19.1 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Không làm điều mình yêu là đang lãng phí thời gian

Nếu các bạn có ít nhất một niềm đam mê trong cuộc sống thì tôi xin được tung hoa chúc mừng, vì không phải ai cũng tìm ra được điều mình thật sự yêu thích. Giống như vàng trong cát, những hân hoan, nồng nhiệt của một nỗi đam mê sẽ to lớn hơn tất thảy những thú vui nhất thời thông thường cộng lại. Nó sẽ lôi cuốn một người vào trong miền đất của sự tập trung và say đắm – giống như cảm giác khi ta đang yêu vậy.

Không phải những triết gia thánh hiền thì mới sâu sắc, mà những người đang yêu, đang say men tình ái mới là kẻ chạm tới những lớp tầng thăm thẳm của trần gian. Sống cuộc đời này có khác gì ta đang du ngoạn. Nếu không leo tới những đỉnh cao chót vót hay đi vào tận cùng sâu lắng thì sao một người có thể thấm hiểu được đầy đủ những gam màu thế giới, làm sao có thể đong đầy những góc nhìn hoang sơ, làm sao có thể nhắm mắt xuôi tay những ngày cuối đời mà không cảm thấy trống trải vì rất nhiều mảnh ghép cuộc đời chưa chạm tới cực đỉnh.

Tôi cho rằng chỉ tình yêu mới có thể đưa một người vào trong lòng sự sống. Và những đam mê là một trong những tiếng gõ cửa với những rung động cuộn trào. Nếu không làm những gì mình yêu thì há chẳng phải một người đang lãng phí những giờ khắc vàng ngọc của cuộc đời sao, đang ký hợp đồng dài hạn với thần chết sao? Vậy thì cuộc đời đó liệu có gì đáng sống khi kẻ ấy đã từ chối nâng chân bước vào?

Tìm thấy một đức tin trong những nỗi niềm yêu thích, trong những say mê với thế gian (nhảy múa, đàn ca, viết lách, phát minh, chế tạo, v.v…) đã là một việc không hề đơn giản, vì con người ấy phải vượt qua được những rào cản định kiến của xã hội, vượt qua cơ chế rập khuôn máy móc của hệ thống giáo dục, vượt qua những nỗi sợ hãi nghi ngờ của bản thân về chính mình. Vậy nên ngay từ ban đầu, lời đầu tiên tôi muốn nói đối với những bạn tìm thấy đam mê là một sự chúc mừng. Người đó đã bắt đầu nhúng mình vào dòng suối thiêng của cuộc đời.

Nhưng, để duy trì niềm yêu kia lại càng là một việc khó khăn hơn nữa. Một viên ngọc sáng bị bỏ mặc lâu ngày thì cũng bị phủ vùi cát bụi mà trở nên tối tăm dị dạng. Bức tường ảo tưởng đã bị khoan thủng không có nghĩa là nó sẽ sập đổ. Việc tiếp theo của một người khi tìm thấy đam mê của mình đó là phải tiếp tục khẳng định nó là sự thật. Khẳng định đến khi nào toàn bộ thế gian cùng gia nhập, cùng bị cuốn theo sự say mê đó mới thôi.

Khẳng định bằng cách nào ư? Bằng việc dành sự chú ý cho niềm yêu thích đó mỗi ngày, biến nó từ một cơn yêu bùng nổ chớp nhoáng trong một khoảnh khắc thành sự nở rộ liên tục không hề ngưng nghỉ, biến nó thành một thói quen, một lối sống. Đó là con đường duy nhất để bạn có thể kết duyên muôn đời với đam mê đó, và với linh hồn của chính mình.

Trong cuộc sống, tôi đã rất may mắn khi được chứng kiến, gặp gỡ những người bạn, người anh em tìm thấy cánh cửa tình yêu ấy. Và những gì họ làm sau đó càng khiến tôi trân trọng và nể phục.

Tôi đã gặp một người em nọ thích nhạc rap vô cùng, và bỗng một ngày em quyết định sáng tác bài hát của riêng mình. Và khi nghe tiếng em cất lên, tôi thấy tất cả những mê say trên đời ở trong đó. Dù mới chỉ có một bài đầu tiên, nhưng em hát nó ở mọi nơi, không quan tâm xung quanh có bao nhiêu người nhìn ngó lạ lùng, hay bao nhiêu người vỗ tay tán thưởng. Em hát bằng tất cả những hạnh phúc và sự mến thương của mình. Và cũng kể từ khi gặp em, tôi đã từ một đứa dị ứng với nhạc rap chuyển sang yêu thích nó không hề nhẹ. Mỗi khi nghe những rapper gieo vần, tôi lại nhớ đến em và biết rằng một người bạn của mình đang được sống trong phúc lành của tình yêu. Và tôi nghe nhạc ấy là để chúc mừng em vậy.

Tôi cũng đã gặp một người anh, sống trong lòng thành phố nhưng lại mơ về thị trấn hoang. Anh thích chụp ảnh và làm phim về mọi nơi anh rẽ ngang. Đôi chân anh sinh ra không phải để cho sự ngơi nghỉ, anh như một chú ngựa trẻ trung, nhiệt huyết, hào hứng với mọi cuộc lên đường. Và để giữ gìn niềm đam mê ấy, anh đã phải dũng cảm đánh đổi rất nhiều, từ những truyền thống của gia đình cho tới những mối quan hệ thân sơ chối từ, kìm hãm. Tôi đã nghe thấy ở đó những tiếng khóc trong lời anh tâm sự về khúc đoạn khó khăn trong cuộc đời mình dù anh chẳng nhỏ giọt lệ nào khi nói, và tôi cũng đã nghe thấy tiếng cười hạnh phúc trong những khung hình hoa cỏ đất trời, dù anh chẳng hề động đậy khóe môi.

Tìm thấy niềm đam mê đã khó, gìn giữ và nuôi dưỡng nó lớn mạnh mới lại càng không phải chuyện giản đơn. Nhưng tôi tin rằng không chỉ bằng ý chí tự thân, mà còn bằng những sẻ chia cộng hưởng của những người bạn mà những sống động của một đời người được thắp sáng thường trực.

Còn với những ai chưa tìm thấy điều mình thật sự yêu thích thì không phải nó không có ở đó. Rất có thể là bạn chưa đào đủ sâu, chưa nhìn đủ kỹ những gì đang diễn ra xung quanh và bên trong chính mình. Vì những nỗi đam mê không bao giờ nằm trong những tầng lớp hời hợt. Nó là ngọn lửa hoan vui sống động bậc nhất, nóng bỏng quyến rũ bậc nhất. Nếu không thể tìm thấy nó ở ngoài đời, hãy tự làm mình trở nên một ngọn lửa, và những hừng hực kia sẽ lan tràn ra khắp thế gian. Lúc đó, bạn sẽ tìm thấy chính xác công việc mình yêu thích là gì. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là sưu tập những chiếc lá, gấp gọn những cái khăn, hay vẽ vô số những đường tròn. Hãy cứ để những hoan vui và trí tò mò dẫn lối.

Tới cuối cùng, khi bạn đã tìm thấy điều yêu mến (có thể ở một ngóc ngách vô tình nào đó), hãy biến nó thành thời gian của mình. Khi ấy, chẳng còn gì có thể bị lãng phí nữa.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: Free-Photos

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI