20.6 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Giam mình ở nhà – Một bài kiểm tra để nâng cấp thái độ sống

Chúng ta đang trải qua một trong những khoảng thời gian mang tính chất lịch sử của loài người, khoảng thời gian đòi hỏi các nền kinh tế hùng mạnh từ thấp đến cao phải thay đổi và thích nghi với tình hình mới. Cả thế giới bị đặt trong tình huống thích nghi hoặc bị đào thải, đó chính là hiện trạng mà chắc hẳn rất nhiều người trong số chúng ta cảm thấy không ưng ý.  Nhưng nếu suy nghĩ tích cực, đây là cơ hội quý giá để bạn khám phá bản thân.

Nội dung chính của bài viết này là việc ở nhà một mình, nó như một sự ép buộc của thượng giới bắt chúng ta phải đối diện với bản thân nhiều hơn so với những năm về trước. Bạn ít có những buổi gặp gỡ với bạn bè hơn, ít tương tác xã hội hơn, ít phải giả vờ giao tiếp hoặc thích nghi với số đông hơn. Nói cách khác, việc cách ly ở nhà một mình là cách bạn đi tìm kiếm bản thân, trò chuyện với những mớ hỗn độn bên trong đầu để chuẩn bị cho một sự kiện gì đó lớn. Đây giống như một trò chơi, một bài kiểm tra. Trong đó người chơi sẽ thắng nếu họ có thể đối diện với những lộn xộn bên trong tâm thức. Phần thưởng cho người thắng cuộc là sự bình an muôn đời. Vậy làm cách nào để bạn trò chuyện, phân tích và tìm hiểu bản thân?

1. Thiền

Thiền là trạng thái nghỉ ngơi cho bộ não và làm ngăn nắp lại những rung động bên trong bạn. Thường thì tâm trí chúng ta rất ghét thiền, bởi xã hội này được thiết kế để con người luôn phải động não và suy tính. Dần dần tâm trí đã quên mất với trạng thái nghỉ ngơi và sẽ mất một khoảng thời gian để bạn làm quen. Nhưng tin mình đi nó rất đáng. Thiền có thể là ngồi và quan sát suy nghĩ của bản thân. Bạn sẽ có cơ hội lâu hơn quan sát lẫn chính mình, phân tích và đưa ra kết luận. Điều này quan trọng bởi nó sẽ gỡ nút thắt cho một số câu hỏi hay vấn đề mà trước đó bạn hay vướng bận.

>>> Hướng dẫn cơ bản cách ngồi thiền | Huy Nguyen

2. Chánh Niệm

Trong thiền có thuật ngữ chánh niệm, chánh niệm đơn giản là thưởng thức thực tại với tất cả các hành động bạn đang làm. Ví dụ bạn có thể làm việc nhà kết hợp với việc hít thở sâu và tận hưởng việc đó, quan sát cách mình cầm cây chổi, quét bụi. Rồi sau quá trình đó bạn có thể tận hưởng sự sạch như một dạng phần thưởng mà bạn xứng đáng. Trong những hành động này bạn nên quan sát mọi thứ xung quanh, chiêm ngưỡng cái cách bạn tác động vào chính thực tại của mình. Lợi ích của chánh niệm trong làm việc nhà là bạn có thể thấy bạn đang sống chứ không phải tồn tại. Kết quả là bạn sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bạn làm sau này dù là những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.

Thiền và chánh niệm khá hiệu quả trong chuyện sắp xếp lại suy nghĩ của bạn. Nếu bạn coi tâm trí mình như một căn nhà của tâm hồn, căn nhà đó càng gọn gàng sạch đẹp thì mọi sống gió tác động từ các ngoại lực bên ngoài sẽ không khiến bạn hề hấn gì.

Gần đây mình phát hiện ra rằng, thiền và chánh niệm còn mang lại cho người sử dụng một con đường tắt để đi tìm đam mê dễ hơn. Việc này vô cùng thích hợp cho bạn nào đang muốn dành khoảng thời gian này để tìm ra việc mình thích thú và say mê. Sau thiền, đầu bạn sẽ thanh thản và trống trải, tâm trí bạn lúc này sẽ trong trạng thái minh mẫn và dễ tiếp thu. Đây nền tảng cho những buổi tự học kĩ năng khác mà bạn luôn khao khát. Trong trạng thái bình thường chúng ta thường phớt lờ những sở thích thời thơ ấu như vẽ, đàn, ca hát hay nấu ăn, thì giờ đây bạn có thể giết thời gian bằng việc cho nhưng sở thích đó có cơ hội quay trở lại. Bạn sẽ không biết bạn thích thú như thế nào đâu.

3. Nghe nhạc sóng não

Đây là phương thức thiền dễ nhất nếu bạn cảm thấy bạn không thích hợp với chuyện ngồi yên một chỗ để thiền, bạn có thể nghe nhạc thiền. Thường thì trên các trang Youtube hay Spotify có những playlist nhạc thiền, nhạc sóng não phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: Tập trung trong làm việc, tăng tính sáng tạo, nhạc sóng não tăng mức độ hạnh phúc, nhạc sóng não để chánh niệm… Bạn chỉ cần ghi mục đích bạn cần dùng rồi kèm theo chữ Frequency là bạn sẽ có được vô số kết quả tìm kiếm. Đây như những viên thuốc chống trầm cảm của mình trong thời gian mình làm quen với mùa Đông ở Bắc Âu (Phần Lan).

4. Hãy luôn giữ cho thể trạng ở mức độ tốt

Bạn có nhiều thời gian ở nhà, sẽ không còn một lý do nào để bạn bào chữa cho chuyện lười tập thể dục cả, việc hoạt động thể dục sẽ là cách giúp bạn nâng cấp thân hình và sức khoẻ chuẩn bị cho một cuộc sống mới khi cả vũ trụ đang bảo trì lại xã hội loài người ngoài kia. Những bài tập thể dục tại nhà sẽ phát huy tác dụng cao nếu bạn siêng năng. Tiếp theo là hãy tự tạo cho mình một thực đơn dinh dưỡng cân bằng, uống nhiều nước để cơ thể luôn ở trạng thái đủ nước.

Hãy chăm sóc cơ thể bạn kỹ càng để có được mức sống cao nhất mặc cho hoàn cảnh của bạn là như thế nào. Đây chính là hạnh phúc của bạn.

5. Hãy trò chuyện với gia đình

Việc này có vẻ hiển nhiên nhưng thực ra bạn đang không dành thời gian đủ nhiều cho người thân xung quanh mình, trò chuyện với ba mẹ và anh chị em, tâm sự và giúp đỡ lẫn nhau qua nhưng việc nhà thay vì 24/7 online trên Facebook, Instagram hay Tiktok. Hãy tập trung năng lượng cho sự yêu thương, tình yêu sẽ giúp cho mái ấm của bạn hạnh phúc hơn trong thời gian này.

• • •

Khoảng thời gian ở nhà không phải là một cực hình, nó là môt ân huệ để bạn yêu thương bản thân hơn, trò chuyện với chính mình, chăm chút cho thể xác bên ngoài, và học cách nâng cao mức độ sống của mình, tập cách hài lòng với những gì bạn đang có. Mình chúc các bạn luôn khoẻ mạnh, an toàn và có khoảng thời gian thực hạnh phúc và viên mãn trong thử thách lần này.

Tác giả: Cristian
Edit: THĐP

Ảnh: Soroush Karimi

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI