20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Vì sao năng suất không phải là thứ duy nhất smartphone cướp khỏi bạn?

thdp translation 4

*Bài viết hiện đã có 8.6K Likes trên Medium

Khi Jason Fried, người sáng lập & CEO của Basecamp, bước lên sân khấu để nói chuyện tại hội nghị Khởi nghiệp Lean (Lean Startup), anh ấy đã bắt đầu bằng cách hỏi đám đông một câu hỏi rất thú vị:

“Ai ở đây có thể nhớ rằng mình từng có 4 giờ làm việc liên tục bất kỳ lúc nào trong 5 năm qua?”

Phản hồi thế nào? Hầu như chỉ nghe thấy tiếng dế kêu. Trong hơn 600 doanh nhân có mặt tại buổi nói chuyện, chỉ có khoảng ba mươi mấy người giơ tay. Thật vậy, khoảng 95% những cá nhân có tham vọng bậc nhất thế giới đều không thể tạo ra một khoảng không gian 4 giờ đồng hồ trong suốt nửa thập kỷ.

Những phiền nhiễu gây cản trở năng suất trong môi trường làm việc bận rộn của chúng ta, mặc dù vậy, không chỉ có đồng nghiệp hay nói chuyện phiếm, những cái vỗ vai, giờ giải lao hay những cuộc họp không hồi kết.

Công nghệ đã đánh cắp tâm trí bạn nhiều hơn…..

Bạn gặp lại một người bạn cũ để “giữ tương tác” – nhưng thứ duy nhất cả hai người “giữ tương tác” thực ra lại là những tin nhắn trên WhatsApp.

Bạn cuối cùng cũng ngồi xuống đọc thử cuốn sách mà dường như mọi người đều bàn tán về nó – nhưng lật được hai trang rồi sau đó bạn kết thúc bằng một giờ lướt Instagram.

Bạn, bản thân tôi và hơn 600 người tôi vừa đề cập đang vật lộn với một dịch bệnh.

Hết lần này đến lần khác, chúng ta có những ý định chia sẻ những cuộc trò chuyện ấm áp với người ta quan tâm, tiếp thu những kiến thức giá trị về chủ đề nào đó chưa được khám phá hết hay làm một việc có sức ảnh hưởng thế giới… Nhưng sự tập trung của chúng ta đã nhanh chóng bị đánh cắp bởi một cái màn hình bé xíu đang nằm đâu đó trong tầm tay.

Các nghiên cứu cho thấy người Mỹ dành mỗi ngày hơn 4 giờ cho điện thoại thông minh.

Như vậy là rất nhiều, xét trên cả một năm, việc dùng điện thoại thông minh có thể lên đến hơn 60 ngày nhìn chằm chằm vào màn hình, ngón cái không ngừng di chuyển một cách vô thức.

Song, điều thậm chí còn đáng quan ngại hơn là điện thoại thông minh đang bắt đầu gây thiệt hại kể cả khi ta không sử dụng chúng…

(Trích đoạn 432 chữ đầu tiên trong bài viết full 1861 chữ đã được xuất bản trong Aloha volume 12)

Tác giả: Aytekin Tank, The Startup
Biên dịch: Mai Thanh Trúc
Hiệu đính: Prana


🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa >>> bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. Dạo này mình thấy lượng thời gian mình dùng điện thoại và internet tăng đột biến so với trước. Có lẽ do dịch nên các hoạt động đều chuyển lên online hết và mình có cơ hội để xao nhãng và làm đa nhiệm. Sau khi đọc bài này xong mình mới nhận ra những thay đổi mà mình không còn để ý, cho nên đã đến lúc mình quay lại nosurf rồi. Ngay bây giờ mình sẽ chuyển màn hình điện thoại sang màu xám xịt để tập trung cho việc học hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI