19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Review] Climax – Cơn ác mộng giữa thực tại

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim. Các bạn cân nhắc trước khi đọc.)

Đạo diễn: Gaspar Noé
Độ dài: 97 phút
Thể loại: Kinh dị, bị kịch, giật gân, âm nhạc


 

Mới đây, đạo diễn người Pháp Gaspar Noé công chiếu “tuyệt tác điện ảnh” Climax tại liên hoan phim Cannes quốc tế 2018. Bộ phim giành 4 giải thưởng và 5 hạng mục đề cử, là phim mới nhất của ông kể từ Enter the Void sản xuất năm 2011 cùng về đề tài sử dụng chất kích thích để chìm đắm vào thiên đường nhân tạo. Thế giới của Noé đầy bạo lực và tình dục, song phim của ông luôn gây được chú ý của giới phê bình.

Với góc quay độc đáo đặc trưng thường thấy trong thế giới của Noé, bộ phim là một vũ điệu xuống địa ngục trần gian, nơi con người thể hiện rõ bản chất thực sự của họ trong thế giới siêu thực.

Climax được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thực vào năm 90 ở Pháp. Mở đầu bộ phim là đoạn kết của một nhân vật nữ hốt hoảng bỏ chạy từ cơn ác mộng. Cô ấy vận đồ bó đen, mái tóc cột gọn đằng sau tung hứng giữa ngày tuyết rơi. Cô dường như hết hơi rồi nằm ra bãi tuyết dày quằn quại trong tư thế quái dị. Góc quay của đạo diễn Gaspar Noé từ phía trên rồi xa dần nhân vật khiến người xem liên tưởng đến những tác phẩm phim kinh dị thuần túy.

Khung hình tiếp theo là đoạn phỏng vấn một nhóm vũ công đến từ nhiều nơi trên thế giới – chiếu qua một màn hình tivi đời cũ cùng những cuốn phim VHS và sách xếp chồng hai bên. Nếu tinh ý, người xem có thể phát hiện ra hầu hết các cuộn băng đều là những tựa phim kinh dị kinh điển: Suspiria, Eraserhead, Dawn of the Dead,.. Những vũ công đa quốc gia được hỏi về mục tiêu cuộc sống, sự yêu thích nhảy, việc sử dụng chất kích thích và về cả đời sống tình dục của họ.

Đoạn tiếp theo là những hồi nhảy liên tiếp trong sân thể dục ở khuôn viên trường học nào đó (giống một buổi dạ hội học sinh hơn). Họ tập cùng nhau đều đặn tại buổi diễn đầy vẻ sinh động uyển chuyển từ những điệu nhảy khác nhau. Xem ra họ đang tranh đấu với bất cứ nghệ sĩ trình diễn nào có mặt hơn là cùng nhau phối hợp. Buổi tập có chuẩn bị thức ăn nhẹ cùng rượu trái cây để tăng hưng phấn cho các vũ công, nền nhạc liên tục thay đổi không khí để các dancer sáng tạo những vũ điệu mới.

climax_03

Nhưng cuộc chơi nào cũng chóng tàn, buổi nhảy cũng đi đến điểm cực của nó. Có cái gì không ổn đã xảy ra. Vấn đề trong đầu họ được phóng chiếu trực tiếp ra ngoài qua đôi mắt trần tục. Những dancer bắt đầu trôi nổi giữa sàn như những con ma sống cùng một thực tại mờ mịt bao phủ lấy họ. Giai điệu nhạc cứ lên không ngừng. Climax là một tập hợp những nội tâm bị giằng xé với những con người sa ngã không lối thoát – một cơn ác mộng giữa thực tại.

Gaspar Noé không để bất kỳ thước phim nào nghỉ ngơi, chuyển động đến giây cuối cùng. Bộ phim làm người xem đọng lại cảm giác buồn nôn, sự bất lực cùng trải nghiệm rùng rợn đối với bất kỳ ai từng sử dụng acid (LSD).

📌 [Bài dịch] 10 điều bạn nên biết về LSD

Sự kỳ quặc ấy bắt đầu từ cô gái đến từ Đức tè ra giữa sàn nhảy với đôi mắt ngây dại, cô không còn ý thức được bản thân. Sau đó một chuỗi sự kiện kì dị đã xảy ra; đám đông giận dữ, sự hoài nghi đến từ bên trong đám người nhiễm acid cùng hàng loạt góc nhìn bạo lực, dục vọng, loạn luân và cuồng dại. Những đợt gào thét nội tâm của từng nhân vật hé lộ sự đau đớn từ bên trong cốt tủy, cảm giác cô độc tột cùng ở mỗi con người khiến người xem trải nghiệm đây hẳn là một cú trip chứ chẳng phải phim ảnh nữa.

Nhưng cú trip nào cũng đến hồi kết, mọi thứ bão hòa, những con người đã không còn là mình của lúc trước, của khoảnh khắc trước. Bộ phim đọng lại một thứ xúc cảm mâu thuẫn khó tả.

Kết thúc bộ phim trở lại thời điểm mở màn, khi cô gái được giải thoát khỏi nơi “an toàn” nhất từ lũ người điên dại, hầu như chẳng phải là cái kết êm dịu như người xem vẫn thường mong chờ ở thể loại này. Bộ phim dừng hẳn lại cùng nhạc nền vang vẳng xa dần, vì đoạn credit của bộ phim đã nằm ngay từ đầu vốn dĩ theo phong cách phim độc đáo của đạo diễn gốc Pháp. Một bộ phim kinh hoàng nhưng tuyệt đẹp, bệnh hoạn nhưng thực tế, chết đi sống lại phong trào làm phim nghệ thuật của Pháp. Với dàn diễn viên nghiệp dư và được quay hai tuần, có lẽ Climax sẽ trở thành một thương hiệu lớn mang tên ông.

Tác giả: Lê Huy

Featured image: upsieutoc

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI