghèo khó thì đó đích thị là lỗi của bạn” — Bill Gates

Tại sao phải vướng vào hai đối cực này mà không phải là trung hòa nó và biến bản thân trở nên linh động và thích nghi tốt hơn?

Vật chất là vô thường, hôm nay tiền là của bạn nhưng chưa chắc ngày mai là của bạn. Mọi thứ luôn biến đổi, đó là luật. Vậy tại sao bạn lại ôm khư khư một đống tiền trong lo sợ và mong cầu đừng có gì thay đổi. (Suy thoái bất động sản vì dịch bệnh là minh chứng cho điều này.)

“Người đàn ông vĩ đại nhưng tàn ác sẽ là ví dụ hay về thói xấu xa
Và người đàn ông giàu có nhưng keo kiệt sẽ chỉ là kẻ ăn mày
Người sở hữu của cải không hạnh phúc khi sở hữu nó, mà bằng cách chi tiêu nó
Và không phải bằng cách chi tiêu tùy tiện, mà bằng cách chi tiêu tốt.” — The Platform

Tại sao không trau dồi giá trị và năng lực của bản thân để khi nào tiền cũng có thể được tạo ra bởi chính con người bên trong của bạn. Hóa chăng ta muốn giàu có chỉ để hãnh diện với kẻ khác, hay chỉ bởi vì ta quan tâm cách người khác đánh giá về mình? Để rồi ta vùi đầu vào guồng quay của xã hội, chạy đuổi theo đồng tiền. Sống ngày này qua ngày khác một cách tẻ nhạt, rập khuôn gò bó. Tranh đấu với đồng nghiệp, nỗ lực thăng tiến trong khi ta chán ghét công việc ta đang làm. Liệu như vậy chúng ta có được hạnh phúc, thâm tâm có được bình an và thanh thản, hay chỉ toàn áp lực, lo sợ và đau khổ.

Tiền chỉ là công cụ, mà công cụ thì cực kỳ quan trọng, không có nó chúng ta không thể làm gì được. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa mục đích và công cụ.

“Có tất cả rồi mới biết tiền chỉ là công cụ
Giàu hay nghèo gì thì cũng có những đêm không ngủ.” — Nah (Son Nguyen)

Đối với tôi mục đích cuộc sống là phát triển tâm linh, trau dồi các giá trị tinh thần và phẩm hạnh cùng với niềm vui của việc trải nghiệm sự sống. Đó mới là điều chúng ta nên hướng tới. Tâm linh chính là sức mạnh để bạn xây dựng giá trị và năng lực. Và từ đó bạn mới có thể tạo ra tiền bạc và vật chất cho bản thân mình.

🎯 Vật chất và tâm linh

Tâm linh chính là một chiếc mỏ neo trên hành trình sự sống ngoài biển khơi, nó khiến chúng ta luôn vững vàng trước mọi sóng gió và bão táp phía trước. Chỉ có chính bản thân bạn luôn bên cạnh bạn, còn mọi thứ bên ngoài chỉ là những thứ tạm thời. Và tâm linh giúp chúng ta tìm thấy cái “bản thân” đó.

🎯 8 lý do vì sao tâm linh quan trọng

Nếu bạn dành cả đời chỉ để tập trung vào vật chất vô thường với đủ loại cảm xúc tiêu cực từ tham vọng, cạnh tranh,… cho đến khi đối diện với cái chết tất yếu của cơ thể thì tự hỏi xem thời gian qua bạn sống vì điều gì, sự sống đó có ý nghĩa hay không và liệu còn lại gì cho linh hồn mình ngoài sự vô nghĩa, trống rỗng, quyến luyến và sợ hãi.

“Bạn phải luôn sẵn sàng để chết thì mới có thể sẵn sàng để sống.” — Huy Nguyen

Tôi chỉ là một cậu sinh viên, tôi vẫn phải đi học, vẫn phải trau dồi năng lực và giá trị cho mình để luôn có khả năng đối đầu và thích nghi với mọi khó khăn và bất tiện. Nếu bạn nghèo đói hay sống túng thiếu thì tự hỏi xem có phải bản thân quá thiếu năng lực hay lười biếng. Đừng dùng tâm linh để ngụy biện cho điều này. Mọi bậc thầy tâm linh đều cống hiến hết mình cho công việc.

Và tôi xin lặp lại điều này: Tiền là công cụ, đừng biến nó thành mục đích. Peace!!!

“Nếu đồng tiền không còn quanh đây
Mày sẽ không còn gì để mất,
Mày sẽ không còn gì để buồn.
Sống đi, sống đi, sống đi, sống đi.
Nếu đồng tiền không còn trong tay!
Nhiều thằng sẽ không còn mục đích,
Vậy thì sống nữa để làm gì,
Chết đi, chết đi, chết đi, chết đi.” — Nah (Son Nguyen)

Tác giả: Bá Kỳ
Edit: THĐP

Ảnh: Josh Appel

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI