15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Những câu nói hay nhất từ bộ phim “Ma Trận”

Trinity: Tôi biết tại sao anh ở đây, Neo. Tôi biết anh đang làm gì từ trước tới giờ… Tại sao anh hầu như không ngủ, tại sao anh sống một mình, và tại sao đêm này qua đêm kia, anh ngồi trước máy tính. Anh đang tìm hắn. Tôi biết vì tôi cũng đã từng tìm hắn. Và khi hắn tìm thấy tôi, hắn bảo tôi thật ra không phải là tôi tìm hắn, mà là tìm một câu trả lời. Chính câu hỏi đã đưa đẩy chúng ta, Neo. Chính câu hỏi đã mang anh tới đây. Anh biết câu hỏi là gì cũng giống như tôi đã từng biết.
Neo: Ma trận là gì?
Trinity: Câu trả lời ở ngoài kia, Neo, và nó đang tìm kiếm anh, và nó sẽ tìm được anh nếu anh muốn nó tìm được anh.

Morpheus: Đây là cơ hội cuối cùng của anh. Sau chuyện này, sẽ không có chuyện quay lại. Anh chọn viên màu xanh, câu chuyện kết thúc, anh tỉnh dậy trên giường và tin vào những gì anh muốn tin. Anh chọn viên màu đỏ – anh ở lại Xứ Sở Thần Tiên và ta sẽ cho anh thấy “hang thỏ” sâu như thế nào.

Morpheus: Cái gì là “thật”? Làm sao định nghĩa được “thật”?
Morpheus: Nếu thật là thứ anh có thể cảm, ngửi, nếm, nhìn, vậy thì thật đơn giản chỉ là những tín hiệu điện từ được diễn dịch bởi não bộ của anh.
Neo: Tôi đã nghĩ là nó không có thực.
Morpheus: Cái trí của anh làm cho nó thực.
Neo: Nếu anh bị giết trong ma trận, anh sẽ chết ở đây?
Morpheus: Cơ thể không thể sống thiếu cái trí.
Morpheus: Ma Trận là một hệ thống, Neo. Cái hệ thống này là kẻ địch của chúng ta. Nhưng khi anh ở trong, anh nhìn xung quanh, anh thấy gì? Doanh nhân, giáo viên, luật sư, thợ hồ… Cái trí của những người chúng ta đang cố gắng cứu. Nhưng cho tới khi đó, những người này vẫn là một phần của hệ thống và họ cũng trở nên kẻ địch của chúng ta. Anh phải hiểu rằng, hầu hết những người này vẫn chưa sẵn sàng để được rút dây ra. Và nhiều người trong số họ đã trở nên quá quen thuộc, quá dựa dẫm một cách bất lực vào hệ thống đến nỗi họ sẽ đấu tranh tới cùng để bảo vệ nó.

Morpheus: Định mệnh, dường như, không phải là nó nếu thiếu đi sự mỉa mai.

Morpheus: Ma Trận là gì? Là Sự Kiểm Soát. Ma Trận là một thế giới điện toán ảo được xây lên để kiếm soát chúng ta với mục đích biến con người thành cái này.
[giơ một cục pin Duracell lên]

Cậu bé muỗng: Đừng có cố mà bẻ chiếc muỗng. Điều đó là không thể. Thay vào đó, chỉ cần cố gắng hình dung sự thật.
Neo: Sự thật gì?
Cậu bé muỗng: Rằng không có chiếc muỗng.
Neo: Không có chiếc muỗng?
Cậu bé muỗng: Và anh sẽ thấy, không phải chiếc muỗng bị bẻ cong, mà là chính anh.

Smith: Có vẻ như anh đã từng sống hai cuộc sống. Một mặt, anh là Thomas A. Anderson, lập trình viên của một công ty phần mềm đáng nể. Anh có một cái số an sinh xã hội, đóng thuế, và anh…giúp bà chủ phố gom mấy bịch rác. Mặt kia của anh thì được sống trong những chiếc máy tính, nơi anh là một tin tặc với cái nên Neo, và đã từng phạm vào hầu như tất cả những luật lệ mà họ có. Một trong những cuộc sống này sẽ có tương lai, một còn lại thì không.

Smith: Tôi muốn chia sẻ một bí mật mà tôi đã biết trong thời gian tôi ở đây. Đối với tôi mỗi lần tôi cố gắng phân loại giống loài các người và tôi đã nhận ra các người không thật sự là một loài thú. Tất cả những con thú trên hành tinh này một cách bản năng tạo ra một môi trường hài hòa cân bằng xung quanh chúng, nhưng con người thì không. Ngươi đi tới một chỗ và ngươi nhân rộng nhân rộng tới khi tất cả tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, và cách duy nhất để tồn tại là đi tới một chỗ khác. Còn có một loại sinh vật trên hành tinh này cũng có xu hướng giống thế. Ngươi có biết là gì không? Là vi trùng. Loài người là một căn bệnh, một tế bào ung thư của hành tinh này. Ngươi là một cơn dịch và chúng ta là liều thuốc.

Smith: Ngươi đã từng bao giờ đứng lại và nhìn chằm chằm vào nó, kinh ngạc trước vẻ đẹp của nó, trí khôn của nó? Tỉ tỉ người chỉ đang sống cuộc đời họ, một cách hờ hững. Ngươi có biết rằng Ma Trận đầu tiên được thiết kế là một thế giới loài người hoàn hảo không? Không có đau khổ, mọi người đều hạnh phúc. Nó là một thảm bại. Chẳng ai chấp nhận cái chương trình. Cả một cánh đồng bị thất thu. Một số nghĩ là chúng ta thiếu cái ngôn ngữ lập trình để mô tả một thế giới hoàn hảo. Nhưng ta tin là, là một giống loài, con người định nghĩa thực tại của họ qua khổ đau và bất hạnh. Thế giới hoàn hảo là một giấc mơ mà não bộ thô sơ các ngươi cứ cố gắng khát khao tỉnh dậy. Đó là tại sao Ma Trận đã được tái thiết kế thành như vầy: Đỉnh điểm của nền văn minh các ngươi.

Smith: Ta ghét nơi chốn này. Sở thú này. Ngục tù này. Thực tại này, ngươi muốn gọi nó sao cũng được. Ta không thể chịu đựng lâu hơn nữa.

Morpheus: Tôi nhìn thấy nó trong mắt anh. Anh có cái nhìn của một người chấp nhận những gì anh ta thấy vì anh ta đang mong tỉnh dậy. Mỉa mai thay, điều đó không xa sự thật lắm. Anh có tin vào định mệnh không, Neo?
Neo: Không
Morpheus: Tại sao không?
Neo: Vì tôi không thích cái ý tưởng tôi không kiểm soát được đời mình.
Morpheus: Tôi biết chính xác ý anh muốn nói. Để tôi nói anh biết sao anh đang ở đây. Anh ở đây vì anh biết một điều gì đó. Điều anh biết anh không thể giải thích, nhưng anh cảm nhận được nó. Anh đã cảm nhận nó cả cuộc đời anh, rằng có gì đó không ổn với thế giới này. Anh không biết nó là gì, nhưng nó vẫn ở đó, như một vết dằm trong đầu anh, làm anh điên lên. Chính cái cảm nhận này đã mang anh đến với tôi. Anh có biết tôi đang nói về gì không?
Neo: Ma Trận
Morpheus: Anh có muốn biết nó là gì không?
Neo:
Morpheus: Ma trận ở khắp mọi nơi. Nó ở xung quanh chúng ta. Ngay lúc này đây, trong chính căn phòng này. Anh có thể thấy nó khi anh nhìn ra ngoài cửa sổ hay khi anh bật TV lên. Anh có thể cảm nhận nó khi anh đi làm… khi anh đi nhà thờ… khi anh đóng thuế… Nó chính là thế giới mà đã bịt mắt anh khỏi sự thật.
Neo: Sự thật gì?
Morpheus: Rằng anh là một nô lệ, Neo. Như mọi người khác anh được sinh ra trong xiềng xích. Trong một ngục tù mà anh không thể nếm hay nhìn hay chạm. Một ngục tù của cái trí.

Neo: Tại sao mắt tôi lại đau?
Morpheus: Anh chưa bao giờ sử dụng nó.

Morpheus: Tôi đang cố gắng giải phóng tâm trí anh, Neo. Nhưng tôi chỉ có thể chỉ cho anh cánh cửa. Anh phải là người bước qua.
Morpheus: Neo, sớm hay muộn gì anh cũng sẽ nhận ra giống như tôi là có một sự khác biệt giữa việc biết được con đường và đi trên con đường.
Chuột: Từ chối những thôi thúc của chúng ta cũng chính là từ chối luôn điều căn bản khiến chúng ta là người.

Chuột: Chính xác đó là ý tôi. Chính xác. Vì bạn phải thắc mắc rằng: làm sao những cỗ máy biết được Gạo Thơm có mùi như thế nào? Có thể chúng đã sai. Có thể mùi mà tôi nghĩ là Gạo Thơm thật sự là mùi của lúa mạch, hay cá ngừ. Điều đó làm ta thắc mắc về rất nhiều thứ khác.

Morpheus: Anh phải buông xả hết, Neo. Sợ hãi, nghi ngờ, và bất tín. Hãy giải phóng tâm trí anh.

Nhà tiên tri: Anh có biết nó có nghĩa là gì không? [chỉ vào tấm bảng]
Nhà tiên tri: Nó có nghĩa là “Biết chính ngươi.” (know thyself)

Nhà tiên tri: Oh, điều mà sẽ làm sôi sục cái đầu của anh lát nữa là, liệu anh sẽ vẫn làm bể cái bình nếu ta không nói gì hết?

Trinity: Neo, Em không sợ gì nữa hết. Nhà tiên tri nói với em là em sẽ yêu một người và người mà em yêu sẽ là Người Hùng. Anh thấy không, anh không thể chết được. Không thể được… vì em yêu anh. Anh nghe không? Em Yêu anh. [Trinity hôn Neo; Neo sống lại.]

Neo: Tôi biết bạn đang ở ngoài kia. Tôi cảm nhận được bạn. Tôi biết bạn đang sợ… bạn sợ chúng tôi. Bạn sợ phải thay đổi. Tôi không biết tương lai thế nào. Tôi không đến để nói với bạn điều này sẽ kết thúc thế nào. Tôi đến để nói với bạn nó sẽ bắt đầu thế nào. Tôi sẽ gác máy, và tôi sẽ cho những người này thấy điều bạn không muốn họ thấy. Tôi sẽ cho họ thấy một thế giới không có bạn. Một thế giới không luật lệ và kiểm soát, không biên giới và ranh giới. Một thế giới mà tất cả đều có thể. Từ đó chúng ta sẽ đi đâu là lựa chọn tôi để lại cho bạn. [Cảnh cuối tập 1]

Biên dịch: Prana THĐP


📌 Đặt Mua tạp chí Aloha (500k/16 volumes [1 năm]) ➡️ bit.ly/THDPmembership

📌 Volume 1, 2, 3 Free! ➡️http://bit.ly/2Pmh71U

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI