15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Review] Aladdin (2019) – Làm sống dậy thế giới huyền nhiệm

thđp review

Bộ phim hoạt hình về chàng Aladdin và cây đèn thần đã ăn sâu vào trong ký ức của tôi từ rất lâu về trước với ấn tượng từ bài hát A whole new world. Lúc này, chàng Aladdin và nàng công chúa Jasmine diễm kiều lướt bay trên tấm thảm thần từ Ả-rập sang Ai Cập và Trung Hoa (những nền văn minh tâm linh cổ đại) chỉ trong vòng một đêm. Hai người họ cùng cất cao tiếng hát của sự tự do và của tình yêu. A whole new world cũng là một trong các bài hát nhạc phim hay nhất trong lịch sử phim hoạt hình Walt Disney.

https://www.youtube.com/watch?v=aeDYx7Tkc7I

Tôi tới rạp, xem bộ phim chuyển thể từ phiên bản gốc và chờ đợi bài hát ấy cất lên một lần nữa trong hình hài của con người thật. Và nó đã không làm tôi thất vọng. Đặc trưng của những phim hoạt hình về những nàng công chúa cổ tích của Walt Disney đó là họ có giọng hát trong vắt, cao vút và cực kỳ mềm mại. Phiên bản Aladdin (2019) đã giữ được nét đặc sắc và truyền thống ấy, thổi vào lòng khán giả một hình tượng nữ tính chuẩn mực từ công chúa Jasmine. Chính nàng là một trong những nhân tố thu hút sự chú ý của người xem, là viên ngọc quý báu của Ả-rập. Chàng Aladdin chinh phục được cây đèn thần kỳ diệu cuối cùng cũng là để chinh phục trái tim nàng.

princess-jasmine-in-aladdin-2019-5k-ky

Vì đây là một bộ phim âm nhạc nên điểm nhấn của nó là những bài hát trải dàn khắp câu chuyện. Không chỉ A whole new worldArabian night hay Prince Ali đầy hùng tráng cũng đánh thẳng vào sự xúc động khiến tôi nổi da gà rần rần khi lắng nghe. Tôi chỉ lấy làm ngạc nhiên khi có những người đi tới rạp mà dường như không biết họ sẽ được xem thể loại phim gì nên mỗi khi nhân vật bắt đầu cất tiếng hát thì họ lại cười rộ lên như thể có điều gì nhột nách lắm. Cái chất Trung Đông kỳ bí và mê hoặc không thể được làm rõ hơn nữa nhờ những bài hát xuất sắc này.

Trong thế giới của bộn bề lo toan công việc, tiền bạc, cùng những sự tầm thường của đời sống mưu sinh, khán giả được giải thoát một phần nào khi bước vào thế giới tinh thần huyền bí, tràn ngập phép màu và những biểu tượng của bộ phim Aladdin. Con người ngày nay đang đắm chìm vào vật chất, dần lãng quên đi những bí ẩn bên trong mình, những điều kỳ diệu xung quanh, đồng thời cuộc sống của họ cũng bị mất đi chất thơ và chất nhạc tương xứng. Aladdin và cây đèn thần sẽ làm thế giới ấy được sống dậy một lần nữa trong trái tim người xem. Nó thật sự là một làn gió mới thổi vào vũ trụ điện ảnh.

aladdin-2019-movie-d4

Disney đã có sự chuyển thể những phim hoạt hình kinh điển như Cinderella hay sắp tới là Lion KingMulan, nhưng theo đánh giá của tôi về mức độ “cổ xưa” và “cổ tích” thì Aladdin vẫn xứng đáng là số một. Vì nó không chỉ kể câu chuyện huyền diệu từ thời xa lơ xa lắc mà nó còn mang những thông điệp bí truyền về mối quan hệ giữa con người và vũ trụ, dòng chảy thời gian, diễn đạt những triết lý làm người, sức mạnh tinh thần và sự tự do. Nếu ví bộ phim Lion King là một người già dặn trưởng thành, thì Aladdin là một pháp sư tinh thông vũ trụ.

Trong sự chuyển thể này, về cơ bản, cốt truyện chính không có gì thay đổi, bao gồm cả những nút thắt đỉnh điểm và việc gỡ giải, nói về việc kiến tạo số mệnh của chính mình và gìn giữ một trái tim thuần khiết của con người. Chỉ có một chút điều chỉnh, tăng cường về tính cách của một vài nhân vật phụ cho hợp thời hợp cảnh hiện đại hơn. Đặc biệt là vô số những pha hài hước dí dỏm, sáng tạo vẫn được gìn giữ ở mức tối đa so với bản hoạt hình.

“PHENOMINAL COSMIC POWER… itty bitty living space.” – Genie

(Tạm dịch: “NĂNG LỰC VŨ TRỤ PHI PHƯỜNG sống trong không gian bé nhỏ.”)

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, tôi cho rằng câu chuyện phiên bản gốc có tính biểu tượng hóa hay hơn so với bản chuyển thể và chức năng của các nhân vật đúng quy luật tự nhiên hơn. Bên cạnh tính cách đặc trưng của các nhân vật thì một số biểu tượng tâm linh, ẩn dụ văn hóa cổ rải rác khắp phim (ở Aladdin 2019) đã bị lược bỏ, như mảnh ghép con bọ hung để mở cánh cửa vào hang động thần kỳ, đồng hồ cát bẫy nàng Jasmine, hay quả táo mà Aladdin tặng Jasmine khi hai người cưỡi thảm (nếu như tôi nhớ không nhầm).

Nhìn chung về việc truyền đạt nét đặc sắc văn hóa Trung Đông qua văn hóa và ngữ điệu (accent) của các nhân vật trong Aladdin (2019) rất thành công. Tôi chỉ không hoàn toàn hài lòng về tính tâm linh trong các biểu tượng bị lược bỏ và việc đưa màu sắc nữ quyền vào công chúa Jasmine khiến cho nàng mất đi phần nào tính nữ thuần khiết.

genie-in-aladdin-2019-5k-um

Ngoài ra, Will Smith vào vai thần đèn quyền lực và hài hước cũng rất ấn tượng. Nhưng nếu so với bản gốc Robin Williams lồng tiếng thì không thể bằng. Robin đã được đề cử giải Oscar ngày ấy trong màn trình diễn xuất sắc của mình khi ông nhái giọng rất nhiều các nhân vật nổi tiếng thế giới. Và sự “linh động” mức độ cao, chứng tỏ một tâm trí siêu nhạy bén, thông minh cực đỉnh vũ trụ của thần đèn không thể được diễn đạt hoàn hảo hơn nhờ Robin Williams. Và Ginie ấy đã được khán giả nhí yêu thích hơn cả chàng Aladdin.

Nhìn chung, cá nhân tôi đánh giá Aladdin phiên bản live action 2019 này là một sự chuyển thể rất thành công, với dàn diễn viên sinh động, âm nhạc đầu tư kỹ lưỡng, kỹ xảo hoành tráng và góc quay choáng ngợp. Không gì hoạt hình làm được mà kỹ xảo hiện đại lại không thể.

Con hổ của công chúa Jasmine, con vẹt của Jafar, con khỉ của Aladdin (con vật tâm linh đại diện cho tinh thần của các nhân vật) và gần như cả một sở thú trong màn ra mắt của Prince Ali được dựng hoàn toàn bằng công nghệ với độ chân thực cao khiến người xem phải kinh ngạc vì không biết chúng là thật hay là ảo. Quả nhiên, Aladdin được chuyển thể thành thật là một lựa chọn rất khôn ngoan của những nhà làm phim.

8.5/10 là điểm dành cho Aladdin (live action) – một bộ phim rực rỡ đáng xem.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: hdqwalls.com

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 12

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI