23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Cây cối cũng có cảm xúc, kết bạn và chăm sóc cho nhau như những cặp vợ chồng già

thdp translation 3

📌 Bài dịch đã được đăng tải trong tạp chí Aloha volume 10. Mua membership để đọc tạp chí Aloha đang giảm giá 25% ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

Khoa học đã chứng minh cây cối thông minh hơn NHIỀU so với những gì chúng ta từng tưởng tượng!

“Chúng có thể cảm thấy đau đớn, và có cảm xúc, chẳng hạn như sợ hãi. Cây cối thích đứng gần nhau và âu yếm. Chúng thích có bè bạn và thích sống chậm.” Những điều này chỉ là một số ít phát hiện mà nhà lâm học Peter Wohlleben đã nhận thấy. Peter là một nhà nghiên cứu người Đức, ông không chỉ thích sống gần gũi với cây cối, mà còn đã dành cả cuộc đời mình ra nghiên cứu chúng.

“Sự thật là giữa cây cối còn có tình bạn,” ông nói. “Chúng có thể gắn bó như những cặp vợ chồng già, cây này chăm sóc cho cây kia. Cây cối có cảm xúc.”

Intelligent Trees (td: Cây cối thông minh) là một bộ phim tài liệu mới bởi nhà lâm học, tác giả, chuyên gia thực vật người Đức, Peter Wohlleben, cùng với Suzanne Simard, một nhà sinh thái học từ Đại học British Columbia. Hãy xem qua trailer của phim >>> https://vimeo.com/181082721

Không những thế, cây cối còn có cái tương tự như cái chúng ta gọi là nhịp tim.

Tiến sĩ András Zlinszky tại Đại học Aarhus, Đan Mạch, đã sử dụng một kỹ thuật quét laser để đo đạc vị trí chính xác của những nhánh cây và lá cây của 22 loài cây lớn và bụi cây (shrub). Năm ngoái ông đã xuất bản những quan sát về chu kỳ chuyển động rất đáng ngạc nhiên. Trong nghiên cứu này ông đã ghi nhận thấy rằng có một số cây nâng lên và hạ xuống các nhánh của chúng nhiều lần trong một đêm, ám chỉ một chu kỳ vận chuyển nước và đường, kiểu như một dạng phiên bản về nhịp tim của chúng.

“Chúng tôi đã phát hiện ra một chu kỳ chuyển động trước đây chưa được biết đến, lên tới 1 centimet, theo những chu kỳ từ 2 đến 6 tiếng,” Zlinszky nói trong một phát biểu. “Chuyển động này phải có liên kết với sự thay đổi trong áp lực nước bên trong thân cây, và điều này cũng có nghĩa là cái cây đang bơm nước. Vận chuyển nước không phải chỉ là một dòng chảy liên tục, như trước đây chúng ta giả định.”

Trong đêm có một số cây hạ thấp nhánh của chúng tới 10 centimet trước khi nâng lên lại vào buổi sáng. Quá trình diễn ra rất chậm và tinh vi, trước đây chúng ta nghĩ chỉ có một số họ cây có hành vi này, nhưng giờ thì người ta đã phát hiện ra có nhiều cây giống vậy hơn.

Đặc biệt nhất, một loài mộc lan (Magnolia gradiflora) trải qua ba chu kỳ điều chỉnh nhánh trọn vẹn, cho thấy sự thay đổi trong áp suất nước, đồng nghĩa với hoạt động bơm nước trong một đêm.

Tác giả: Raven Fon
Biên dịch: In Ra
Hiệu đính: Prana

Ảnh: Lukasz Szmigiel


📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha đã giảm giá 25% ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI