18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi đã từng là một người vô thần

Nếu có một điều gì đáng kể nhất trong cuộc đời này mình muốn chia sẻ với tất cả mọi người thì đó là chuyện mình đã từng là một người vô thần. Tại sao mình muốn nói về điều này, vì mình nghĩ suy cho cùng vô thần chính là căn bệnh lớn nhất của nhân loại, nó sản sinh ra nhiều những loại bệnh khác như vô cảm, vô ơn, vô ý thức và vô Đạo. Nó là nguyên nhân khiến con người trở nên thoái hóa, chia rẽ và xa rời tự nhiên. Trong tham-sân-si thì vô thần thuộc loại si, vô minh, không nhìn ra sự thật. Vì vô minh bao phủ, con người sẽ luôn theo đuổi những hạnh phúc giả tạo điên rồ. Đặc biệt trong giai đoạn gần đây, thế giới đang rơi vào biến động vì bệnh dịch và sự suy thoái kinh tế, nỗi sợ hãi của con người trồi lên đặc sệt trong bầu không khí. Chính đây là thời điểm thích hợp nhất để một người nhìn ra nguồn gốc của nỗi sợ ấy: Sự vô thần.

Quan sát thế giới, mình thấy số người vô thần, duy vật ngày nay chiếm tỷ lệ rất lớn. (Ngay cả một số người tự nhận là hữu thần cũng chưa hề có trải nghiệm “thần” là gì, chưa một lần biết cầu nguyện và vẫn thường trực sống trong sự tiêu cực mỗi ngày.) Thế rồi, người nọ nhìn người kia bắt chước và coi rằng vô thần là điều tự nhiên bình thường. Để khi có ai đó đứng lên nói về Thượng Đế thì người đó sẽ bị đám đông phỉ báng, giễu nhại, thậm chí là treo cổ. Chuyện này giống như một người bị tẩy não rằng thủ dâm là tốt cho sức khỏe, trong khi sự thật rằng đó là hành động đánh mất lòng tự trọng và tự hủy hoại chính mình trên mọi mặt: thể xác, tâm trí, tâm linh. Khi sự dối trá và vô minh này không được phá bỏ thì loài người sẽ vẫn tiếp tục phải sống trong thực tại của dối trá và vô minh vậy.

Trước kia, khi sống như một người vô thần, mình đã không tin vào sự sắp đặt của cuộc đời và luôn muốn làm mọi thứ theo ý mình. Nhưng sau tất cả, trong mọi cuộc đua, mình luôn là kẻ về sau, hoặc là kẻ chịu sự thiệt thòi mất mát. Mình đã không hề tin rằng có Thượng Đế, có một kế hoạch lớn cho cuộc đời, có một năng lực siêu nhiên nằm đằng sau tất cả mọi vận động của thế giới. Mình đã không tin vào sự cầu nguyện và lòng thành kính, nên mọi lời cầu nguyện của mình đã từng thốt ra đều hời hợt và mang tính giễu nhại. Mình đã không tin vào trí tuệ bên trong của mỗi con người, mà chỉ quan tâm đến những gì đã được khoa học kiểm chứng, đã được tận mắt nhìn thấy, hay được ai đó cầm tay dẫn dắt. Mình đã từng chống cự lại mọi sự biến đổi của thế giới, chống cự lại mọi cơn đau đớn và chống cự lại mọi điều tốt đẹp nhất mà tận sâu bên trong vẫn hằng khao khát. Mình đã hay lý sự kiểu cách, suy tính so đo, cằn nhằn bất mãn, lo lắng căng thẳng, nóng giận buồn phiền, hay quan tâm đến thế giới của người khác. Mình đã không tin ai cả và cũng không tin vào chính mình. Tóm lại, mình đã từng sống như một kẻ chỉ biết đầu tư vào những suy nghĩ mà cắt giảm sự chú ý cho thánh địa tâm hồn, một kẻ thường sống trong sự mơ tưởng mà không bao giờ dám dấn thân hành động để biến chúng trở thành hiện thực.

“Chỉ có những kẻ vô tín ngưỡng, những kẻ thậm ngu, những kẻ thấp hèn nhất nhân loại, những kẻ bị ảo tưởng đánh cắp tri thức và những kẻ có bản chất vô thần của loài quỷ quái là không muốn quy phục Ta.” — Sri Krishna, Chí Tôn Ca (15:7)

>>> [THĐP Translation™] 8 câu nói trong Chí Tôn Ca về sự vô thần

>>> 12 trích dẫn trong Kinh Thánh về những người vô thần

Để rồi trong một lần giận dữ sôi sục đến đỉnh điểm, mình đã không còn muốn kiểm soát hoàn cảnh đã khiến mình bất mãn nữa mà chỉ muốn rằng bản thân được thoát khỏi hỏa ngục đã lỡ sa vào. Chuyện là buổi tối hôm đó, người bạn của mình đã lái xe vào nhầm đường khiến bọn mình phải đi lòng vòng quanh thành phố rất lâu, trong khi mình đã rất mệt mỏi sau một ngày dài đi xe đò từ Đà Lạt về Sài Gòn. Khi trên xe mình cũng đã bị nôn 3 trận lả người. Lúc đó mình cảm thấy quá sức chịu đựng, bắt đầu thể hiện sự nóng giận và trút hết sự bất mãn lên người bạn đó. Tội nghiệp. Mình đã từng xem phim Star Wars và nhớ lại những gì tồi tệ nhất mà nhân vật Darth Vader phải hứng chịu khi ông ta gia nhập phe tối với thức ăn là sự nóng giận. Mình đã hiểu số phận đau khổ ấy như thế nào khi toàn bộ thân thể mình nóng ran như nằm trên giàn hỏa thiêu. Lúc đó, mình thấy đây không phải là một cuộc đời đáng sống và mình muốn chết, chết đi khỏi cái thực tại sục sôi điên cuồng này. Dường như, mình cảm thấy một sự bất lực to lớn bên trong không tài nào diễn đạt nổi. Có một cảm giác rằng tất cả những khổ đau này mình sẽ chẳng thể tự cứu lại được mà phải nhờ đến một Đấng tối cao đưa tay cứu vớt. Ngay lập tức, mình đã cầu nguyện Thượng Đế với một lòng khẩn khoản và thành kính nhất từ trước đó đến lúc bấy giờ. Và cơn giận ấy đã tan biến chỉ trong vỏn vẹn vài phút, để lộ ra bên trong mình một khoảng không thanh thản đến vô cùng.

“Vì sau cùng, đó là chuyện giữa bạn và Thượng đế. Đó không bao giờ là chuyện giữa bạn và họ.” — Mẹ Teresa

Kể từ đó, đã có rất nhiều lần nữa mình cầu nguyện, không phải được cái nhà thật to hay được cái xe hơi thật ngầu, mà chỉ đơn giản là được ở gần Thượng Đế và được tỉnh táo thường trực để làm đúng ý của Người. Đôi khi, mình chỉ muốn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc. Và với mỗi lần hướng tâm trí về God, mình cảm nhận thấy tính thiêng liêng của cuộc đời (trước kia đã từng có một khoảng thời gian mình rơi vào trầm cảm và sống với một sự trống rỗng khổ sở). Mình đã hiểu được tại sao có từ “thức thần” (trong thuật ngữ “chất thức thần” được anh Huy Nguyen founder THĐP dịch ra từ chữ “psychedelics”), đã được chứng kiến hàng loạt những sự kiện đồng nhịp (synchronicity) diễn ra. Cuộc đời mình đã vần xoay như một giấc mơ kỳ diệu. Đây không phải là điều xa vời và tự khuếch đại, đây là sự thật mà mình muốn càng nhiều người nhận ra nó trong chính cuộc đời của người đó càng tốt. Vì chúng ta đã sống với nỗi sợ hãi và sự hoài nghi quá lâu. Chúng ta đã quên hết cội nguồn thần thánh của chính mình, quên hết những năng lực vô hạn, quên hết tình yêu. Trong khi tình yêu mới là công nghệ tiên tiến nhất mà vũ trụ có. Tiên tiến đến mức khoa học hiện đại còn chưa nghiên cứu ra và mới chỉ đang lò dò ở vài hạt sóng.

Thế là số phận của mình đã hoán đổi, từ một kẻ vô thần, thành một người có đức tin tâm linh dào dạt sau những lần biến động dữ dội. Khi quay nhìn lại mình đã không thể tin rằng trước kia mình đã có thể sống trong một cuộc đời u mê đến thế. Những luồng suy nghĩ vô lối của mình được biến đổi hết thành những lời cầu nguyện và sự biết ơn cuộc đời. Mình cho rằng mỗi người chúng ta đều có thể nhớ lại những điều tuyệt vời nhất nếu bên trong phát sinh một đức tin, dù chỉ bằng hạt cải cũng đủ.

“Ngài trả lời họ, “Vì các ngươi yếu đức tin. Quả thật, Ta nói với các ngươi, nếu các ngươi có đức tin chỉ lớn bằng hạt cải, các ngươi có thể bảo hòn núi này, ‘Hãy dời từ đây qua đó,’ thì nó sẽ dời qua, và không việc chi các ngươi chẳng làm được.” (Matthew 17:20)

Đức Krishna đã không nói sai khi bảo Arjuna hãy phục vụ Thượng Đế với toàn bộ tâm hồn và lý trí, Đức Jesus cũng không hề ngoa khi rao giảng rằng hãy hết lòng với Đức Chúa thì ngươi sẽ vào được Nước Trời. Vấn đề to lớn nhất của loài người không phải là nền kinh tế suy sụp, dịch bệnh lan tràn hay thiếu thốn nơi ăn chốn ở, mà là sự vắng mặt lòng tin – tin vào Thượng Đế, vào sự sắp xếp hoàn hảo của vũ trụ, vào những phẩm hạnh đạo đức tốt đẹp bên trong mỗi con người. Vì chỉ đức tin mới làm nên cây cầu dẫn một người sang thực tại mới mà không làm người đó bị hề hấn bởi hoang mang hay lo sợ.

“Sau khi chẳng còn quyến luyến, sợ hãi và tức giận, sau khi đã dồn toàn bộ tâm trí vào Ta, tìm được chốn nương náu nơi Ta, rất nhiều người ở thời trước đã trở nên thanh sạch nhờ thấu hiểu Ta và vì thế có được tình yêu siêu việt đối với Ta.” — Sri Krishna, Chí Tôn Ca (4:10)

Có một điều rằng những nghệ sĩ, nhà khoa học, những triết gia lỗi lạc nhất trong lịch sử đều là những người có đức tin vào Thượng Đế. Và cũng chính bởi đức tin đó, họ mới làm nên những tác phẩm bất hủ, khám phá ra những quy luật kỳ diệu của tự nhiên và truyền đạt lại những sự thật quan trọng nhất.

“Là một người đã dành cả đời để nghiên cứu về vật chất bằng phương pháp khoa học tỉnh táo nhất có thể, tôi có thể nói cho bạn biết kết quả nghiên cứu của tôi về nguyên tử rằng là: Chẳng có thứ vật chất nào cả. Tất cả vật chất có được nguồn gốc và tồn tại đều nhờ vào một lực mang đến sự rung động của các hạt trong một nguyên tử, và giữ chúng lại với nhau như hệ Mặt Trời. Chúng ta phải nhìn nhận rằng đằng sau nguồn lực này tồn tại một Tâm Trí có ý thức và thông minh. Tâm Trí này là ma trận của tất cả vật chất.” — Max Planck, Das Wesen der Materie, 1944

“Món quà của sức mạnh tinh thần đến từ Trời, Thực Thể Thiêng Liêng, và nếu chúng ta tập trung tâm trí vào chân lý đó, chúng ta trở nên đồng nhịp với năng lực vĩ đại này.” — Nikola Tesla

“Khối óc là một cỗ máy tính toán được liên kết với một thần khí (spirit).” — Kurt Godel (Cha đẻ của định lý Bất toàn)

>>> [THĐP Translation™] Các nhà vật lý lượng tử nói gì về chủ nghĩa duy vật (materialism)

Mình dự đoán rằng sẽ tồn tại nhiều người trong số các bạn khi đọc những dòng này sẽ cảm thấy khó chịu, nghi ngờ vì mọi thứ mình mô tả tốt đẹp quá mức tưởng tượng (too good to be true). Bạn không dám tin vì tâm trí vẫn đang đòi hỏi một dấu hiệu để tin mà không chịu khuất phục. Giống như câu chuyện trong Kinh Thánh khi những người Pha-ri-sêu tranh luận với Đức Jesus và đòi một dấu lạ từ trời để thử Người. Nhưng Người thở dài não ruột và nói: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.”

Trong huyền học, bài học về đức tin thuộc về khu vực luân xa 6, con mắt thứ ba. Đây chính là nơi linh hồn ngự trị, là nơi Thượng Đế “giáng trần” tại thân xác con người và cũng là nơi con người “thăng thiên” về cội nguồn Thượng Đế. Nên nếu bạn nhún mình khiêm hạ, chỗ ngồi của God sẽ được trả lại cho God. Đôi mắt “thần” của bạn sẽ sáng trở lại để nhìn thấy những sự thật nằm sau những tấm màn che của ảo giác. Và con mắt ấy chính là Thượng Đế đến trong niềm tin của những kẻ thống khổ.

“Nếu bạn đang gặp vướng mắc về lòng tin, bạn đang sống vì điều gì? Tình yêu đúng là khó tin, cứ hỏi những người đang yêu. Sự sống đúng là khó tin, cứ hỏi các nhà khoa học. Thượng Đế đúng là khó tin, cứ hỏi những người đang tin. Bạn có vấn đề gì với những chuyện khó tin?” — Life of Pi

Tác giả: Vũ Thanh Hòa


🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa ➡️ bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI