31 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 8 lý do vì sao những người thông minh khó tìm thấy hạnh phúc

thdp translation 3

📌 Bài dịch đã được đăng tải trong Volume 7 tạp chí Aloha. Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership 

Có nhiều cách khác nhau một người có thể dùng để đo lường thành công: sự ổn định tài chính, đạt được mục tiêu nghề nghiệp, danh tiếng và sự công nhận, hoặc một trong những dấu hiệu hay bị xem nhẹ về thành công nhất: hạnh phúc. Mặc dù chúng ta xem những người có chỉ số IQ cao là có ưu thế, một con đường rõ ràng để thành công, các chuyên gia nói rằng thực tế thì không phải vậy. Những người rất thông minh thường không tìm thấy hạnh phúc.

Không phải là họ không có khả năng đạt được mục tiêu của mình, tuy nhiên, đây là một ví dụ kinh điển về việc tiền không thể mua được hạnh phúc. Có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến hạnh phúc và sự hài lòng với cuộc sống của họ. Bị mắc kẹt trong tâm trí của chính mình, bị giam cầm bởi chính trí thông minh, cái cho phép họ vượt hơn người khác, họ [phải] đấu tranh để thực sự tận hưởng cuộc sống họ đã được trao.

Tại sao người thông minh không tìm thấy hạnh phúc? Sau đây là 8 lý do có thể làm bạn ngạc nhiên.

1. Thiếu kết nối và sự thông hiểu [từ người khác]

Não bộ của loài người được lập trình với khao khát kết nối với người khác. Tuy nhiên, sự kết nối đó là một thứ gì đó không dễ đến với những người có trí thông minh cao. Họ nhìn thế giới theo một cách khác, tâm trí của họ hoạt động hơi khác so với người bình thường, và điều này thường dẫn đến việc họ bị hiểu lầm. Họ không chỉ muốn giao tiếp với bất cứ ai, họ muốn giao tiếp với ai đó tôn trọng và thử thách trí thông minh của họ.

2. Họ có tiêu chuẩn cao

Người thông minh không ai lừa được. Họ nhận thức được những gì thế giới này có, và họ nhận ra rằng trí óc của họ có thể cho họ một cơ hội đặc biệt để vươn lên dẫn đầu. Họ có khả năng đạt được bất cứ điều gì họ đặt ra. Vì lý do này, họ đặt tầm nhìn cao, tạo ra những tiêu chuẩn cực kỳ cao. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn này thường cao đến mức không thể sống theo.

3. Họ cần “một cái gì đó khác”

Những người có trí thông minh cao không hạnh phúc, an trú được trong hiện tại. Họ thực sự tin rằng có một cái gì đó đặc biệt trong cuộc sống hơn “thực tại” mà hầu hết mọi người đều vui vẻ an phận. Tuy nhiên, họ cũng không vui vẻ chấp nhận niềm tin mù quáng. Họ cần bằng chứng, và khi họ không tìm thấy bằng chứng vững chắc về sức mạnh cao hơn này, nó có thể trở thành nỗi ám ảnh cướp đi của họ bất kỳ cơ hội hạnh phúc nào.

4. Họ không cởi mở dễ dàng

Mặc dù các cá nhân thông minh khao khát kết nối và sự thấu hiểu, như chúng ta đã đề cập ở điểm 1, họ có thể chịu trách nhiệm cho chính lý do tại sao họ không thể kết nối được. Với một sự hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới dẫn đến một nhận thức về mặt tối của cuộc sống. Để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương hoặc bị lừa dối, họ xây dựng lên những bức tường. Chắc chắn, điều này là để tránh né những kẻ đe dọa họ, nhưng cùng những bức tường đó đã ngăn cản những người chân chính bước vào cuộc sống của họ.

5. Họ cường điệu phân tích mọi thứ

Không có gì sai khi dành thời gian để suy nghĩ về các quyết định của bạn, hoặc suy nghĩ về cuộc sống của bạn với ý định xác định những khu vực cho sự phát triển. Tuy nhiên, những người thông minh thường trượt vào thói quen xấu là suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ. Họ chỉ đơn giản là không thể buông bỏ, suy nghĩ lặp đi lặp lại những tình huống trong tâm trí, tự trách bản thân về những cái “giá như”, những cái họ nên làm khác đi. Sự tiêu cực kinh niên này đầu độc tâm trí của họ.

6. Họ không tận hưởng hiện tại

Với trí thông minh và động lực, những cá nhân này thường rất thành công. Tuy nhiên, thành công không phải lúc nào cũng dẫn đến hạnh phúc. Luôn tập trung vào tương lai, họ không dừng lại và trân trọng vẻ đẹp ở ngay đây và ngay bây giờ. Các chuyên gia sức khỏe tinh thần tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của chánh niệm (mindfulness), nhưng đây là một khái niệm phần lớn xa lạ với những người rất thông minh.

7. Họ có tỷ lệ cao hơn về các vấn đề tâm lý

Các nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù những người thông minh cao có thể làm tốt hơn khi được kiểm tra mức IQ và các thách thức về tinh thần, họ cũng dễ bị các vấn đề tâm lý bao gồm rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn nhân cách lưỡng cực và trầm cảm kinh niên (dysthymia). Mặc dù tất cả những căn bệnh này đều có thể được điều trị, nhưng chúng cần có sự trợ giúp của các chuyên gia và không phải ai cũng tìm kiếm sự điều trị cần thiết để cho phép họ tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc trong cuộc sống.

8. Họ quá cứng rắn đối với bản thân

Trở lại một vài điểm trước đây, nhưng kết hợp chúng lại, sự kết hợp của việc thiết lập các tiêu chuẩn cao cho cuộc sống của họ và suy nghĩ qua nhiều về mọi thứ họ làm sẽ tạo ra cơn bão hoàn hảo cho những cá nhân có trí thông minh cao. Họ tin rằng họ chịu trách nhiệm cho mọi thứ trong cuộc sống của họ, có thể kiểm soát mọi thứ xảy ra và khi điều này thất bại nó sẽ dẫn đến đổ lỗi, mặc cảm, xấu hổ và những cảm xúc tiêu cực khác. Cho đến khi họ có thể giải quyết chu kỳ này, nó sẽ tiếp tục ngăn họ tìm thấy hạnh phúc.

Tác giả: Elizabeth DeVille
Biên dịch: Purusha
Hiệu đính: Prana

Ảnh minh họa: Tim Bogdanov


📌 Aloha Volume 1-13

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI