18 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™][Nghiên cứu] Microdosing nấm thức thần tăng cường tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề

(Bài dịch được đăng tải trong Volume 5 tạp chí Aloha của THĐP.)

Microdosing* nấm thức thần (magic mushrooms) tạo ra một trạng thái trôi chảy trong tư duy, tăng cường sự tập trung và tư duy hội tụ và tư duy phân loại.

📌 [Bài dịch] Nấm thức thần psilocybin hoạt động như thế nào?

*Microdosing có nghĩa là sử dụng một liều lượng nhỏ hơn nhiều so với liều lượng chuẩn.
microdosing-psychedelics-magic-mushrooms-study
Photo:  Magic mine / Shutterstock

Microdosing chất thức thần (psychedelics) – chẳng hạn như nấm thức thần, LSD, hay peyote – để gia tăng nhận thức, năng suất, và sức sáng tạo hiện đã không còn được xem là một liệu pháp gây tranh cãi ở một số nhóm.

📌 [Bài dịch] 11 điều kì lạ về “nấm thần” (Magic mushroom)

Như tờ Independent gần đây đã quan sát, microdosing chất thức thần không còn là một truyền thống trong thế giới ngầm underground tại Thung Lũng Silicon — xu hướng này đã lan truyền tới những ngành nghề khác.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng những lời ca ngợi việc microdosing chất thức thần được lan tràn khắp nơi là có cơ sở, một nghiên cứu mới tại Leiden University tại Hà Lan cho thấy rằng microdosing nấm thức thần gia tăng sức sáng tạo và những khả năng giải quyết vấn đề cũng như tư duy hội tụ và phân loại.

Có tựa đề “Exploring the effect of microdosing psychedelics on creativity in an open-label natural setting” (tạm dịch: Khám phá hiệu ứng của microdosing chất thức thần lên sức sáng tạo trong một môi trường tự nhiên,) được xuất bản trong tạp chí chuyên ngành Psychopharmacology — với nhóm tác giả Luisa Prochazkova, Dominique P. Lippelt, Lorenza S. Colzato, Martin Kuchar, Zsuzsika Sjoerds, và Bernhard Hommel — nghiên cứu xem qua những hiệu ứng tác động đến nhận thức của những liều nấm thức thần rất nhỏ.

Trong một nỗ lực để xem xét những hiệu ứng gây ra khi microdosing nấm thức thần, các nhà nghiên cứu đã đưa cho 36 tình nguyện viên có mặt tại sự kiện được tổ chức bởi Dutch Psychedelic Society 2 bài kiểm tra khác nhau: Khái Niệm Hình Ảnh, được dùng để đánh giá tư duy hội tụ (convergent thinking) — và Ứng Dụng Thay Thế, được dùng để đánh giá tư duy phân loại (divergent thinking).

Study.com định nghĩa tư duy hội tụ là “quá trình tìm ra một giải pháp tốt nhất cho một vấn đề” và tư duy phân loại là “quá trình tạo ra nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết một vấn đề.”

Mỗi người tham gia tiêu thụ khoảng 0.37 gram psilocybin, hay còn gọi là nấm thức thần. Trong cả 2 thí nghiệm, những người tham gia đạt được điểm cao hơn đáng kể sau khi microdosing. Điểm trong bài thí nghiệm Khái Niệm Hình Ảnh cao hơn đáng kể trong phần kiểm tra thứ hai, cho thấy sự phát triển của tư duy hội tụ.

Thí nghiệm Ứng Dụng Thay Thế đo đạc 4 khả năng: trôi chảy, uyển chuyển, mở rộng, và nguyên gốc. Thí nghiệm này cũng cho thấy các tình nguyện viên đã ghi điểm cao hơn đáng kể trong phần hai, chứng tỏ sự phát triển của tư duy phân loại.

Trí thông minh mềm (fluid intelligence), tuy nhiên, thì không bị ảnh hưởng.

Kết luận rút ra từ nghiên cứu, Prochazkova gợi ý rằng microdosing nấm thức thần tạo ra một trạng thái “tư tưởng không kiềm hãm,” tăng cường tư duy hội tụ và phân loại, nhưng đồng thời cũng nói thêm rằng những nghiên cứu trong tương lai cần xác minh kết quả của họ trong môi trường hiệu ứng placebo được kiểm soát.

Trong một thông cáo báo chí gửi đến ScienceDaily, tác giả chính của nghiên cứu Luisa Prochazkova nói như sau:

“Tổng kết lại, các kết quả của chúng tôi gợi ý rằng việc hấp thụ một lượng nhỏ nấm thức thần đã cho phép những người tham gia tạo ra được nhiều giải pháp khác nhau cho một vấn đề, vì thế cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho tiền đề rằng microdosing giúp cải thiện tư duy phân loại. Hơn thế nữa, chúng tôi còn quan sát thấy có sự cải thiện trong tư duy hội tụ, là loại tư duy cần thiết để tìm ra một giải pháp tốt nhất.”

Prochazkova hy vọng rằng những phát hiện này sẽ động viên những nghiên cứu khác trong tương lai, mặt khác — ngoài việc cải thiện tư duy — microdosing chất thức thần cũng có thể hỗ trợ trong việc điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoặc những lối tư duy cứng nhắc.

Tác giả: Damir Mujezinovic – INQUISITR
Biên dịch: Purusha
Hiệu đính: Prana

Ảnh minh họa: Robert-Owen-Wahl

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1-12

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI