29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nếu bạn không thể tự high thì cần sa chỉ là đồ của nợ

Làm một hơi để chill, để vui vẻ thư giãn, để trầm tư sâu xa về thế giới, để vượt lên trên những dòng chảy ngao ngán thường ngày, để chạm tới muôn vạn vì sao hay lao vào giữa bâng khuâng vũ trụ. Theo tôi, đó là một trải nghiệm mà mỗi người nên nếm ít nhất một lần trong đời. Từ đó, bạn mới biết một điều rằng cơ thể và tâm trí này có thể bị ảnh hưởng và thay đổi bởi “các chất” nói riêng hay bởi ngoại cảnh nói chung như thế nào. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng cho bạn một sự thấu hiểu rằng ngoài kia tồn tại một-khả-năng bạn được sống trong sự điềm tĩnh hài lòng.

Vấn đề đặt ra ở đây đó là khi hất cùn, bạn có nhận ra được ở đó luôn tồn tại một cơ hội để bản thân tiến tới trạng thái high mà không cần hít một làn khói nào không. Cần sa cũng giống như một con người, giúp khơi dậy một trạng thái tiềm ẩn bên trong chúng ta. Tức là nếu trong ta không có sẵn trạng thái bình an đó thì cả một núi weed cũng chẳng tô vẽ nổi sắc màu của sự an lành.

Tôi không cổ vũ chuyện bạn dùng chất, và cũng không phê phán bạn làm những gì mình muốn. Tôi chỉ đang đề cập đến một cánh cửa đi tới hạnh phúc – nơi cần sa chỉ là một trong các chìa khóa nho nhỏ. Khi trở thành một người độc lập hiện thực hóa ý tưởng điềm tĩnh mà nó đã khơi mào, bạn dần có thể thay thế vị trí của cần sa – bạn high tự nhiên.

Cần sa được biết đến là một trong các chất thức thần (psychedelics). Nó không hề gây nghiện vật lý, nhưng có khả năng gây nghiện tâm lý. Tức là bạn có xu hướng tìm đến nó để trải nghiệm lại trạng thái dễ chịu an nhiên hay thức tỉnh giác ngộ – thứ bị che lấp đi bởi những xô bồ náo động của tâm tưởng hay đời sống thường ngày. Và khi phải tìm đến một điều gì đó hay một ai đó để giúp mình có được niềm hạnh phúc hay tình yêu thuần khiết thì bạn đã bước chân vào con đường nghiện ngập và phụ thuộc mất rồi.

Nếu bạn không thể high tự nhiên thì cần sa chỉ là đồ của nợ. Nó sẽ khiến bạn quên mất tiềm năng an bình của chính mình, làm bạn dần tin rằng những ngọt lành dịu êm đến từ bàn tay thánh thần của những làn khói trắng. Bạn yêu những cái búp sấy khô thơm phức, yêu những cái boong reo vui ục ục, yêu đám homie cùng nhau phê pha tối ngày. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn có yêu chính mình khi không có tất cả những đối tượng kia không?

Nói đến đây tôi lại nhớ đến một đoạn trong bài hát Let her go:

“Only know you’ve been high when you’re feeling low
Only hate the road when you’re missing home
Only know you love her when you let her go.”

(Bạn chỉ high khi thấy mình đang low
Bạn chỉ ngao ngán đoạn đường khi bản thân nhớ nhung tổ ấm
Bạn chỉ biết mình đã mê nàng khi để nàng cất bước ra đi.)

Tôi cho rằng cần sa cũng tương tự như một chất chỉ thị tương tự như giấy quỳ tím nhận biết dung dịch axit hay bazơ. Nó sẽ cho bạn biết rằng mình đã “low” như thế nào trước khi đón “high” vào trong cơ thể, đã lu bù với đời sống như thế nào trước khi thẩm thấu một liều thư giãn tràn trề.

Cần sa hay bất kỳ điều gì khác cũng như một bức nền tương phản để bạn nhìn thấu chính mình. Nếu dùng nó để làm tấm gương soi, thì bạn sẽ chỉ cần soi một lần duy nhất, và những ngày sau mối quan hệ giữa bạn và cần sa là hai người tri kỷ, không dính mắc nhưng cũng không gì cắt đứt nổi. Vì bạn cũng sẽ trở thành một tấm gương soi như nó vậy.

Câu hỏi đặt ra đó là làm sao để có thể high tự nhiên mà không cần dùng đến chất nào cả? Trong trải nghiệm hữu hạn của bản thân, tôi xin liệt kê tạm một vài cách, điều mà tôi vẫn thỉnh thoảng đề cập đến trong những bài viết trước đây của mình. Chúng bao gồm: Thiền, tập thể dục, nofap, cầu nguyện, ăn kiêng, làm những việc có ích cho người xung quanh (yêu thương, chia sẻ), tiếp cận thông tin theo cách đa chiều, v.v…

Khi chạm tới được cốt lõi bình an bên trong chính mình, bạn sẽ nhận ra bản thân hoàn toàn ngang bằng với weed. Nó sẽ không làm bạn thay đổi nữa vì ở đó không còn tồn tại sự chênh lệch. Bạn hất cùn hay không không còn là điều đáng để bàn đến.

High không phải là cột đích ta vươn tới, mà là nơi chốn ta tìm về. Tôi nói chuyện cần sa nhưng cũng ám chỉ tất cả những đối tượng khác có thể mang tới những dễ chịu cho con người, hay thậm chí những thứ làm ta khốn đốn chao đảo. Tất cả chúng chỉ có tác dụng giúp mỗi người nhìn thấy một khả năng xuất hiện của trạng thái bất kỳ trong vô vàn những khả năng giữa vũ trụ. Chỉ khi nào biết rằng chúng có tồn tại thì ta mới có thể quyết định đi tới đó bằng một con đường tự thân hay bằng một lối mòn phụ thuộc, quyết định tự do hay tiếp tục hít thở khói gông cùm.

“But you only need the light when it’s burning low
Only miss the sun when it starts to snow
Only know you love her when you let her go.”

(Bạn chỉ cần ánh sáng khi ngọn đèn sắp lụi
Bạn chỉ nhớ mặt trời khi ngoài kia tuyết rơi
Bạn chỉ biết mình đã ngã lòng khi quyết định buông lơi.)

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: wizbangblog

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 10

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI