23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đời có phải là một chuỗi vấn đề?

2500 năm về trước, tại chân dãy núi Himalaya (nay thuộc Nepal), một vị hoàng tử đã từ bỏ hết những vinh hoa phú quý để lên đường đi tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Chàng đã chịu đựng đau khổ, cô đơn, suy sụp, bệnh tật dày vò, và sống như một kẻ dưới đáy xã hội trong suốt nhiều năm. Cuối cùng thì chàng đến bên bờ sông, ngồi yên tại một gốc cây cạnh đó trong suốt 49 ngày để đạt đến sự giác ngộ. Vị hoàng tử ấy chính là Đức Phật Thích Ca, và một trong những điều ông đã giác ngộ ra và sau đó truyền bá nó đến khắp thế giới là:

CUỘC SỐNG VỐN ĐÃ LÀ MỘT SỰ CHỊU ĐỰNG ĐAU KHỔ.

Điều này có nghĩa là những vấn đề và rắc rối mà ta gặp phải sẽ đến liên tục và kéo dài mãi mãi cho đến ngày mà thần chết đến gõ cửa nhà chúng ta. Khi bạn muốn giải quyết vấn đề thừa cân của mình bằng cách ăn ít đồ ngọt lại, bạn lập tức gặp vấn đề mới đó là phải ăn gì để thay thế cho mớ bánh ngọt và trà sữa. Khi bạn muốn giải quyết vấn đề học tập của mình bằng cách quyết định học hành chăm chỉ hơn, một vấn đề mới lại ngay lâp tức nảy sinh là bạn phải ngồi vào bàn học vào lúc 6 giờ sáng, bỏ qua chương trình TV yêu thích để làm bạn với những con số.

Cứ như thế, dòng chảy của các vấn đề không bao giờ ngừng lại, chúng chỉ chuyển sang một vấn đề khác hoặc là tăng thêm mà thôi. Điều này có vẻ càng đúng hơn trong thời đại ngày nay, khi công nghệ phát triển, nó đem đến cho con người nhiều vấn đề hơn, và những vấn đề ấy lại làm nảy sinh nhiều vấn đề hơn nữa.

Hạnh phúc đến từ việc giải quyết các vấn đề này. Từ khóa ở đây là “giải quyết.” Nếu như bạn lảng tránh các vấn đề của mình hay cảm thấy như thể mình không có vấn đề nào hết cả, thì bạn sẽ tự làm cho mình đau khổ hơn. Nếu như bạn cảm thấy rằng mình đang gặp phải những vấn đề không thể giải quyết, thì bạn cũng đang tự làm khổ mình mà thôi. Bí quyết nằm ở việc giải quyết vấn đề, chứ không phải là ở vấn đề.

Hạnh phúc là một quá trình luôn diễn ra, bởi vì giải quyết vấn đề là một quá trình tiếp diễn – giải pháp cho vấn đề của ngày hôm nay rất có thể sẽ là nguồn cơn của những vấn đề vào ngày mai, và cứ tiếp tục như thế. Hạnh phúc thực sự chỉ diễn ra khi bạn tìm thấy được những vấn đề mà bạn thích thú và vui vẻ giải quyết chúng.

Đôi khi những vấn đề này rất đơn giản: uống một cốc bia mát lạnh, du lịch tới một vùng đất mới, chiến thắng thằng bạn trong trò chơi điện tử. Vào những khi khác các vấn đề này có thể sẽ phức tạp và khó hiểu: cải thiện mối quan hệ đang đi xuống với người yêu, tìm kiếm một sự nghiệp mà bạn cảm thấy hài lòng, hay củng cố tình bạn.

Dù cho vấn đề của bạn có là gì, thì thông điệp ở đây vẫn chỉ có một: giải quyết vấn đề. Đáng buồn là, ngày nay chúng ta thích chối bỏ và lảng tránh vấn đề hơn là đối mặt và giải quyết nó. Lý do có lẽ một phần là bởi công nghệ đã đem đến cho chúng ta quá nhiều cơ hội để làm điều ấy. Nếu như tôi cảm thấy cô đơn, tôi sẽ không ra ngoài đi chơi cùng bạn bè mà sẽ lên Facebook để lướt hết giờ đồng hồ này tới giờ đồng hồ khác. Nếu như tôi chẳng làm được gì cho xã hội, tôi cũng sẽ không cố gắng học tập làm việc mà sẽ tìm kiếm cảm giác là người chiến thắng trong một trò chơi nào đó.

Điều đáng buồn hơn nữa là như đã nói ở trên, trốn tránh vấn đề không làm vấn đề biến mất mà chỉ càng làm chúng ta đau khổ hơn và cuối cùng thì ta vẫn phải đối mặt với chúng. Nhưng người ta vẫn không ngừng làm như vậy, chỉ bởi vì chối bỏ vấn đề thì thật dễ dàng. Bạn biết đấy, đôi khi lên facebook và nhìn thấy người ta post những thứ hay ho về cuộc sống của họ chỉ càng làm bạn cảm thấy thêm cô đơn và như c*t cho đời mình. Phá đảo hàng chục ván game chỉ càng làm bạn cảm thấy ngoài đời mình chả ra gì và càng lún sâu hơn vào nó.

Vậy nên nếu bạn đang có bất cứ vấn đề và rắc rối nào, thì cũng đừng buồn chán và thất vọng về nó. Tất cả mọi người trên thế giới này đếu giống như bạn, đều có hàng tá vấn đề. Cũng đừng mong rằng cuộc đời sẽ không có rắc rối nào cả, thay vào đó hãy mong rằng đó là những rắc rối dễ thương (tức chúng ta có thể kiểm soát và giải quyết được nó.) Sau cùng thì, bài viết này mong bạn hãy mạnh mẽ đối mặt và giải quyết những nỗi đau và đừng tránh né chúng, bởi như tôi đã nói thì hạnh phúc đến từ việc giải quyết các rắc rối mà!

Tác giả: Vũ Đức Huy

Featured image: Free-Photos 

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1-12

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI