19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Muốn có bạn, đừng sợ mất bạn

Trong loạt phim Star Wars có một câu nói của nhân vật Yoda mà tôi rất thích, đó là:

“Train yourself to let go of everything you fear to lose.”
(Tạm dịch: Hãy tập buông bỏ tất cả những gì ngươi sợ phải mất.)

Cá nhân tôi thấy rằng nỗi sợ hãi là một món hàng rẻ tiền, mạt hạng, nó không thể là mảnh đất địa đàng dành cho tình bạn chân thực được. Trong khi, tình bạn là thứ tình cảm cao quý và rất gần gũi với tình yêu vô điều kiện. Nên những ai còn mang trong mình nhiều nỗi sợ hãi thì sẽ chỉ hấp dẫn được “bè” chứ không phải bạn.

Đặc biệt, nếu cảm thấy hoang mang tột độ khi những người không cùng tần số trong cuộc đời rời đi – những người đã từng chia ngọt sẻ bùi, đã từng đồng hành với nhau trong một đoạn đường nhất định, thì một kẻ sẽ không thể đi tới những ngôi nhà phù hợp với chính mình trong hiện tại được. Và khi ở trong sự xung đột vì cố níu giữ những thứ lệch pha, lệch sóng, kẻ đó sẽ không có được hạnh phúc và yên bình trong tâm hồn. Những cánh chim tình bạn xinh đẹp kia sẽ không thể đáp đậu trong lãnh thổ của người đó được.

Nếu đã thuộc về nhau, nếu đã sinh ra để dành cho nhau thì dù hai người có cách xa ngàn trùng núi non, hay tháng năm ròng rã thì mối liên kết bên trong tâm khảm cũng không hề suy suyển. Không gian và thời gian chẳng có sức nặng gì với một tình yêu sâu sắc cả.

📌 Luật hấp dẫn: Đi theo tần số, không đi theo đối tượng

Vì sợ mất bạn nên chúng ta không độc lập trong mối quan hệ, ta trở thành một kẻ đói khát sự quan tâm/chú ý, ta trở thành một con nghiện tình. Khi đó, ta không hề hiện diện cùng người anh em thiện lành đó mà sóng bước cùng những sự run rẩy bên trong chính mình, ta đã cắt máu ăn thề với con quỷ sợ hãi. Vậy thì thử hỏi, ai sẽ là người sẵn sàng kết thân với hiệp hội tối tăm đó nào?

Nếu muốn có những người bạn thật sự, theo tôi, chúng ta nên học cách bầu bạn với chính mình đầu tiên. Vì khi bản thân có đầy đủ sự chú ý, có đủ năng lượng cần thiết, con quỷ đói bên trong sẽ được ấm no mà chuyển hóa thành những thiên thần dễ thương hài lòng. Thiên thần đó sẽ chắp cho ta những đôi cánh tình yêu, để ta bay đến vùng đất tình yêu tương xứng.

Đừng lo rằng sẽ không có ai chơi với bạn khi bạn chân thật, thẳng thắn và can đảm, dù rằng sự hiện diện của bạn sẽ khiến những kẻ hèn nhát xung quanh kinh hãi và ghê tởm. Tin mừng đó là bạn không nhất thiết phải làm bạn với những người đó. Sẽ có những nhân vật mang cùng “bản chất” được Trời Đất kéo tới gặp bạn, thậm chí bạn không cần phải nhọc sức bước lấy một chân ra khỏi cửa nhà. Vì bạn và bọn họ vốn dĩ đã luôn ở chung một mái.

Nếu thế giới xung quanh thờ ơ, giãy đạp, phán xét, chửi rủa, quay lưng chống lại bạn thì đó chỉ đơn giản là dấu hiệu bạn và họ không thuộc về nhau. Ép dầu ép mỡ chứ không ép duyên. Nên việc ai người nấy tiếp tục làm, đường ai người nấy tiếp tục đi, chỉ đơn giản vậy thôi.

Đã từng có người nói với tôi rằng họ muốn đi đây đi đó, muốn gặp gỡ người này người kia để tạo kết nối, để có thêm bạn bè. Nhưng tôi cho rằng trước khi làm như vậy, người này nên tự hỏi bản thân trước rằng đã làm bạn được với chính mình chưa. Vì anh ta mới là người bạn anh ta cần nhất, còn những người khác chỉ là những phản ánh của thế giới, là những làn sóng đến sau mà vũ trụ xướng lên trên mặt đại dương của những cơ hội.

Điều khó khăn nhất của việc làm bạn với chính mình đó là một người phải học cách ở một mình và hài lòng với việc đó. Tức là họ phải vượt qua nỗi sợ hãi xa rời đám đông, xa rời những mối liên kết ồn ào tạm bợ. Tình bạn chân chính chỉ hiển lộ ở hai con người có khả năng đứng độc lập hiên ngang giữa đất trời. Còn một khi họ không thể làm được điều đó thì mối quan hệ này chỉ là dạng ăn xin, bú mớm nhau hòng sống sót qua ngày.

Tóm lại, nếu muốn có những người bạn đích thực thì đừng sợ mất họ, dù họ đã ở trong cuộc đời mình hay chưa. Và chỉ khi nào những nỗi sợ hãi được chuyển hóa thì chúng ta mới có không gian để chào đón những điều mến thương.

Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ đề cập đến tình bạn, nhưng ta cũng có thể hiểu rộng hơn là mọi mối quan hệ của con người với con người hay với bất kỳ điều gì khác từ vật chất của cải, đến hạnh phúc tinh thần, các ước mơ, ý tưởng, v.v… Tất cả mọi thứ.

Đừng sợ không có chúng ở bên thì chúng mới có thể ở bên ta được. Khi ấy, dù lang thang ở chốn nào trên cõi đời rộng lớn, ta cũng luôn thấy cả thế gian quây quần.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: FrankWinkler

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI