17 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Những người đọc sách sống lâu hơn những người không đọc

thdp translation 3

📌 Bài dịch đã được đăng tải trong tạp chí Aloha volume 10

Lợi ích của việc đọc sách nên được đánh giá đúng mức, ngay cả khi đề cập đến khả năng làm tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng đọc sách mang lại những mặt tích cực về nhận thức giúp người đọc sống lâu hơn.

Mừng vui lên những con mọt sách! Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Social Science and Medicine đã khám phá ra rằng những người đọc sách thường sống lâu hơn so với những người không có thói quen này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale đã khảo sát 3,635 người trên 50 tuổi về thói quen đọc sách của họ. Từ dữ liệu có được, những người này được chia thành 3 nhóm: nhóm không đọc, nhóm đọc ít hơn 3.5 giờ một tuần, nhóm đọc nhiều hơn 3.5 giờ một tuần. Các nhóm này tiếp tục được theo dõi và thu thập thông tin trong vòng 12 năm. Những người đọc nhiều nhất là những phụ nữ có trình độ đại học trong nhóm có thu nhập cao hơn.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, một kết quả luôn được tìm thấy rằng cả hai nhóm đọc sách đều sống lâu hơn so với nhóm còn lại. Những người đọc trên 3.5 giờ một tuần sống nhiều hơn 23 tháng so với những người không đọc gì cả. Sự gia tăng về mặt tuổi thọ là như nhau ở những người đọc sách, bất kể các yếu tố như “giới tính, tài chính, giáo dục hay sức khỏe.” Tính ra là tỉ lệ tử vong được giảm 20% – được tạo ra từ một hoạt động ngồi yên. Một con số không hề nhỏ, và là một cách rất dễ dàng để cải thiện chất lượng cuộc sống dành cho những người trên 50 tuổi.

980x
Figure 1: Social Science and Medicine

Kết quả còn khả quan hơn nữa. “So với những người không đọc, nhóm người giữ được thói quen này có thêm 4 tháng tuổi thọ ở độ tuổi mà 20% những người bằng tuổi họ đã qua đời. Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong cũng giảm đi 20% trong 12 năm theo dõi.” Các tác giả nghiên cứu tiếp tục:

“Hơn nữa, các phân tích của chúng tôi cho thấy rằng đọc sách ở bất kì mức độ nào cũng giúp cho người đọc sống lâu hơn đáng kể so với việc đọc báo định kỳ. Đây là một kết quả hoàn toàn mới, khi các nghiên cứu trước đây đều không so sánh các dạng tài liệu đọc; điều này chỉ ra rằng đọc sách, chứ không phải việc đọc báo thông thường, mới chính là yếu tố giúp người đọc sống lâu hơn.”

Nguyên nhân để lý giải điều trên là vì việc đọc khiến người đọc vận dụng khả năng nhận thức nhiều hơn. So với nhóm không đọc, xuất phát điểm của cả hai nhóm là như nhau; nhóm đọc sách chỉ đơn thuần rèn luyện khả năng này nhiều hơn trong quá trình đọc của họ. Tác giả nghiên cứu cho rằng: “Kết quả này gợi ý rằng việc đọc mang lại lợi thế sinh tồn nhờ vào bản chất của việc giữ được thói quen giúp duy trì tình trạng nhận thức.”

Như tất cả những người yêu sách đều biết, đọc sách bao gồm hai quá trình nhận thức chính: đọc sâu và kết nối cảm xúc. Đọc sâu là quá trình diễn ra chậm rãi nơi người đọc bắt đầu tìm hiểu nội dung quyển sách trong chính bối cảnh của nó và trong bối cảnh của thế giới bên ngoài. Kết nối cảm xúc là khi mà người đọc đồng cảm với các nhân vật và điều đó mang lại những nhận thức xã hội và trí tuệ xúc cảm nơi người đọc. Những quá trình nhận thức này được đề cập bởi đội ngũ của Yale và được dùng làm thước đo cho bài nghiên cứu này. Trong khi những quá trình trên rõ ràng đem đến những lợi thế sinh tồn, theo nghiên cứu, “các hành vi sức khỏe lành mạnh và việc giảm thiểu stress cũng có thể góp phần lý giải quá trình này.” Dù sao đi nữa, những lợi ích về mặt nhận thức là có thật, như nhà văn Nicholas Sparr giải thích trong video này.

Tất cả dữ liệu đều được tự báo cáo thông qua khảo sát trên điện thoại và không tính đến trường hợp sách điện tử (ebooks), nhưng đó vẫn là một con số đáng khích lệ. Thật sự chẳng có khuyết điểm nào trong việc đọc sách ngoại trừ thời gian dành cho hoạt động này. Thế nhưng, nếu bạn chưa cảm thấy thuyết phục và vẫn muốn nghe John Green giảng giải về văn học thay vì tự đọc những cuốn sách kinh điển, thì Jeffrey Brenzel – nhà triết học và là hiệu trưởng trường Đại học Yale – sẽ chỉ ra thêm 5 lợi ích của việc đọc qua video này.

Chúc bạn đọc sách vui vẻ!

Tác giả: Laurie Vazquez
Biên dịch: Mai Nguyen
Hiệu đính: Prana

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI