16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Mặt trái do con người, tình dục không có tội

Những ngày gần đây báo chí rộ lên mấy chuyện bê bối tình dục, lên các trang mạng xã hội là thấy người ta đua nhau share những nội dung phẫn nộ này nọ về chủ đề khu vực dưới. Không cứ phải đến bây giờ thì những chuyện liên quan đến tình dục mới là thứ thu hút sự chú ý của con người, hoặc là thứ khiến người ta nghi hoặc, bối rối, thậm chí cảm thấy nó xấu xa, kinh tởm sinh ra sợ hãi, trốn chạy, phản kháng.

Ngay từ thời phong kiến xa xưa, hoạt động tình dục đã đã kim chỉ để đánh giá phẩm hạnh của con người. Những quy tắc đặt ra cho nó dành cho con người đã khiến cho con người bị áp chế, hiểu sai lệch về tình dục và coi nó là một sự cấm kỵ căng thẳng. Những ai thoải mái hơn với nó thì bị phỉ nhổ là một kẻ hư hỏng, lệch lạc.

Trong dân gian đã có không ít những câu truyền miệng hằn sâu vào tư tưởng người Việt: “rối lên như sư đẻ”, “ăn cơm trước kẻng”, “cạo đầu bôi vôi”, “khôn ba năm dại một giờ”, v.v… Và rồi ngày nay, tình dục lại càng dễ bị hiểu nhầm là một thứ xấu xa, tệ hại khi những vụ việc tiêu cực liên quan đến nó liên tục diễn ra.

Giống như người ta dùng dao để đâm chém thì thế gian bảo con dao là đồ bất nhân, dùng dây thừng để thắt cổ thì kêu dây thừng là kẻ tàn độc, dùng quả cam làm nhau nghẹt thở thì đổ thừa quả cam là quân giết người. Mặt trái của mọi thứ đến từ ý tưởng của con người, đến từ động lực hành động của họ, không phải từ bản thân công cụ/phương tiện họ dùng để hiện thực hóa ý tưởng ấy. Tất cả mọi công cụ đều trung tính, chỉ có con người là phân đôi hai ngả đường trắng đen, sáng tối. Nếu có ai phải trả giá cho một hành vi đồi bại, thì đó là con người, không phải tình dục.

Trong góc nhìn của tôi, sex, ngoài việc là một hoạt động duy trì nòi giống của động vật (trong đó có con người), thì nó là một dạng ngôn ngữ giao tiếp bằng cơ thể, giúp hai người có sự kết nối và gắn bó mật thiết với nhau hơn ở tầng vật lý. Giống như bạn và người yêu có thể trò chuyện với nhau về chủ đề tâm lý học và thấy tương đồng ăn khớp. Hoặc khi hai bạn cùng nhau đi du lịch thì mối tương thông về mặt xúc cảm sẽ được củng cố. Hai bạn đã sex với nhau bằng tư duy, và cảm xúc vậy. Chuyện này hoàn toàn bình đẳng và tương đồng với việc sex bằng thân xác.

Nếu coi tình dục là một loại ngôn ngữ để hai người giao tiếp thì bạn sẽ không còn đặt nặng nó trong địa hạt của hôn nhân hay trong việc định giá về sự chung thủy nữa. Và khi ấy, bạn cũng sẽ không bị ràng buộc bởi nó, cảm thấy bức bối như một nhu cầu sinh lý cần được giải quyết mỗi khi hứng tình. Vì cơn “nắng” là một dấu hiệu chỉ ra một sự khao khát kết nối, giao tiếp với một đối tượng mà bản thân thấy tò mò, thú vị. Thậm chí, bạn có thể cảm horny khi đứng trước một cảnh thiên nhiên, trước một bức họa, hay trước một bài ca.

Tình dục là một dạng năng lượng rất mãnh liệt của con người, thể hiện sức sống, sự sáng tạo và đam mê. Cá nhân tôi thấy rất làm tiếc khi nó chỉ được hướng vào hoạt động giao hợp hay tán tỉnh thông thường mà không được sử dụng vào mọi hoạt động khác có thể còn lại như chơi thể thao, viết lách, vẽ vời, ca hát, xây dựng, v.v… Có một người bạn đã rất ngạc nhiên khi tôi bảo rằng lúc hứng tình, tôi làm việc sáng tạo, tập trung và năng suất hơn hẳn, các ý tưởng tuôn ra dào dạt và tôi không hề cảm thấy mệt mỏi khi viết liên tục hàng tiếng đồng hồ.

Vấn đề ở đây là văn hóa, xã hội, dư luận đã đóng khung, giam cầm năng lượng tình dục ở một địa hạt duy nhất – chỉ quanh quẩn xung quanh âm hộ và dương vật. Tôi cho rằng, chính sự kiểm soát tinh vi ấy qua nhiều đời kiếp nay khiến cho con người (đặc biệt ở trong những xã hội mang màu sắc phong kiến) bị bức bối ở khu vực sinh sản, năng lượng bị bế tắc ở đó. Kết hợp với việc người ta thêm hoài nghi, sợ hãi tình dục khi theo dõi những bê bối trên các trang mạng xã hội, thì khối năng lượng khổng lồ đó càng bị luẩn quẩn không lối thoát. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều hơn những hành vi tha hóa lệch lạc ở chủ đề tình dục/giới tính; là nguyên nhân của sự tự ti, tội lỗi và kém sáng tạo của con người.

Trong các kinh sách tôn giáo đều có nhắc đến chuyện giữ giới, tiết hạnh. Theo ngu ý của tôi thì đó là một cách diễn đạt khác của việc giữ sự bình lặng trong tâm hồn, lìa xa sự dính mắc (giao hoan) với bất kỳ đối tượng nào của thế gian (con người, của cải, ý tưởng, ước mơ, v.v…) Đây là cửa ngõ của sự tự do, hạnh phúc. Và trùng hợp rằng, sex là một hành động vật lý biểu đạt sự liên kết, hòa tan, “đi vào nhau” rõ ràng nhất. Nên để đơn giản giữ tiết hạnh, người tu học chỉ cần bước đầu là lìa xa chuyện quan hệ tình dục. Với tôi, tình dục chỉ là một dạng biểu tượng, một cách diễn đạt năng lượng.

Bên cạnh tình dục thì chất thức thần cũng là công cụ diễn đạt sự hòa tan ấy rất rõ ràng. Nó giúp mở ra cửa ngõ nhận thức mới bằng cách xóa nhòa những ranh giới của thế giới hình tướng (trong đó có quan điểm/tư tưởng). Psychedelics khiến người ta thật sự nếm trải được “tình yêu” tương tự như khi lên đỉnh lúc sex, khi mọi thứ hòa vào làm một và sự chú ý trở thành dòng chảy duy nhất (đúng theo nghĩa đen.) Và góc nhìn đó mang đến sự thức tỉnh chớp nhoáng khỏi ảo tưởng về sự chia rẽ của con người. Terence McKenna đã từng nói:

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn đi xuống mồ mà chưa từng trải qua trải nghiệm thức thần (psychedelic experience) thì cũng giống như bạn đi xuống mồ mà chưa từng quan hệ tình dục.”

Trong tôi đã xuất hiện sự hồ nghi rằng, việc cố tình kìm hãm hoặc làm sai lệch góc nhìn về tình dục của văn hóa, xã hội là một cách để các thể chế ngăn cản sự thức tỉnh của con người về thực tại, ngăn cản con người đạt đến nguồn lực sáng tạo vô biên, và khả năng được bước vào tình yêu duy nhất.

Tôi không tin vào những ai khinh rẻ, báng bổ hay sợ hãi tình dục. Vì một sự tiếp cận tiêu cực không phải của một người mang nhận thức tốt. Tình dục xứng đáng được trân trọng để tìm hiểu và sử dụng đúng đắn. Nó là công cụ rất mạnh mẽ và tuyệt vời.

Nếu các bạn có đọc sách của Osho thì có thể thấy ông ta ngợi ca tình dục và sự tự do trong hoạt động này. Chưa kể, Osho nói về năng lượng dục rất nhiều, nó như một năng lượng cơ bản của tự nhiên. Và chuyện này lại gây ra rất nhiều sự tranh cãi, bối rối trong cộng đồng độc giả. Nhưng trước khi bắt đầu vào một cuộc luận bàn, mỗi người hãy tự dấn thân vào trải nghiệm kiểm định trước. Còn không, tất cả những gì nói ra chỉ là lời sáo rỗng của những con vẹt.

Một khi con người còn chưa thuần phục được chính mình, chưa làm chủ được những yếu hèn, nhỏ nhen, ích kỷ, tham đắm của chính mình thì không chỉ tình dục mà mọi thứ khác đều có thể trở thành công cụ để hiện thực hóa những xấu xa, bất hạnh. Mỗi người đều đang phản ánh chính mình ra thế giới ngay trong hiện tại, bất kể là ai.

Vậy nên theo ngu ý của tôi, nếu muốn hiểu đúng về tình dục và sử dụng nó để mang lại lợi ích cho bản thân hay cộng đồng, trước tiên bạn phải rửa sạch con mắt của chính mình. Bằng cách nào? Bằng việc nghiên cứu, tham khảo đa dạng những nguồn thông tin; bằng việc quan sát, nghiệm trực tiếp; bằng việc tự cải thiện nâng cấp chính mình. Chỉ có góc nhìn đa chiều và sức mạnh nội tại mới có thể gỡ bỏ được những định kiến.

Bên cạnh tình dục là thứ bị mang tiếng oan uổng nhiều đời kiếp nay, thì tiền bạc và tôn giáo cũng là thứ bị con người vấy bẩn bởi sự u mê của chính mình. Nếu chúng ta không thức tỉnh, không nỗ lực rèn giũa tu sửa chính mình, thì tất cả thế gian này đều có thể trở nên nhem nhuốc, những công cụ mang giá trị tuyệt vời sẽ đều trở thành những lưỡi dao giết người. Đó quả là một sự đáng tiếc.

Tóm lại là, mặt trái đến từ con người, mọi thứ khác đều vô tội.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: waldryano

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI