27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Về chuyện Yoga và Nofap

Mình thấy nhiều bạn trong này khá tâm huyết với hai chủ đề này, mình cũng thực hành yoga khá lâu năm và nosex từ ngày đặt chân tới Nhật tới giờ (gần 2 năm). Mình xin chia sẻ một số trải nghiệm cá nhân dưới đây. Tất nhiên hoàn toàn cá nhân và không thể lấy đó làm nản chí nếu sự bình thường của mình làm bạn thấy mất hứng.

1. Yoga và Thiền

Theo dõi những post Việt hoá về “Thiền” trong này, mình nghĩ chúng ta đang có một chút nhầm lẫn giữa Yoga và Thiền. Mà theo mình nhận định, cái mọi người đang nói về là Yoga. Tập luyện để hợp nhất với vũ trụ. Yoga, theo cách hiểu từ thời cổ xưa có tám nhánh hoặc tám giai đoạn nối tiếp nhau. Việc thực hành các động tác duỗi gập cơ thể mà chúng ta quen gọi “tập Yoga” thực ra chỉ là một phần nhỏ tin hin trong Yoga. Nếu coi là 8 giai đoạn, thì “tập Yoga” là giai đoạn thứ 3 mà thôi.

Mình hơi ngại nếu viết lại cả lố thuật ngữ phiên âm chữ Sankrist, bạn có thể search “8 limbs of yoga” hoặc “ashtanga” để tham khảo. Mình sẽ viết vắn tắt ở đây một số điểm chính:

– Bước 1: Yama, có hai thứ đáng chú ý là Ahimsa và Bramahcharya. Ahimsa là tư tưởng tối cổ và căn bản nhất mà hầu như các nhà tu hành đều đang tuân theo, dịch nôm na là “Hiền”. Tuỳ cách diễn giải Ahimsa mà người ta không giết động vật (Budhhism) cho đến tránh việc vô ý làm chết côn trùng bằng cách kiêng cử luôn cả thực vật thân củ và nấu nướng rồi nhịn đói tới chết (Jainism). Còn Bramahcharya thì các bạn đoán xem, không dâm dục, mình dùng chữ no-sex để diễn tả cho trực quan.

– Bước 3: Asana, tập các động tác bẻ tay chân, ngồi kiết già, duỗi gập thân thể, co rút xương cốt, dồn ép và cử động nội tạng… mục tiêu là để “sửa” cấu trúc cơ thể lại vốn đã bị hư do thói quen sống không lành mạnh hoặc do vô tri, và tác động để các hệ thống cống rãnh bên trong được thông suốt. Từ giai đoạn này, có thể đón nhận và tích luỹ năng lượng vũ trụ trong cơ thể mình.

– Bước 7: Dhyana, cảnh giới nội tại và ngoại tại đều cân bằng và an tĩnh tuyệt đối, không bị chi phối bởi cảm xúc, từng giây phút đều ý thức được trọn vẹn cuộc sống… cái này thì mới đúng là thiền định. Nhưng từ Dhyana chuyển thành Zen và chúng ta gọi là “Thiền”, nó đã khác khá nhiều. Mình viết một tí về Zen.

Bồ Đề Đạt Ma sáng lập Thiền tông ở China, ông đã nhấn mạnh việc “ngồi thiền” lên thành điều quan trọng nhất để có thể đạt được giác ngộ. Do đương thời Trung Quán Tông và Duy Thức Tông đang thịnh hành. Trung Quán Tông chủ trương mọi sự đều là Không, một cái Không to lớn bao trùm bên ngoài cặp phạm trù “có/không” ngày thường chúng ta nghe, còn Duy Thức Tông chủ trương mọi sự vật trong trời đất đều là suy nghĩ của con người, kể cả cái iPhone bạn đang cầm của chỉ là ảo ảnh mà bạn cảm nhận qua ý thức, còn thực sự nó như thế nào bạn không hề biết. Đạt Ma đã bóp hai tông này vụn ra và trộn thành Thiền Tông. Hãy đọc Tuyệt Quán Luận của ông để thấy tư duy tuyệt hảo của một người giác ngộ. Mục đích của Thiền tông thì không phải để đạt được tình trạng giống dhyana, nhưng là phương pháp dùng những công án để khơi gợi cho người tu thiền tự mình tư duy và tin thật điều mà những người đi trước đã hiểu nhưng không nói lại được. Hãy hình dung, giáo viên áp đặt nói 2+2=4, mình sẽ không thực tin điều này, nếu không phải tự mình đếm ra. Và thiền, hay ngồi thiền, cộng với việc giữ các giới luật chay tịnh, mục đích cuối cùng của nó vẫn là để bạn trong yên tĩnh và tự bạn giải ra bài toán 2+2=4 của riêng mình.

– Bước 8: Samadhi, tình trạng hợp nhất với vũ trụ, đầy ắp năng lượng và hạnh phúc, có thể “truyền” cho người khác theo ý muốn mà không hao mòn. Với người Hindu là hợp nhất với Thượng Đế. Còn Zen thì vô thần, nên không bàn tới vấn đề này.

2. Nosex bao gồm nofap

Như đã nói ở phần trên, việc tiết dục bramahcharya, bao gồm mọi hành động khoái cảm nhục dục, dù là giao hợp hay thủ dâm. Việc quan hệ tình dục hầu như là giới cấm kỵ trong hầu hết các tôn giáo có hàng ngũ tu sĩ. Nofap là tốt, nhưng nó chỉ là một bước bé tí xíu trong no-sex, bước nhỏ đầu tiên và chập chững trên con đường dài để có thành tựu gì đó về tâm linh. Nofap chỉ khó khăn khi bạn có quá nhiều thời gian dư thừa và chẳng có niềm đam mê. Không tin hãy thử đến Nhật vừa học vừa làm, mỗi ngày chỉ ngủ 4 tiếng, thì việc nofap hầu như là chắc chắn 100%.

Vì thế, chỉ với chuyện nofap, rồi vẫn ăn uống chơi bời và quan hệ tình dục bình thường, mà đạt được những thành tựu như một bậc thầy tâm linh vĩ đại, thì mình thấy nó dễ dàng quá. Tất nhiên, đây chỉ là cảm nghĩ cá nhân, có thể hoàn toàn sai. Không chừng, khi xưa sư Huệ Khả đã chặt tay cầu pháp, được Đạt Ma nhận làm đệ tử chân truyền và thành tổ thứ hai của Thiền tông, là ẩn dụ của việc nofap chăng?

3. Tôi của hiện tại

Khi yoga thường xuyên và hoàn toàn no-sex, sau hai năm, mình đã thấy khác hẳn so với bản thân lúc trước. Mình dễ dàng cười vui với những thứ mà đúng ra có thể làm mình bực bội như điên. Hoàn toàn không bị bệnh dù thời tiết khắc nghiệt và làm việc cường độ cao. Cơ thể cân đối và hoàn toàn kiểm soát được thể trạng, mập ốm theo ý muốn. Tốc độ làm việc nhanh gấp nhiều lần so với hồi ở trong nước. Gương mặt sáng láng và thân thiện hẳn ra. Gặp nhiều thuận lợi và rất nhiều điều tích cực trong cuộc sống.

Khi ngồi kiết già để yoga dù ngồi lâu cũng không tê chân, hầu như mình có thể tập trung ngay hơi thở đầu tiên, khi nhắm mắt lại, những hình ảnh tuyệt đẹp và sống động luôn chiếu lên, ví dụ như những bông hoa châu báu nở ra giữa không gian ngập ánh sáng vi diệu… nói chung cũng xứng đáng.

Tác giả: Hai Le
Edit: THĐP


📌  Mua tạp chí Aloha tại (sale 25% off – 190k/6 volumes  ➡️ bit.ly/THDPmembership

📌 Volume 1, 2, 3 Free! (Click here)

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI