21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Làm sao để tin vào Thượng Đế?

Trước kia, mình không có niềm tin vào God hay vào bất kỳ điều gì, sống như một người vô thần luôn ngờ vực mọi thứ, không có sự trân trọng dành cho cuộc đời. Cái giá mình phải trả là sự bào mòn của tâm trí, chúng mang tới những nỗi đau và sự đổ vỡ trong tâm hồn cùng sự tan nát của rất nhiều mối quan hệ. Cho mãi tới bây giờ, sau khi thực hành vâng phục Trời Đất, mình mới hiểu ra rằng việc tin vào Thượng Đế là một việc rất quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của một con người. Nhưng đổi lại, đây lại là việc vô cùng khó khăn với đa số những người đang sống chỉ bằng suy nghĩ.

Vì sao? Vì một người sống trong thực tại của suy luận, phân tích, tương đương với chức năng của luân xa 3 thì không thể biết đức tin, thực tại của trực giác trí tuệ, tương đương với luân xa 6, là gì. Khoảng cách giữa ngờ vực và đức tin là 3 bậc tâm thức. Người sống ở thực tại nào luôn tiếp cận mọi thứ theo quy luật của thực tại đó. Nó có nghĩa là những người vô thần luôn cần phải biết God là ai, có hình dạng gì, có nắm bắt được không và cách thức tiếp cận ra sao. Khi một người bảo rằng đừng nghĩ nữa mà hãy cảm nhận, hãy nâng tâm hồn lên, thì họ không thể làm được. Việc này hết sức khó khăn, vì đa số con người đã hóa thân vào chính thực tại đó. Những người vô thần sẽ giãy đạp bằng mọi giá để thoát khỏi ý tưởng tin vào Thượng Đế, hay Thượng Đế có tồn tại, dù rằng bản thân đang rất đau khổ và cần một góc nhìn mới, một cái phao cứu hộ.

“Your faith was strong but you needed proof.” (Đức tin của bạn thì mạnh, nhưng bạn lại cần bằng chứng.)

Dù có làm gì thì đích đến cuối cùng của tất cả mọi người đều là sự tiến hóa, hòa nhập với nguồn cội tâm linh. Có thể những gì ta thể hiện trong đời sống là một sự thoái hóa hay vô thần. Đó chỉ là một bước đường trong Đạo lộ mà ta đều cần trải nghiệm và đi qua. Nhưng nếu ai gần gũi với tâm hồn của chính mình thì người đó sẽ quyết tâm hướng tới Thượng Đế, tới những điều vĩ đại hơn dù họ không biết “nó” như thế nào. Đây được gọi là một “cú phóng đức tin” (leap of faith) khi ta quăng mình ra khỏi địa hạt của tâm trí để rơi vào nơi không biết (unknown), nhảy từ mạn thuyền xuống đại dương miên man sóng. Có thể trải nghiệm mới mẻ này sẽ khiến chúng ta hoảng loạn và sợ hãi lúc ban đầu, nhưng chỉ bằng cách đó, những hạt mầm dũng cảm của con người mới được đâm chồi, phiên bản thực tại cũ kỹ mới được vươn mình khôn lớn.

Terence McKenna đã từng nói:

“Trời đất yêu quý lòng can đảm. Nếu bạn đặt ra quyết tâm thì trời đất sẽ đáp ứng lại quyết tâm đó bằng cách loại bỏ hết mọi vướng bận tưởng chừng không thể. Mơ giấc mơ không tưởng và thế giới sẽ không nghiền nát bạn; nó sẽ nâng bạn lên. Đây chính là cái mẹo. Đây là những gì mà các đạo sư và các triết gia, những người thật sự đáng kể, những người thật sự đã chạm vào được hòn đá hóa kim, đây là những gì họ hiểu. Đây là điệu nhảy của pháp sư trong thác nước. Đây là cách phép thuật được thực hiện: Bằng cách quăng bản thân mình vào vực thẳm và khám phá ra được rằng nó là một chiếc giường tơ êm ái.”

Cách chúng ta tiến hóa không phải bằng việc ghì giữ những gì mình đang có, giậm chân tại chỗ, mà bằng việc nâng mình lên những tầng thực tại tiến bộ hơn, sử dụng luật cao hơn để điều phối luật thấp hơn. Cách chữa chạy cho sự toan tính là tình yêu, cách chữa chạy cho nỗi đau là sự cảm nhận, cách chữa chạy cho lòng nghi ngờ là đức tin tuyệt đối. Những điều tích cực sẽ gỡ mở, thậm chí phá tung những ranh giới thù hằn của sự tiêu cực (thực tại tần số thấp), mở ra cánh cửa vào miền hạnh phúc mà con người vẫn hằng ao ước.

Những hóa thân của Thượng Đế như Phật, Jesus, Krishna chỉ là những hình tượng trợ giúp cho chức năng hình dung, suy luận của tâm trí. Khi tiếp xúc với một đối tượng cụ thể, chúng ta sẽ phát huy khả năng kết nối bằng trái tim, quen thuộc như giữa hai con người bình thường (luân xa 4), để rồi từ đó có thể diễn đạt tình yêu với Thượng Đế hữu hình (luân xa 5), và cuối cùng là tin tưởng, hòa nhập với Thượng Đế (luân xa 6,7). Nếu bạn không biết God là ai và không biết phải đặt đức tin vào God kiểu gì, thì hãy sử dụng một hình tượng cụ thể là những bậc thánh thần trong lịch sử nhân loại, hay bất kỳ một đối tượng nào bạn tôn kính và yêu thương hết mực. Tất cả họ sẽ là bậc thang nâng bạn lên những tầng thực tại trù phú và linh động hơn, là tình yêu, niềm vui, sự biết ơn và thấu hiểu. Hãy sử dụng mọi công cụ bạn có với mục đích tiến hóa, chắc chắn bạn sẽ được tiến hóa.

Còn nếu bạn không sử dụng một hình tượng cố định nào đó (vì e ngại khả năng dính bám với đối tượng đó, qua sông mà không bỏ lại con thuyền hoặc cảm thấy không phù hợp) thì bạn hãy tự tìm kiếm God bên trong chính mình, tự đào sâu vào bản chất của mình, trau dồi những phẩm hạnh bằng việc gần gũi với đạo lý, cho tới khi gặp được Người. Như cách mà Alan Watts đã nói trong câu:

“Đừng tìm kiếm Thượng Đế ở ngoài kia, như là một điều gì đó trên bầu trời, tìm kiếm trong con người bạn.”

Hay như Rumi đã nói:

“Tôi kiếm tìm Thượng Đế và chỉ thấy chính mình. Tôi kiếm tìm chính mình và chỉ thấy Thượng Đế.”

Dù lựa chọn con đường niềm tin nào, God hữu hình hay vô hình, bạn cũng đều đang nắm bắt một cơ hội để bước vào một thực tại mới. Miễn sao những gì bạn làm là hướng thiện, thì God chân thực sẽ xuất hiện dành cho bạn và sự phát triển trong nhận thức của bạn sẽ ngày càng tăng tốc. Chúng ta luôn gặp nhau ở nguồn cội tâm linh.

“Nếu bạn đang gặp vướng mắc về lòng tin, bạn đang sống vì điều gì? Tình yêu đúng là khó tin, cứ hỏi những người đang yêu. Sự sống đúng là khó tin, cứ hỏi các nhà khoa học. Thượng Đế đúng là khó tin, cứ hỏi những người đang tin. Bạn có vấn đề gì với những chuyện khó tin?” – Life of Pi

 

Tác giả: Hòa Taro
Ảnh minh họa: Josh Gordon/unsplash


📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha đã giảm giá 25% ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI