19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Một tỷ đồng của Chúa

Chuyện kể rằng có một anh chàng nhà nghèo nọ trong tay chỉ có một đồng bạc duy nhất. Anh ta lăn lộn khắp nơi để mua chút đồ ăn bỏ bụng nhưng chẳng có nơi nào bán thức ăn cho anh ta với giá tối thiểu 3 đồng. Ôm cái bụng đói meo sôi sục, anh ta nằm co ro một góc đường và khóc lóc thảm thiết. Khi ấy, Chúa hiển linh và hỏi câu hỏi mà mọi ông Bụt dễ thương thường hỏi: “Làm sao con khóc?” Nghe vậy, anh chàng nghèo đói ngẩng gương mặt hốc hác lên và thưa sự tình khốn khổ của mình với Chúa. Chúa bảo rằng nếu anh ta đưa cho Chúa một đồng bạc kia, Ngài sẽ đưa lại cho anh ta một tỷ đồng.

Lời đề nghị của Chúa có vẻ rất hấp dẫn, nhưng anh chàng nhà nghèo không tin lắm vì nó quá tốt so với tưởng tượng. Anh ta đã giữ đồng bạc kia lâu lắm rồi và không dám đổi nó để lấy một tỷ, bình thường anh đổi một cái bánh mì còn không được nữa là. Việc buông đồng bạc khỏi tay khiến anh ta căng thẳng và bất an vô cùng. Nhỡ Chúa chơi bài “dởm” lừa anh ta thì sao. Nghĩ vậy, anh ta bảo Chúa rằng Chúa cứ việc đưa cho anh ta 999,999,999 đồng, còn anh ta vẫn giữ 1 đồng của mình là được chứ gì. Thế là Chúa lập tức biến mất, còn anh chàng nghèo kia thì chết nhăn răng vào cuối buổi chiều ngày hôm đó vì quá đói.

Các bạn có thấy bản thân mình (đã từng) giống anh chàng kia ở điểm nào đó không? Buông đi một nỗi buồn không nổi, bỏ đi một cơn tức giận không xong, hay không chịu thả trôi đi một cuộc tình không phù hợp, chỉ để nhận được sự bình an nội tâm, hay được những phẩm hạnh cao quý khác của con người?

Đa phần chúng ta thường không biết được điều gì là tốt nhất dành cho mình. Trong cơn họa nạn thì chỉ ngồi khóc lóc đắng cay chứ không nhìn nó như một cơ hội để rèn luyện đức nhẫn nại, kiên cường. Lúc vui thú tiệc tùng thì tưởng rằng đó là phúc lạc thiên đường, cứ cố gắng kéo dài triền miên mà chẳng ngờ rằng đến một phút giây trong đời bệnh tật kéo tới khủng khiếp ê chề, gan đau, thận ốm, dạ dày lở loét lôm côm.

📌 Ai có cuộc trao đổi với Trời

Sự sang giàu phú quý, các mối quan hệ đắm say hay tiếng tăm lẫy lừng thế giới, chúng chỉ là một đồng bạc so với sự vĩ đại của cuộc đời. Và một đồng bạc của anh tưởng rằng tuyệt đỉnh nhưng sẽ luôn có một tỷ đồng của Chúa chực chờ rơi vào túi anh khi cái túi ấy HOÀN TOÀN trống rỗng. Thứ mà con người cần đánh đổi không chỉ là đồng bạc ấy, mà còn là những nỗi sợ hãi, bất an bên trong chính mình khi phải đối diện với điều mình không biết hay không ngờ tới. Chỉ khi buông tay quy hàng thì phần thưởng của Chúa mới hiển lộ. Tất nhiên một tỷ đó chẳng cân với một đồng, nó xứng đáng được so sánh với sự dũng cảm và đức tin của con người vào sự sắp xếp của cuộc đời.

Ngày xưa tôi học môn Tin học, cô giáo cho bài toán lập trình sắp xếp dãy số xáo trộn bất kỳ theo thứ tự tăng dần về giá trị. Cách giải bài toán này là cứ so sánh hai số cạnh nhau, số nhỏ thì đẩy lên đứng trước, còn số lớn đứng sau, cho tới khi nào không còn gì để xếp nữa thì kết thúc.

Nếu tôi nói rằng ở ngoài kia luôn tồn tại một thứ tốt đẹp hơn thứ ta đang cố gắng níu giữ, thì phải chăng bài toán sắp xếp của môn Tin học cũng đang diễn ra trong cuộc sống của chúng ta hay sao. Ở đây, người được nhận không phải là người cho đi nhiều, mà là kẻ không giữ gì cho riêng mình. Giống như một dãy số liên tục tuôn chảy, ở một điểm nhất định nào đó sẽ có số 41 trôi qua, cũng có thể có số 7,863,541 vậy.

Một trong các tôn giáo lớn nhất trên thế giới, Phật Giáo, đã khẳng định sự phù du, vô thường của cuộc đời. Mọi thứ liên tục biến chuyển, thay đổi không ngừng nghỉ. Sự níu giữ một điều bất kỳ nào đó chỉ là cửa ngõ dẫn con người chứng kiến sự tàn hoại, mất mát của vật chất và của chính mình. Còn khi thả trôi để mọi sự luân chuyển dù là bạc tiền vật chất hay xúc cảm buồn vui, sướng khổ thì cái mà họ có được sự yên bình trong tâm hồn – chính là một tỷ đồng của Thượng Đế.

Có nhiều chuyện về sự trao đổi một đồng với một tỷ này mà tôi đã được trải nghiệm, và tôi thấy sự phản hồi của vũ trụ là có thật. Tôi bị cận và làm rơi mất cái khăn lau kính của mình. Vài tuần sau đó có người tặng cho tôi cái ống nhòm, trong đó có cái khăn lau kính màu giống hệt nhưng chất liệu tốt hơn hẳn cái cũ. Tôi làm mất một cây bút ký, sau đó có người bạn tặng cho một cây bút khác xịn hơn, dù họ chẳng biết tôi bị mất gì trước đó. Và sau mấy ngày, tôi tìm lại được cây bút cũ ở trong đáy balo của mình. Tôi không cố giữ những người bạn tiêu cực xung quanh mà chỉ đơn giản lẳng lặng rời đi xa họ thì bỗng nhiên, họ thay đổi tâm tính và cư xử tích cực với tôi, v.v…

Dường như, con người ngày nay được dạy để tư hữu vật chất, để xây nên những ranh giới cho riêng mình, để tôn mình lên vị trí cao nhất trong thiên hạ mà dần đánh mất đi kết nối với tâm hồn, với những điều thiêng liêng màu nhiệm của cuộc đời. Họ được dạy toan tính mọi thứ sao có lợi nhất cho bản thân, nhưng đáng tiếc rằng cái NHẤT thực sự luôn nằm ở nơi họ không thể tính được, nó đòi hỏi đức tin để nhìn thấy. Vì kế hoạch hoàn hảo nhất chỉ có con mắt vũ trụ tỏ tường, nơi mọi biến cố đều được dàn xếp nhịp nhàng theo quy luật tự nhiên mà chẳng cần chút nỗ lực.

Ngay bây giờ, chỉ nghe đến tâm linh tôn giáo, Thần này Phật kia, hay đơn giản là một chữ “niềm tin” thôi là có người đã giãy nảy lên kinh hãi hay phỉ nhổ rồi. Cái sĩ diện đáng giá một đồng bạc của họ quá lớn phủ kín cả con mắt, khiến họ không thể thấy được một tỷ của Chúa nằm ở nơi họ không tài nào tưởng tượng nổi.

Ở đây, tôi lấy ví dụ một đồng bạc không có nghĩa là tôi xúi bẩy các bạn khinh rẻ thế giới, mà chỉ muốn diễn đạt rằng: những thứ bạn đang níu giữ nặng nề, đôi khi chỉ nhẹ tựa lông hồng. Và một tỷ của Chúa có rơi vào túi bạn hay không tùy thuộc vào việc một đồng bạc kia đang nằm ở chốn nào.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Ảnh minh họa: Trandoshan 


📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1-12

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI