16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 10 nguyên tắc đơn giản về sự thức tỉnh tâm linh có thể thay đổi cuộc đời bạn

thdp translation 3

Sự thức tỉnh tâm linh không phải là một cảm giác, trạng thái, hay trải nghiệm. Nó không phải là mục tiêu hay điểm đến để chạm tới trong tương lai. Như Đức Phật đã dạy, nó không phải là đạt được một kết quả hay thành tựu siêu phàm. Bạn không phải đi du lịch đến Ấn Độ để tìm nó. Nó không phải là một trạng thái hoàn hảo đặc biệt dành riêng cho những người đã giác ngộ, hay một vài người may mắn hoặc có đặc quyền. Nó không phải là một câu lạc bộ VIP. Nó không phải là một trải nghiệm ngoài thân xác (out-of-body experience), và nó không liên quan đến việc sống trong hang động, đóng hết mọi giác quan, tách mình ra khỏi thực tại của thế giới. Nó không thể được trao truyền cho bạn bởi một đạo sư, cũng không thể bị lấy đi hoặc bị mất. Bạn không cần phải trở thành đồ đệ hay đi theo bất kỳ ai hay cho đi tất cả tài sản của mình. Bạn cũng không cần phải gia nhập một giáo phái nào. Thay vào đó, nó là một lời mời gọi liên tục và cổ xưa—xuyên suốt mọi khoảnh khắc của cuộc đời bạn—mời gọi bạn tin tưởng và bao dung chính bản thân con người thật của bạn, với tất cả những khiếm khuyết huy hoàng. Nó có nghĩa là sự hiện hữu toàn diện trong hiện tại, bước ra khỏi câu chuyện hoành tráng về quá khứ và tương lai (“Câu chuyện của Tôi”) và có mặt, hiện hữu với cuộc sống, biết rằng ngay cả cảm giác không chấp nhận của bạn cũng được chấp nhận. Nó có nghĩa là việc mở ra món quà từ cuộc sống phi thường này, ôm lấy cả nỗi đau và niềm vui, phúc lạc và khổ đau, ngây ngất và choáng ngợp, chắc chắn và ngờ vực. Biết rằng bạn không bao giờ tách rời khỏi Toàn Thể, không bao giờ tổn thương, không bao giờ thật sự lạc lối. Sau đây là vài nguyên tắc và gợi ý đơn giản.

1. Không có địa điểm đến; chỉ có ngay bây giờ

Chỉ có CÁI NÀY ĐÂY, cảnh hiện tại bộ phim của cuộc đời bạn. Hãy bước ra khỏi câu chuyện hoành tráng về thời gian và không gian, quá khứ và tương lai, hối tiếc và dự đoán, hay tìm kiếm các trạng thái và kinh nghiệm khác nhau, thậm chí là tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh. Buông lỏng thói quen tập trung vào ‘những gì đã qua,’ ‘những gì chưa có ở đây’ – những thứ bạn không thể kiểm soát được từ vị trí hiện tại của mình. Hãy đi ra khỏi câu chuyện ‘Cuộc đời Tôi’ và cho phép bản thân bị mê hoặc trước sự sống đang ở đây, ngay bây giờ. Hãy tò mò về điệu nhảy sống động của những suy nghĩ, cảm xúc, cảm giác và thôi thúc đang diễn ra ngay đây. Hãy nhớ rằng, Bây Giờ là nơi duy nhất những câu trả lời đích thực có thể hiển lộ. Thời điểm hiện tại là ngôi nhà thực sự của bạn, nó có trước thời gian và không gian. Nó là tất cả; sự bình lặng giữa cơn bão.

2. Suy nghĩ và chống cự tạo ra đau khổ

Nỗi đau không phải là vấn đề thực sự; vấn đề thực sự là suy nghĩ của chúng ta về nỗi đau, sự chống cự lại nó, nỗ lực của chúng ta để thoát khỏi nó, để đạt đến một tương lai tưởng tượng nào đó. Vấn đề bắt đầu khi chúng ta ngẫm nghĩ về nỗi đau, nỗi buồn, nỗi sợ hãi, sự tức giận của mình; nghiền ngẫm những khó chịu, tua lui và tua tới bộ phim về cuộc sống của chúng ta. Chúng ta nhai những nỗi buồn ngày hôm qua và ngày mai, thay vì trực tiếp khám phá và trải nghiệm những gì của ngày hôm nay khi nó xảy đến. Chúng ta thêm vào một lớp trầm tư và kháng cự không cần thiết vào cuộc sống, và điều này tạo ra đau khổ. Lời mời gọi? Hãy bước ra khỏi quá khứ và tương lai, tìm kiếm và cố đạt được điều gì, hãy gặp gỡ cuộc sống trong hình thức thô sơ của nó, ngay bây giờ, không phán xét, và không mong đợi ‘bình an,’ ‘thư thái,’ ‘giác ngộ’ hay bất kỳ điều gì sẽ đến. Đón nhận từng khoảnh khắc; xem tất cả như những món quà, dễ chịu và khó chịu, vui thú và đau đớn, mà không phán xét, không có một lịch trình.

3. Suy nghĩ và cảm xúc không phải là bạn (cá nhân), và không phải là sự thật

Xem những suy nghĩ và cảm giác như những sự kiện trung lập và phi cá nhân. Giống như những âm thanh mà chúng ta nghe thấy, những suy nghĩ và cảm giác vật lý phát sinh và biến mất một cách tự nhiên, giống như những con sóng trong đại dương của Bạn. Chúng không thể được kiểm soát, xóa đi hoặc trốn thoát. Nuôi dưỡng một thái độ nhẹ nhàng đối với những suy nghĩ và cảm giác như bạn đã có đối với âm thanh. Đáp lại tất cả những suy nghĩ và cảm giác với một thái độ tử tế và tò mò. Hãy xem chúng như là khách viếng thăm trong sự hiện diện của bạn.

4. Bạn là không gian cho những ý nghĩ, không phải người suy nghĩ

Những suy nghĩ không phải là bạn, và chúng không phải là thực tại; chúng chỉ là những gợi ý, khả năng, tin đồn, tuyên truyền, phán xét, tiếng nói, hình ảnh, tua tới và tua lui sự đến và đi, những đám mây trên bầu trời rộng lớn là bạn. Đừng cố gắng chặn đứng, làm im lặng hoặc dừng lại, thả, xóa hoặc kiểm soát chúng. Hãy là không gian cho chúng, ngay cả khi chúng đang rất tất bật! Hãy nhớ rằng, nếu bạn nhận thấy những suy nghĩ, nếu bạn nhận biết được chúng, bạn sẽ không bị mắc kẹt trong đó. Chúng không định nghĩa bạn. Bạn là không gian chứa đựng tĩnh lặng, không phải cái bị chứa đựng. Hãy là cái bạn là, sự bao bọc bất biến của nghĩ suy, sự bao la trong đó những ý nghĩ có thể đến và đi khi chúng muốn.

5. Đưa hơi thở vào những cảm giác khó chịu và đau đớn, tôn trọng nó

Đưa hơi thở vào những cảm giác khó chịu; cho nó một phẩm giá. Hãy tôn trọng chúng thay vì đóng cửa hay bỏ mặc chúng. Khi tập trung vào hơi thở, hãy tưởng tượng hoặc cảm thấy hơi thở của bạn di chuyển vào những khu vực bị lãng quên, dịu dàng truyền cho nó sự sống và tình yêu. Làm đầy vùng khó chịu trong cơ thể bạn bằng oxy, hơi ấm và phẩm giá. Đừng cố gắng ‘chữa lành’ cho các cảm giác đó, hay thậm chí ‘buông bỏ’ chúng. Chúng muốn được gặp gỡ, tôn trọng, và tích hợp  trong màn cảnh hiện tại. Hãy cho rằng ngay cả sự khó chịu cũng có trí thông minh; rằng nó không chống lại bạn. Hãy biết rằng niềm vui thực sự không phải là sự vắng mặt hay đối nghịch với nỗi buồn hay nỗi đau, mà là sẵn sàng đón nhận bao bọc tất cả.

6. Sự chấp nhận không phải là cái bạn làm,  mà là chính bạn

Chấp nhận không có nghĩa là một ý nghĩ hoặc cảm giác khó chịu sẽ biến mất; nó có thể ở lại một thời gian. Đừng cố gắng chấp nhận nó (vì đây thường là sự phản kháng ngụy trang) nhưng nhìn nhận rằng nó ĐÃ ĐƯỢC chấp nhận, đã ở đây, đã là một phần của cuộc sống. Hãy đối xử như thể chúng sẽ luôn ở đây! Điều này giúp loại bỏ áp lực về thời gian (cố gắng làm cho chúng biến mất, tự hỏi tại sao chúng vẫn còn ở đây). Chúng ĐANG ở đây, bây giờ. Chấp nhận thực tế này. Hãy tò mò. Và cho phép tất cả sự thôi thúc, cảm giác khó chịu, buồn chán, thất vọng hoặc thậm chí tuyệt vọng được xuất hiện và được chứa đựng. Chúng đều là một phần của cuộc sống hiện tại, không phải là sự ngăn cản. Ngay cả một cảm giác bế tắc cũng là một phần của cuộc sống!

7. Không có ‘luôn luôn’ và không có ‘không bao giờ’

Trong thực tế, không có ‘luôn luôn’ và không có ‘không bao giờ.’ Hãy chú ý đến những chữ này; chúng là những lời nói dối, có thể tạo ra cảm giác khẩn cấp hay bất lực; mưu cầu và thiếu thốn. Không có ‘phần còn lại của cuộc đời tôi’, không có ‘trong nhiều năm’, không có ‘cả ngày dài.’ Chỉ có Bây Giờ, nơi duy nhất thực sự có sức mạnh. Thậm chí, đôi khi nghĩ về ngày mai cũng đã quá thừa. Hãy ở đây.

8. Bạn chỉ có thể ‘đến đó” bằng cách “ở đây”

Nhiều khi chúng ta tập trung quá nhiều vào mục tiêu hoặc đích đến mà quên đi cuộc hành trình. Đừng quan tâm đến mục tiêu hay đích đến nữa, nếu không bạn sẽ tạo ra sự căng thẳng, cảm giác rằng chúng ta ‘Vẫn chưa đến.’ Tuy nhiên, niềm vui chỉ có thể được tìm thấy ngay ở đây và bây giờ, và không liên quan gì đến mục tiêu, đích đến hoặc đạt được những gì bạn muốn. Hãy ngưng tập trung vào 10,000 bước sắp tới, 10,000 bước bạn chưa đi, 10,000 điều còn thiếu ngay bây giờ, và hãy nhớ bước hiện tại, nơi cuộc sống này, nơi bạn có mặt. Hãy hít thở. Cảm nhận sự sống trong cơ thể của bạn. Thường thì chúng ta không biết nơi chúng ta đang hướng đến, và điều đó hoàn toàn bình thường. Hãy kết bạn với bất kỳ sự không chắc chắn, nghi ngờ, lo lắng nào bạn cảm thấy; học cách yêu quý trân trọng nơi thiêng liêng không có câu trả lời này. Nó đang sống, sáng tạo, và đầy tiềm năng.

9. Bao bọc cả những vấp ngã của bạn; vì nó cũng hoàn hảo

Nếu bạn nhận ra rằng bạn đã bị lạc lối trong một câu chuyện, rằng bạn đã bị mất kết nối, rằng bạn đã quên mất khoảnh khắc, hãy ăn mừng! Bạn vừa tỉnh dậy từ một giấc mơ. Một trí thông minh tuyệt vời đang sống trong bạn, một sức mạnh để nhận thức và kết nối. Bạn đã bước ra khỏi hàng triệu năm của sự định hướng. Đừng tự trừng phạt mình vì đã quên, hãy ăn mừng khả năng nhớ lại của bạn! Khoảnh khắc không phiền vì bạn đã quên nó! Quên là một cảnh hoàn hảo trong phim. Đôi khi hãy cho phép bản thân quên đi. Khiêm tốn nhún nhường thay vì cố gắng trở nên ‘hoàn hảo.’ Nghi ngờ, thất vọng và vỡ mộng sẽ là những người bạn liên tục trên con đường này. Không có đích đến trong hiện tại, không có hình ảnh ‘thành công’ nào để sống theo. Bạn không thể đi sai, khi không có hình ảnh của ‘đúng.’

10. Ngừng so sánh; bạn chính là cuộc sống!

Bạn là độc nhất; cuộc hành trình của bạn là hoàn toàn mới, chưa từng xảy ra. Chúng ta có thể là những biểu hiện của cùng một đại dương ý thức, nhưng đồng thời, tất cả chúng ta đều là những biểu hiện độc đáo của chính đại dương đó, những làn sóng hoàn toàn độc nhất vô nhị! Đừng so sánh mình với bất cứ ai khác! Khi bạn bắt đầu so sánh, bạn làm giảm giá trị những món quà, tài năng và sự độc đáo, không thể thay thế của mình và ngắt kết nối khỏi những trải nghiệm hiện tại độc đáo của bạn. Đừng so sánh khoảnh khắc này với bất kỳ hình ảnh nào về cách nó có thể, nên, hoặc có thể là. Sự chữa lành là có thể khi bạn nói đồng ý với nơi bạn đang ở, ngay cả khi nó không phải là nơi bạn mơ ước. Tin tưởng, và đôi khi tin tưởng ngay cả khi bạn không thể tin tưởng. Có lẽ ngay cả khả năng không thể tin tưởng của bạn cũng có thể được tin tưởng ở đây, và thậm chí cảm giác rằng bạn không thể giữ được khoảnh khắc, chính bản thân nó đã được giữ lại.

Tác giả: Jeff Foster
Biên dịch: Hàn Tâm
Hiệu đính: Prana
Photo: Marek Piwnicki


📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI