18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Lãnh nhận thuốc diệt khuẩn cho tâm hồn từ God – Liều thuốc tâm linh cho COVID-19

Bài viết này không dành cho những người vô thần.

“Con trai của Pritha ơi, lý trí không có khả năng phân biệt tôn giáo với sự vô thần, điều gì nên làm và điều gì nên tránh là lý trí ở dục tính. Lý trí làm con người tưởng sự vô thần là tôn giáo, còn tôn giáo là vô thần; lý trí đắm chìm trong bóng tối ảo tưởng và lôi kéo con người khỏi chính đạo là lý trí ở si tính, hỡi con trai của Pritha.” — Chí Tôn Ca, 18:31-32

Đã từ lâu tôi vẫn e ngại không dám viết về chủ đề “God”, mặc dù tôi cảm thấy đây mới thật sự là chủ đề quan trọng nhất cần được chia sẻ, chất thức thần, nofap, hay tâm linh cũng mới chỉ là cầu nối, cành lá mà thôi. Lý do là vì tôi ngại người ta sẽ đánh giá, phán xét, vì thời đại này có quá nhiều người vô thần, càng ngày càng có nhiều người bị lôi cuốn theo chủ nghĩa vô thần, duy vật. Hôm qua tôi có đăng một bình chọn hỏi mọi người trong THĐP Club có muốn đọc những nội dung về tâm linh, God trên THĐP không thì có 96% trả lời là có, 365 người so với 22 người trả lời không, giả sử tỉ lệ số người không muốn còn cao hơn nữa tôi đã nghĩ tới chuyện phải lập ra một page mới mang tên “Tâm Linh Đường Phố” rồi, lol. Vì vậy nên hôm nay tôi mới có thể mạnh dạn viết về chủ đề này đăng lên đây.

poll

Hành tinh của chúng ta đã bắt đầu bước vào giai đoạn testing, kiểm tra, để xem những ai có thể “lên lớp” và những ai sẽ bị bỏ lại. COVID-19 chỉ là bài kiểm tra lớn đầu tiên, sẽ còn những đợt sóng nghiêm trọng hơn (kinh tế, chính trị…) đang chờ đợi mọi người ở phía trước. Tổ sư của trường phái triết học Advaita Vedanta [1] Adi Shankara [2] có câu nói nổi tiếng (với những người nghiên cứu tôn giáo):

“Chỉ có Brahman (God) là thật. Thế giới này là ảo.”

Brahman (God) ở đây mang ý nghĩa không giống với khái niệm God trong Thiên Chúa giáo. Thiên Chúa giáo vẫn còn nằm trong nhị nguyên, Thiên Chúa giáo không dạy về chân lý Bất Nhị tối thượng, God và Người vẫn có sự tách biệt. Chữ God tôi sử dụng trong bài viết này được hiểu theo khái niệm Brahman (God) của triết học Bất Nhị Advaita Vedanta: Cái Toàn Thể, Vạn Hữu, The All, Thiên Nhiên, Vũ Trụ… Đó cũng là lý do vì sao tôi không dùng chữ “Chúa” thay cho chữ God, để tránh hiểu nhầm. Triết học Bất Nhị dạy rằng không có sự tách biệt giữa God và Người. Atman (Chân ngã) cũng chính là Brahman. Một trong những câu chân ngôn cốt lõi của Vedanta thường được lặp lại là Tat tvam asi — Bạn chính là Nó — You are That. Câu này nằm trong Áo Nghĩa Thư (Upanishads). Ngoài Chí Tôn Ca đã được THĐP hiệu đính ra thì Áo Nghĩa Thư là một kinh thư siêu phàm thứ hai những ai đang tìm kiếm chân lý nên đọc. Nó không được viết ra bởi phàm nhân. Nó được viết ra bởi thánh nhân. Nếu bạn chỉ muốn an phận làm phàm nhân với đầy đủ tham sân si thì cũng có nghĩa là bạn đang lãng phí cuộc đời mình, nó là một sự đáng tiếc.

“Arjuna ơi, Ta là Linh Hồn Tối Cao ngự ở trong tim tất cả chúng sinh. Ta là khởi đầu, là khoảng giữa và kết thúc của vạn vật.” — Chí Tôn Ca, 10:20

“Ta ngự trong tim mỗi chúng sinh; trí nhớ, hiểu biết và lãng quên đều từ Ta mà ra. Mục đích của tất cả các tập kinh Vệ-đà là để tìm hiểu Ta. Ta là người soạn ra Vedanta, và Ta là người tinh thông Kinh Vệ-đà.” — Chí Tôn Ca, 15:15

“Bị ngụy ngã, quyền lực, kiêu mạn, ái dục, sân si làm rối trí nên những kẻ quỷ quái sinh lòng ghen ghét Thượng Đế Tối Cao ngự trong tim chúng, trong tim các chúng sinh khác và báng bổ tôn giáo chân chính.” — Chí Tôn Ca, 16:18

““Đối xử với mọi người bạn gặp như đó chính là Thượng Đế đang ngụy trang.” — Ram Dass

Theo Advaita Vedanta thì vũ trụ chỉ là một sự phóng chiếu, biến hiện từ God. Có nghĩa là tất cả mọi thứ, mọi người không là gì khác ngoài God. Nếu tất cả mọi thứ không là gì khác ngoài God thì mọi thứ xảy ra trong thế giới này cũng không là gì khác nằm ngoài ý muốn của God.

Từ ngày có COVID-19 mọi người bắt đầu quan tâm tới việc rửa tay diệt khuẩn nhiều hơn. Cách nay không lâu tôi còn được tặng một lọ nước rửa tay khô nhân dịp sinh nhật. Cá nhân tôi không sợ COVID-19, nhiều khi ra đường thấy đa số đeo khẩu trang còn mình thì không. Tôi nghĩ hệ miễn dịch của mình đủ mạnh để chống lại nó nếu có lỡ bị nhiễm, thậm chí nếu có phải chết tôi cũng không ngại. Tôi đã sẵn sàng cho cái chết lâu rồi. Những gì quan trọng cần làm tôi đã làm. Sứ mệnh coi như đã hoàn tất, mọi thứ khác với tôi chỉ là những trải nghiệm bonus.

Loài người là loài cứng đầu rượu mời không uống, để uống rượu phạt. Sợ hãi ảnh hưởng tới họ mạnh hơn hẳn những tần số cao hơn. Mà với loài người thì không có nỗi sợ nào ghê gớm bằng cái chết. Mạng sống là một đặc ân, để có thể đặt ra câu hỏi: Ý thức của bạn đã tiến hóa tới đâu? Bạn đã sẵn sàng để chết ngay lúc này chưa? Sự sống không phải là điều chắc chắn, hiển nhiên, can’t take it for granted, mà mong manh, hên xui tùy theo ý Trời. Dịch cúm Corona có thể tiêu diệt hàng tỉ người trong vài tháng tới, biết đâu được. Bạn phải luôn sẵn sàng để chết thì mới có thể sẵn sàng để sống.

Một trong những danh xưng của God thường hay được sử dụng trong những lời cầu nguyện của Ấn giáo là Paavain Pavitrata, tạm dịch: “Đấng thanh tẩy linh hồn ô uế”. Đây là lúc sự trong sạch của chúng ta được kiểm tra, sự trong sạch của trái tim. Nó bao gồm sự rộng lượng tinh thần, sự sẵn lòng giữ cho tâm trí khỏi những suy nghĩ không trong sáng và không thánh thiện, giữ cho trái tim và tâm trí tập trung vào điều quan trọng nhất trên đời là God, mở lòng cho ánh sáng và tình yêu thiêng liêng và sự nhẹ nhàng thanh thản tràn ngập khắp cơ thể, và hãy chia sẻ nguồn năng lượng này với những người xung quanh. Cảm giác an toàn đến từ sự hiện diện của God trong trái tim, tâm trí và thân xác một người, đó là liều thuốc giải duy nhất cho nỗi sợ hãi đang lan tràn.

Tất cả những quân cờ domino của nền văn minh hiện đại sẽ sớm ngã. Những người còn đứng được sẽ là những người đang đứng vì God, với God, với ý thức về God. Sự thanh tẩy có nghĩa là nhận ra được ngụy ngã hư ảo (ego), nhận ra được sự thật rằng bạn chính là tâm thức thiêng liêng, chứ không phải thân xác. Vì thế cho dù thân xác có ở trong tình trạng nào, bạn hiểu được rằng bạn chính là sự sống, Thần Thức (Spirit) trong sáng, bất tử, vĩnh cửu. Bạn có thể đối diện với mọi thứ trong định mệnh với lòng can đảm, đức tin, với hiểu biết trực tiếp về sự hiện hữu của God, và nó sẽ dẫn tới sự cứu rỗi và giải thoát.

Hiểu biết này phải là trực tiếp, chứ không phải được dựa trên niềm tin, bởi vì niềm tin sẽ không đủ mạnh để vượt qua được sự khủng bố của bản ngã trong những khoảnh khắc khi một người đối diện với Sự Thật ở cuối Kali Yuga (chu kỳ suy tàn, chu kỳ cuối cùng của 4 chu kỳ trong vũ trụ quan của Ấn giáo) nếu một người chưa hoàn toàn thanh tẩy trái tim và tâm trí của mình. Sự bảo vệ duy nhất chúng ta có là sự quy phục God hoàn toàn. Chỉ khi điều đó xảy ra, những nghiệp quả xấu mới có thể được xóa bỏ.

“Người đang phục vụ tận tụy thoát khỏi nghiệp quả của hành động tốt lẫn hành động xấu thậm chí ở ngay kiếp này. Vì thế hãy hiến mình cho yoga, đỉnh cao của mọi hoạt động. Nhờ phục vụ tận tụy cho Đấng Tối Cao mà các bậc đại hiền hay các tín đồ tránh được nghiệp báo của mọi việc làm ở thế giới vật chất. Bằng cách này, họ không còn sa vào vòng luân hồi sinh tử nữa và thoát khỏi mọi khổ đau (nhờ trở về với Thượng Đế).” — Chí Tôn Ca, 2:50-51

Đây là cơ hội cuối cùng cho chúng ta, cơ hội để được thanh tẩy, trước khi tất cả những đợt sóng khủng hoảng ập tới quét sạch những ai chưa biết tìm kiếm nơi nương náu an toàn với God. Bất cứ nơi nào bạn tới, bến cảng an toàn đó cũng sẽ chào đón nếu bạn hoàn toàn dâng tâm hồn mình lên sức mạnh tối thượng của sự thanh khiết, của tình yêu, và của khả năng điều chỉnh giấc mơ thực tại khiến cho những kết quả tối ưu nhất được thiết lập, để cho tần số rung động của mình được tăng lên đến mức những rung động tiêu cực không thể xâm nhập. Để được như vậy một người phải hoàn toàn làm chủ được những suy nghĩ và cảm xúc; ngồi thiền mỗi ngày là cách luyện tập. Điều đó chỉ xảy ra khi bản ngã hoàn toàn được hòa tan vào sự hiện hữu, và sức mạnh thầm lặng, rực rỡ của God, khi một người hoàn toàn mở lòng ra và chấp nhận làm một công cụ phục vụ của God.

Thuận theo ý Trời sẽ cho một người tất cả sự thanh thản, tất cả trí tuệ, và tất cả sức đề kháng họ cần, không gì khác có thể. Vì thế, đây là thời điểm mà người ta phải đưa ra lựa chọn nên dựa vào và nên phục vụ sức mạnh nào. Sức mạnh tiền bạc đã trở nên vô ích. Tất cả những xu hướng, ngụy trang của bản ngã và những giá trị hư ngụy cũng vô ích. Sự cứu rỗi duy nhất là đạt tới được mức độ tâm thức siêu vật chất, rực rỡ, vĩnh cửu và khả năng tham gia vào tiến trình kiến thiết một thế giới mới đáng mơ ước.

Điều này đòi hỏi một sự trong sạch tuyệt đối, sự khiêm nhường tuyệt đối, sự tĩnh lặng nội tâm, và sự tưởng nhớ luôn luôn về God, trong suy ngẫm, trong cầu nguyện, trong yoga hành động (không mong cầu kết quả), để mỗi hành động, tư tưởng, cảm xúc đều được thánh thiện và trong sạch. Các tôn giáo đã đưa ra điều răn về chuyện hãy biết yêu mến God “hết lòng hết sức hết linh hồn và hết trí khôn”, với mỗi suy nghĩ, mỗi hơi thở. Đây là lúc điều răn này được God kêu gọi, để nó được thật sự thực hành. Chỉ có sự hoàn toàn quay về với God mới mang lại sự bình an và chở che.

Đây là thời khắc bạn phải lựa chọn giữa việc phục vụ God hay vẫn phục vụ bản ngã. Quyết định được đưa ra từ bản ngã hay từ trí tuệ sẽ dẫn tới những kết quả rất khác nhau. Định mệnh nằm trong tay bạn. Bạn có ý chí tự do. Bạn có quyền quyết định nơi mình thuộc về. Nếu bạn chọn God thì sự lựa chọn đó phải thật sự thành tâm, nếu không nó cũng không có tác dụng. Tất cả những ai biết quy phục God toàn tâm toàn ý sẽ trở thành một cỗ máy phát năng lượng và ánh sáng thiêng liêng. Và bạn sẽ cảm thấy an toàn trong bất kì môi trường nào. Nhưng bạn phải hành động như mình là cầu nối, là chất xúc tác của Đấng Tối Cao, chứ không phải những bản ngã xảo trá đang cố có được gì đó cho bản thân. Bạn phải trở thành một đền thờ God sống động. Bạn phải có được lòng can đảm, sự sáng suốt và sự khiêm nhường sẵn sàng phục vụ, những mục tiêu mà bản ngã của bạn đã không dự tính trước, như câu ngạn ngữ “Man proposes God disposes” (Mưu sự tại nhân thành sự tại Thiên).

Đây là thời khắc God đang định đoạt tương lai cho Trái Đất. Loài người nghĩ mình siêu việt nhưng bài học từ COVID-19 cho thấy rằng chỉ một thứ rất nhỏ vẫn có thể gây ra hiệu ứng rất lớn, dễ dàng vượt tầm kiểm soát. Tất cả chúng ta đều đang nằm trong lòng bàn tay God—như Tôn Ngộ Không đã không thể bay thoát khỏi tay Phật—nhưng chúng ta vẫn được cho một cơ hội để trở thành những cánh tay của God.

Nếu bạn chưa có thói quen ngồi thiền mỗi ngày thì hãy bắt đầu ngay hôm nay. Tôi đã từng viết một bài hướng dẫn ngồi thiền cơ bản đăng trong THĐP Club, nếu chưa biết ngồi thiền như thế nào thì có thể vào đó tham khảo. Tập thêm thói quen nghĩ tới Đại Ngã tối thượng càng nhiều càng tốt: khi làm việc, khi đi đứng, nằm ngồi, ăn uống—cho tới khi bạn trở thành chính nó. Đây chính là nhiệm vụ của chúng ta. Đây cũng chính là sự cứu chuộc của chúng ta. Chúng ta đang được kêu gọi, và đây là lúc cho chúng ta lựa chọn. Chúng ta không còn thời gian để nhởn nha để rớt vào maya* một lần nữa. Hãy chấp nhận lời mời gọi và bắt đầu hòa nhập vào Chân Ngã phúc lạc. Đó mới chính là con người đích thực của bạn.

“Vì kẻ được gọi thì nhiều, nhưng người được chọn thì ít.” (Matthew 22:14)

* vô minh, ảo tưởng

[1] Là một trường phái của triết lý Vedānta (một trường phái triết học nằm trong Ấn Độ giáo xem xét đến bản chất của thực tại. Từ Vedanta là từ ghép của veda “kiến thức” và anta “cuối cùng, kết luận”, dịch ra là “kiến thức cao nhất”. Cách đọc khác của anta như là “chủ yếu”, “cốt lõi”, hay “bên trong”, tạo ra từ “Vedānta”: “những điểm chủ yếu của kinh Veda”.) của triết học Ấn Độ. Chữ Advaita có nghĩa là “Bất Nhị”
[2] Đại sư, triết gia, học giả đầu tiên củng cố học thuyết Advaita Vedanta, một trường phái trong Vedanta. Những lời dạy của ông dựa trên sự hợp nhất của linh hồn và Thượng đế, trong đó Thượng đế được xem cùng một lúc là mang tính cá nhân và không có thuộc tính nào cả. Trong truyền thống của Smārta, Adi Shankara được xem là hóa thân của Thần Shiva

Tham khảo liên quan

>>> [THĐP Translation™] Nếu Phật Thích Ca và Adi Shankara có một cuộc tranh luận, ai sẽ thắng?

>>> [THĐP Vietsub] Bất nhị nguyên (nonduality) là gì?

>>> [THĐP Translation™] 47 bài học tâm linh từ Ram Dass

Tác giả: Nguyễn Hoàng Huy
*Bài viết có lược dịch một số ý trong pháp thoại của Shunyamurti

Featured image: Centers for Disease Control and Prevention

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP để trau dồi kiến thức trí tuệ, những nội dung được chọn lọc chỉ có tại THĐP, từ nay sẽ không đăng full các bài dịch trong tạp chí nữa >>> bit.ly/THDPmembership
🎯 All Volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Nguyễn Hoàng Huy
Nguyễn Hoàng Huy
"Chỉ khi hướng nội, thì người ta mới thực sự tiến hoá. Tiến hoá là càng ngày mình càng lớn hơn, trưởng thành hơn về tâm thức. Khi ấy sự ảnh hưởng với người khác là tự nhiên chứ không cần nỗ lực." — Nguyễn Minh Thành

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI