18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 40 thông điệp trí tuệ từ Carl Jung

thdp translation 4

  1. “Nếu có điều gì đó ta muốn thay đổi ở một đứa trẻ, ta nên trước tiên kiểm tra lại xem có điều gì đó cần phải thay đổi trong ta hơn không.”
  2. “Nếu không có ai chơi đùa với sự huyền tưởng, đã không có sản phẩm sáng tạo nào được sinh ra. Món nợ mà chúng ta thiếu sự tưởng tượng là không thể tính được.”
  3. “Không thể có sự chuyển biến từ tối thành sáng và từ thờ ơ thành hành động mà không có cảm xúc.”
  4. “Một phần ba hồ sơ bệnh lý của tôi đang gặp khổ sở vì những triệu chứng không có tên trong từ điển khoa thần kinh, nhưng vì chứng vô cảm và trống rỗng từ cuộc đời họ. Đây cũng có thể được định nghĩa là một căn bệnh thần kinh của thời đại chúng ta.”
  5. “Một trái tim thấu hiểu là tất cả trong một giáo viên, điều này không thể được đề cao bao nhiêu cho đủ. Một người nhìn lại với sự ngưỡng mộ đối với những giáo viên xuất sắc, nhưng với lòng biết ơn đối với những giáo viên đã đánh động tới tâm hồn người đó. Giáo án là một điều kiện cần, nhưng hơi ấm là một yếu tố sống còn cho những mầm non đang lớn và cho tâm hồn của một đứa trẻ.”
  6. “Bạn là những gì bạn làm. Không phải những gì bạn nói bạn sẽ làm.”
  7. “Một người không được khai sáng bằng cách tưởng tượng đến ánh sáng, nhưng bằng cách ý thức được bóng tối.”
  8. “Không một ai, khi nào người đó còn trôi theo dòng đời điên loạn, thoát được khó khăn.”
  9. “Lỗi lầm, sau cùng thì, cũng là những nền móng của sự thật. Và nếu một người không biết một điều gì đó là gì, ít nhất thì nó cũng là một bước tăng tri thức nếu hắn biết nó không phải là gì.”
  10. “Ta không nên giả vờ hiểu thế giới chỉ bởi với cái trí; ta hiểu nó bằng cảm xúc cũng nhiều y như vậy.”
  11. “Bất kì điều gì làm ta khó chịu có thể dẫn ta đến sự hiểu biết chính mình.”
  12. “Ta không thể thay đổi bất kì điều gì trừ khi ta chấp nhập nó.”
  13. “Bi kịch lớn nhất của nhiều gia đình là những điều không thể hiện ra của phụ huynh.”
  14. “Khi trí tuệ lên ngôi, không có mâu thuẫn giữa lý trí và cảm xúc.”
  15. “Người ta sẽ làm mọi thứ, bất chấp nó xuẩn ngốc đến thế nào, chỉ để từ chối đối diện với tâm hồn của chính họ.”
  16. “Quả lắc của cái trí lắc lư giữa vô lý và có lý, không phải giữa sai và đúng.”
  17. “Cho tới khi bạn làm cho điều vô thức trở nên hữu thức, nó sẽ điều khiển đời bạn và bạn sẽ gọi nó là định mệnh.”
  18. “Biết được điểm tối của ta là cách tốt nhất để xử sự với điểm tối của người khác.”
  19. “Sự gặp gỡ giữa hai cá tính giống như sự kết hợp giữa hai chất hóa học: nếu có bất kì phản ứng nào, cả hai đều biến đổi.”
  20. “Mảng ý thức của người nữ tương tác với mảng tình cảm của người nam, không phải “cái trí” anh ta. Cái trí tạo nên phần hồn, hay đúng hơn, “animus” của người nữ, và cũng giống như “anima” của người nam bao gồm cảm giác gần gũi thấp kém, tràn đầy tình cảm, và “animus” của người nữ bao gồm những phán xét thấp kém, hay đúng hơn, những ý kiến.”
  21. “Giấc mơ là cánh cửa bí mật dẫn vào cung điện thân thiết và sâu xa nhất của linh hồn, nó mở ra màn đêm vũ trụ nguyên sơ là linh hồn trước khi có bản ngã từ rất lâu, và sẽ mãi là linh hồn vượt xa tầm với của bản ngã.”
  22. “Điều gì bị từ chối bên trong xuất hiện ra bên ngoài.”
  23. “Một ví dụ của tôi liên quan đến một người phụ nữ trẻ, bất chấp nhiều nỗ lực từ hai phía, cô có một tâm trí bất khả xâm phạm. Khó khăn nằm ở chỗ chuyện gì cô ấy cũng biết. Nền giáo dục tuyệt vời cô ấy có được cung cấp cho cô một vũ khí tuyệt vời cho mục đích này, một tư duy Descartes sắc sảo với một ý tưởng về thực tại vuông vức không sai sót. Sau nhiều lần cố gắng không sinh hoa kết quả làm dịu đi tư duy cô ấy bằng một điều gì đó gần gũi hơn, tôi đã phải cầm giữ lại cái hy vọng rằng sẽ có một điều bất chợt và phi lý đến, một điều có thể đập vỡ đi cái bình sứ trí óc mà cô đang tự nhốt mình trong đó. Rồi thì, một ngày kia tôi đang ngồi đối diện cô, quay lưng lại với cửa sổ, lắng nghe dòng hùng biện của cô. Cô có một giấc mơ ấn tượng đêm qua, có một người đã đưa cho cô một con bọ hung màu vàng đồng, nó là một món đồ trang sức đắt tiền. Trong khi cô vẫn đang kể tôi nghe giấc mơ này, tôi nghe thấy có gì đó đập nhẹ vào cửa sổ. Tôi quay lại và thấy có một con côn trùng có cánh khá lớn đang bay đập vào cửa sổ với ý đồ dễ thấy là nó đang muốn bay vào phòng. Chuyện xảy đến tôi thấy rất lạ. Tôi mở cửa và lập tức bắt lấy khi nó bay vào. Nó là một con bọ giống như loài bọ hung, loài bọ hoa hồng thường thấy, màu vàng-xanh của nó gần như miêu tả được con bọ hung vàng đồng đó. Tôi trao con bọ đó cho người bệnh nhân của tôi với câu nói “Con bọ của chị đây.” Điều này đã phá vỡ được tảng băng tư duy cô. Sau đó những buổi điều trị đã có thể tiếp tục với những kết quả thỏa mãn.”
  24. “Chủ nghĩa duy lý và chủ nghĩa học thuyết là căn bệnh của thời đại chúng ta. Nó giả vờ rằng nó có tất cả câu trả lời.”
  25. “Cô đơn không phải là không có ai là bạn, nhưng là vì một người không thể chia sẻ được những điều đối với người đó là quan trọng, hay là vì chất chứa trong mình những ý tưởng không thể chấp nhận được đối với người khác. Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã thấy mình cô đơn, và đến bây giờ vẫn vậy, bởi vì tôi biết những điều mà mỗi lần nói ra tôi phải luôn gợi ý cho họ những điều mà họ cũng chẳng biết gì, và thường là không muốn biết.”
  26. “Trẻ con được dạy dỗ bởi những gì người lớn làm, không bởi những gì người lớn nói.”
  27. “Không có sự ảnh hưởng nào mạnh mẽ về mặt tâm lý đến thế giới xung quanh, nhất là tâm lý của những đứa trẻ bằng cuộc đời chưa được thực hiện bởi cha mẹ chúng.”
  28. “Nếu có điều gì đó chúng ta muốn thay đổi ở một đứa trẻ, đầu tiên hãy kiểm tra lại xem liệu đó có phải là điều tốt khi chính bản thân chúng ta thay đổi theo đó.”
  29. “Người học trò nhìn lại với sự cảm kích lớn dành cho những người thầy tuyệt vời, bằng lòng biết ơn đến những vị thầy giúp anh ta cảm nhận được những tình cảm của loài người. Chương trình học cung cấp quá nhiều những vật liệu cần thiết, nhưng tình cảm chính là yếu tố thiết yếu đối với việc trồng cây cũng như nuôi dưỡng tâm hồn của một đứa trẻ.”
  30. “Sai lầm, sau cùng chính là nền móng của sự thật, và nếu một người không biết một thứ là gì , ít ra sự hiểu biết của anh ta cũng tăng thêm nếu anh ta biết những gì thứ đó không phải là.”
  31. “Một cuộc đời hạnh phúc đo bằng những khoảng thời gian tăm tối, niềm hạnh phúc sẽ mất đi ý nghĩa nếu không được cân bằng bởi nỗi đau. Tốt hơn hết, hãy đón nhận mọi thứ với sự kiên nhẫn và bình thản.”
  32. “Chúng ta thường cho rằng người hạnh phúc là những người học cách chịu đựng nỗi đau từ những trải nghiệm của cuộc sống mà không tin rằng họ đã vượt qua chúng.”
  33. “Vì sự kiêu hãnh, chúng ta tự lừa gạt bản thân. Nhưng tận sâu trong tâm thức vẫn còn một giọng nói nhỏ thì thầm rằng, hình như có khoảnh khắc nào đó ta đã lạc giọng.”
  34. “Con lắc của lý trí chuyển động giữa ý nghĩa và vô nghĩa, không phải giữa đúng và sai.”
  35. “Với những gì chúng ta nhận thức được thì con người sống với mục đích duy nhất là thắp lên ánh sáng trong bóng đêm của việc ‘chỉ tồn tại’.”
  36. “Tầm nhìn của bạn trở nên rõ ràng chỉ khi bạn có thể nhìn vào trái tim mình. Nhìn bên ngoài, là mộng tưởng. Nhìn vào trong, là tỉnh thức.”
  37. “Sự thấu hiểu cái toàn bộ rõ ràng cũng nằm trong tầm nhắm của khoa học, nhưng nó là một mục đích mà những kết quả khoa học đang bắn trượt bởi một khoảng cách khá xa, vì khoa học, mỗi khi có thể, được thực hiện theo cách thực nghiệm và trong tất cả trường hợp, theo cách thống kê. Thực nghiệm, tuy nhiên, bao gồm việc hỏi một câu hỏi rõ ràng và loại trừ hết tất cả có thể những sự kiện nhiễu loạn và không liên quan. Nó tạo ra những điều kiện, và gán chúng lên Thiên Nhiên, và bằng cách này ép ả đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi được đặt ra từ con người. Ả bị ngăn chặn cho ra câu trả lời đầy đủ với hết tất cả những khả năng chỉ vì những khả năng đó đã bị ngăn chặn càng nhiều càng thực dụng. Vì lý do này, một tình huống đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm khi nó đã bị gắn liền một cách giả tạo với câu hỏi mà bắt buộc Thiên nhiên phải đưa ra một câu trả lời không lập lờ. Bản chất của Thiên Nhiên trong sự toàn vẹn không giới hạn đã hoàn toàn bị rút gọn. Nếu chúng ta muốn biết những bản chất này là gì, chúng ta cần một phương thức tra thẩm nào mà đặt lên nó ít nhất điều kiện có thể, hay nếu có thể, không điều kiện nào hết, và sau đó để cho Thiên Nhiên trả lời với toàn bộ sự trọn vẹn của ả.”
  38. “Cuộc đời đối với tôi luôn giống như một cái cây sống nhờ rễ của nó. Cuộc đời thực của nó vô hình, ẩn trong phần rễ. Phần thân mọc ở trên chỉ sống qua được một mùa hè. Cái chúng ta nhìn thấy được là những bông hoa, chúng cũng qua đi. Còn lại cái rễ.”
  39. “Một cách tự nhiên, mỗi thời đại đều nghĩ rằng những thời đại trước nó đều cổ hủ. Ngày nay chúng ta lại càng có suy nghĩ đó và không biết rằng chúng ta cũng sẽ sai lầm hệt như những thời đại trước. Có thường xuyên không việc ta không thấy sự thật bị kết tội! Thật buồn nhưng nó đúng một cách đáng tiếc rằng con người không học được gì từ lịch sử.”
  40. “Họ nói, không có một cái cây nào có thể mọc lên tới thiên đàng trừ khi rễ của nó chạm đến tận địa ngục.”

Biên dịch: Triết Học Đường Phố

*Ảnh: BBC


📌  Mua tạp chí Aloha (BIG SALE dịp Tết Canh Tý – 500k/24 volumes), 15/2/2020 hết hạn  ➡️ bit.ly/THDPmembership

📌 Volume 1, 2, 3 Free! (Click here)

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI