19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Khi đàn ông sợ trở thành phi công lái máy bay bà già

Tôi có một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên cùng một đôi bạn trẻ mà tôi chưa từng quen biết. Nhìn thái độ cùng cách cư xử của chàng trai đối với cô gái, tôi thầm đoán được họ là tình nhân của nhau. Họ chào hỏi tôi, hỏi han vài ba câu về công việc, tuổi tác. Và để đáp lại những lời hỏi thăm niềm nở, tôi mở lời dấn thân vào cuộc xã giao cho phải phép lịch sự.

Khi tôi vừa dứt sự thắc mắc của tôi về số tuổi của họ, tôi ngay lập tức nhận ra có lẽ tôi vừa làm khó đối phương. Họ miễn cưỡng trả lời tôi về những con số chênh lệch, thật ra chàng trai kém cô gái đến tận 10 tuổi. Cô gái trả lời, tôi liếc nhìn bắt gặp ánh mắt ngập ngừng bối rối của chàng trai. Có lẽ họ đang lo sợ sự đánh giá của tôi. Đúng hơn thì bản chất của một người đàn ông đang tố cáo thái độ ấp úng của chàng trai. Tôi hiểu anh ta đang nghĩ gì, cảm giác sợ sệt xã hội trao tặng mình chiếc bằng lái mang tên phi công trẻ lái máy bay bà già.

Trên phương diện một người phụ nữ, quan điểm của tôi chưa bao giờ khắt khe về sự chênh lệch độ tuổi. Khi tôi yêu một người đàn ông, tôi không thấy có lý do gì để tôi phải quan trọng tuổi tác của anh ta. Nhưng tôi thực sự rất sợ những người đàn ông hay tự ti. Thật ngu ngốc cho những người đàn ông đặt người yêu và bản thân lên bàn cân so sánh.
Có lẽ dường như đàn ông luôn sợ mình trở nên thấp kém trước người họ yêu. Vì từ thuở chí kim, đàn ông phải là người nắm cán. Anh ta được ban cho vóc dáng khỏe mạnh, sức lực, anh ta được huấn luyện trở thành một người trụ cột, là người phải có tiếng nói quyết định. Và trong trường hợp của đôi tình nhân này, chàng trai đang bội phản quy ước của xã hội.

Suốt trong nhiều thế kỉ nay, văn hóa truyền thống thuần Việt, đàn ông bao giờ cũng phải tìm một người phụ nữ trẻ hơn anh ta. Sự thật nếu mối quan hệ của chúng tôi thân thiết, tôi hẳn đã hỏi anh ta tại sao lại có thái độ đó? Tại sao lại phải ngượng ngùng chỉ vì người yêu anh lớn hơn anh 10 tuổi? Đâu có gì sai trong mối quan hệ của anh?

Không chỉ ở mức độ tuổi tác, tôi đã từng gặp qua rất nhiều những người đàn ông sợ hãi mình thua kém người yêu, về cả chiều cao, sự hiểu biết. Tôi rất sợ yêu những người đàn ông thiếu hiểu biết hơn mình, không phải vì tôi kiêu ngạo hay khinh thường anh ta. Chỉ là vì tôi không thể bên cạnh một người mà cứ hễ xảy ra vấn đề gì thì cơn tự ái lại nổi dậy. Đối với tôi, đàn ông ngu ngốc nhất là đàn ông đi tự ái với người yêu mình.

Bạn trai cũ của tôi là một người như vậy, và tôi đến nỗi khiếp sợ những người kiểu này. Thay vì cả hai cùng cố gắng để phát triển bản thân, phấn đấu để có thể hiên ngang mạnh mẽ bên cạnh bạn gái mình, anh ta lại nhụt chí muốn bỏ cuộc. “Anh buông tay để em có thể tìm được một người xứng đáng với em hơn.” Đây là câu nói ngu xuẩn nhất mà tôi không bao giờ hy vọng phải nghe thêm một lần nào nữa trong cuộc đời mình.

Tôi có quen một đôi vợ chồng trung niên, hai cô chú sống bên nhau rất hạnh phúc. Người chồng luôn là người quan tâm chăm sóc bảo vệ cho vợ mình. Vì chú tin rằng chú thật may mắn khi gặp cô, được cô chấp nhận. Chú không giàu có, không tài giỏi, chú thua kém cô về mọi mặt, nhưng cô vẫn chấp nhận ở bên cạnh chú. Rất hiếm người đàn ông nào suy nghĩ được vậy. Thay vì mặc cảm tự ti trước sự thua kém của mình, chú đã muốn yêu thương cô nhiều hơn, bù đắp cho những thiệt thòi cô đã phải nhận khi lấy một người thua kém mình. Chú đã đặt tình yêu của mình cao hơn sự tự ái, đặt người chú yêu cao hơn những lời dèm pha từ miệng đời.

Đàn ông, họ không bao giờ hiểu rằng, người phụ nữ thật sự yêu họ, cô ấy chỉ cần tình yêu, chứ không phải là những phù phiếm mà anh ta có thể mang lại. Tôi đang nói đến những người phụ nữ thật sự yêu, chứ không phải những cô đào mỏ hay đi tìm sự sung sướng thoải mái từ một người đàn ông.

Trường hợp như chú tôi vừa kể, thực sự không nhiều. Bởi hầu hết đàn ông đều đi tìm một người phụ nữ kém cỏi hơn anh ta. Mọi thứ đã ăn sâu vào tiềm thức đàn ông. Đó là lí do tại sao những người thành công đa phần là đàn ông. Xã hội đã thoát ly một phần những định kiến xưa cũ, nhưng vẫn còn đâu đó trong một số gia đình truyền thống, chuyện phụ nữ học cao luôn được đắn đo.

Một số họ hàng tôi quen vẫn còn quan niệm con gái thì không nên học nhiều, càng giỏi lại càng khó lấy chồng. Tư tưởng này kìm hãm người phụ nữ, buộc họ vào những giới hạn. Phụ nữ thì không cần phải quá thành đạt trong sự nghiệp, bởi họ còn phải chia sẻ thời gian cho chuyện bếp núc, sinh đẻ, chăm sóc cho gia đình, người phụ nữ bao giờ cũng nhận thiệt thòi lưu về làm hậu phương vững chắc để người đàn ông của họ căng buồm đi xa. Nhưng không phải vì tôi nói thế là đồng nghĩa người phụ nữ cần giỏi giang để đủ khả năng ngồi lên đầu người đàn ông cô ấy yêu. Với tôi, tình yêu là bình đẳng, là tôn trọng lẫn nhau.

Nếu một người đàn ông từ bỏ người yêu chỉ vì cô ấy giỏi giang hơn, lớn tuổi hơn, sâu sắc hơn anh ta, tôi nghĩ rằng đó hoàn toàn không phải là tình yêu. Mối quan hệ ấy thực chất chỉ là một cuộc mặc cả về giá, nó chẳng qua chỉ là cuộc vật lộn về tâm trí mà thôi. Tôi tin chắc rằng dù có phải sống trong thân phận một anh phi công lái máy bay bà già, ở đây tôi hàm ý lẫn tuổi tác cả tâm hồn, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thì một người đàn ông thật sự yêu, tình yêu của anh ta bao giờ cũng biết cách thắp sáng ngọn đèn, để các tia sáng luôn biết cách lan tỏa trong bóng tối.

Tác giả: Ni Chi

Featured image: StockSnap 

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1-12

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI