20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Trước khi nhắm mắt, Higashino Keigo – Không thể đoán trước

(Trích) Tác phẩm Trước khi nhắm mắt xoay quanh một vụ tai nạn dẫn đến cái chết đầy thương tâm của một cô gái trẻ có tên Kishinaka Minae.

• • •

Trinh thám luôn là thể loại yêu thích của tôi. Đặc biệt nó trở nổi tiếng được nhiều người biết đến, toàn bộ điều nhờ vào công lao của Arthur Conan Doyle. Tôi luôn tin rằng vào khoảng đầu thế kỉ XIX đó là thời kì đỉnh cao của văn học trinh thám. Có lẽ sau tác phẩm Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle sẽ không ai sánh kịp ông cho ra đời những tác phẩm trinh thám hay đến vậy.

Nhưng tôi đã lầm, thế kỉ XX lại sản xuất ra thêm một nhà văn trinh thám tài năng khác, đó là Dan Brown. Với sự kết hợp các biểu tượng học về nghệ thuật, tôn giáo và sự sắp đặt thủ phạm là người mà đọc giả không bao giờ nghi ngờ đến, thậm chí là có cảm tình khi sát cánh cùng nhân vật chính, luôn khiến cho đọc giả bất ngờ và thích thú. Tôi cũng không ngoại lệ khi lần đầu tiên đọc quyển Thiên thần và ác quỷ của ông, tiếp nối là là Biểu tượng thất truyền, rồi Mật mã Da Vinci. Dần dần tôi cảm thấy chán cái cách giải câu đố của nhân vật chính để tìm ra thủ phạm.

Cùng thời với ông, một tác giả trinh thám tài năng khác xuất hiện ở Nhật Bản, sách của ông được dịch sang tiếng Việt khá muộn, chỉ mới vài năm gần đây nhưng lại rất gây ấn tượng cho tôi với những cốt truyện rất mới lạ, không ai khác đó là Higashino Keigo. Nếu bạn là một fan trinh thám chân chính muốn tìm những cảm giác mới lạ thì nên đọc sách của ông.

Tác phẩm Trước khi nhắm mắt

Khác với Arthur Conan Doyle và Dan Brown, cách dẫn truyện của Higashino Keigo rất chậm rãi và đơn giản, có khi vụ án kéo dài mấy chục năm mới tìm ra thủ phạm. Nhưng không vì vậy mà kém hay, nhiều đọc giả còn hay nói đùa rằng sách của ông rất ám ảnh, đọc qua một lần sẽ khiến nội tâm rất bứt rứt. Tác phẩm Trước khi nhắm mắt cũng không ngoại lệ.

Tác phẩm Trước khi nhắm mắt xoay quanh một vụ tai nạn dẫn đến cái chết đầy thương tâm của một cô gái trẻ có tên Kishinaka Minae. Nói đến tuổi trẻ ta phải nói đến hoài bão, ước mơ và mưu cầu hạnh phúc trong tương lai. Nhưng mọi thứ chấm hết với Kishinaka Minae ở ngã tư con đường định mệnh đêm hôm đó, chỉ vì tên tài xế lái xe muốn kịp qua đèn đỏ mà đã lấy đi toàn bộ tương lai của cô. Vụ án kết thúc trong êm xuôi tài xế bị án treo thay vì đi tù. Tất nhiên người thân duy nhất cũng là chồng cô không chấp nhận sự phán quyết này của toà án, cho nên anh ta quyết định tự mình ra tay để trả thù cho người vợ đã mất.

Cái chết của người vợ đã để lại một nỗi thương tâm rất lớn đối với anh ta, bạn hãy tưởng tượng bạn chỉ có một người thân duy nhất và dồn toàn bộ tình yêu thương cho người đó, mà bị người khác lấy mất bạn sẽ cảm giác như thế nào. Với ý định giết chết kẻ thù rồi tự sát, nhưng trớ trêu thay kẻ thù mà anh ta cố hạ sát may mắn được cứu sống nhưng mất đi một ít trí nhớ, còn anh ta thì không may mắn như vậy, cảnh sát phát hiện xác anh ta vào ngày hôm sau, nguyên nhân cái chết là tự tử.

Câu chuyện bắt đầu từ đây, người gây tại nạn cho cô vợ trẻ và bị người chồng hành hung may mắn thoát chết tên là Amemura Shinsuke, làm nghề bartender. Từ sau lần thoát chết đó anh bị mất ít trí nhớ đặc biệt là vụ tại nạn năm đó anh quên hoàn toàn, vì muốn biết mình đã gây ra những chuyện gì trong quá khứ nên anh đã tự mình lật lại vụ án năm đó điều tra. Thật thú vị khi thủ phạm bây giờ bị mất trí nhớ và lại điều tra vụ án do chính mình đã gây ra trong quá khứ, và sẽ như thế nào khi Amemura Shinsuke nhớ lại chính mình đã gây tai nạn chết người như thế nào, anh ta sẽ tiếp tục lún sâu vào tội ác của mình trong quá khứ hay sẽ khắc phục bù đắp nó trong tương lai, hay vụ án không chỉ có đơn giản như vậy.

Đọc tiểu thuyết trinh thám cũng như chơi trò ghép hình vậy, tác giả sẽ cho ta các mảnh ghép về vụ án để ta xâu chuỗi mọi thứ như động cơ giết người, cách thức giết người thành một bức tranh hoàn chỉnh. Mặc dù Higashino Keigo đã cho các mảnh ghép thế nhưng tôi vẫn thấy mơ hồ không tài nào xâu chuỗi mọi thứ liên quan đến nhau, cứ như tôi bị đồng hoá thành nhân vật chính bị mất ít trí nhớ vậy.

Chính vì điểm này mà tôi luôn thích các tác phẩm của ông, không bao giờ có thể đoán trước được. Điểm tôi thích nhất ở tác phẩm Trước khi nhắm mắt là sự ma mị và huyền bí của nó. Đây là một tiểu thuyết trinh thám nhẹ nhàng dành cho các độc giả không thích sự kinh dị máu me. Nhưng nếu bạn có một trí tưởng tượng giỏi, có thể tưởng tượng rõ chi tiết vụ tại nạn đó, hình ảnh một cô gái đang vội đạp xe về nhà rồi bị tông chết, cái ánh mắt bất ngờ và căm hận dành cho kẻ đã tông chết cô trước khi tắt hơi thở cuối cùng, bạn sẽ bị ám ảnh với đôi mắt đó như các nhân vật trong truyện.

Tác giả: Ông cụ non
Ảnh minh họa: foody

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI