16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Yêu mà sợ bị chửi ngu thì đừng yêu

Em tìm đến tôi kể rằng em vừa đồng ý quay lại với cậu ta, đó là một người con trai tội nghiệp yêu em chân thành tha thiết đến khờ dại. Rồi em nói tiếp: “Nhưng cậu ấy sợ người ta chửi mình ngu.”

Ai yêu mà không ngu? Tôi cũng từng ngu, ngu đến lần thứ 99 vẫn còn ngu. Nhờ có những ngu ngơ khờ khạo đó mà có thể tôi đã trở nên bớt vụng về hơn ở lần ngu thứ 100. Ở lần thứ 100, cái ngu vẫn còn đeo bám quấn quýt lấy tôi, nhưng chẳng phải yêu là phải ngu sao? Nếu yêu mà tỏ ra quá thông minh, phân bua thiệt hơn, đó có phải là yêu? Cái ngu trong tình yêu là một cái ngu đặc biệt, chỉ có những ai mạnh mẽ mới dám sống với cái ngu ấy. Đánh mất mình cho một người quan trọng hơn chính bản thân, không phải người nào cũng may mắn được một lần dấn thân vào cuộc phiêu lưu mạo hiểm đó.

Nếu tôi yêu người đó, người đó phải vượt trội hơn sự ích kỷ của tôi chứ? Phải là người chiếm trọn trái tim còn tôi thì mờ nhạt mất dấu chứ? Nếu không chẳng phải tình yêu cũng chỉ tầm thường như tình bạn? Tình yêu thiêng liêng đến thế thì nó phải là một cái gì đó siêu việt hoàn toàn chứ?

Đứng trước những lời phán xét, khi thiên hạ xì xầm chửi tôi ngu, tôi tất nhiên cảm thấy bị tổn thương chứ. Tôi buồn bã chứ. Nhưng ai đã cho phép họ được cái quyền ngồi lên đầu tôi để đánh giá? Chính tôi, tôi đã cho phép họ làm điều đó. Tôi cũng đã cho phép người tôi yêu được quyền bước ra bước vào đời sống tôi như một cái trạm xăng tiếp nhiên liệu.

Qua bao đau khổ tuyệt vọng, tôi nhận ra tôi cần hiểu rõ, khi bắt đầu biết yêu, tôi đã hoàn toàn trao tặng cho người đó quyền sát thương tôi. Tôi cần nắm rõ được luật chơi ngay từ lúc muốn đặt chân lên sàn đấu. Vậy nên tôi không có quyền than oán. “Tôi rất tốt với anh, tôi luôn quan tâm lo lắng, tôi đã cùng anh sống qua những ngày tháng khó khăn nhất, và giờ anh phụ bạc tình tôi. Anh là đồ khốn nạn.” Thốt ra được những từ ngữ ngu xuẩn này, tôi hóa ra chẳng biết gì về tình yêu.

Cả thế giới này không ai có trách nhiệm với tôi. Thế nên một người cương quyết muốn thoát khỏi tình yêu tôi, nỗ lực níu kéo luôn là một hoài công vô ích. Người đó vốn dĩ không có trách nhiệm phải ở lại bên cạnh tôi. Tôi không thể cưỡng ép buộc chặt tôi vào họ nếu trái tim họ không muốn thế. Khi người tôi yêu ngoảnh mặt đánh rơi tôi lại phía sau, tôi nhận ra mình sẽ không bao giờ níu kéo được người ấy nếu trái tim anh ta đã muốn rời đi. Sự hiện diện của một cái xác không linh hồn, tình yêu chỉ còn là một sự trống rỗng.

Đôi khi những cuộc cãi vã giận hờn là những cuộc thử lửa mà người yêu nhau cần phải vượt qua, để sự hiện diện tình yêu trong đời sống mỗi người càng sâu sắc hơn. Chỉ có một tình yêu thật sự mới vượt qua được thử thách này. Còn lại những tình yêu mà không phải là thứ tình yêu tôi đang ám chỉ, có lẽ tình yêu của họ cùng lắm cũng chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn được những yêu cầu đặt ra. Đó là những người vẫn luôn lải nhải mãi một câu giống như con vẹt già. “Anh yêu em, em yêu anh.” Nhưng chỉ vừa mới bước vào vạch vôi trắng là đã chán ngán không đủ kiên nhẫn để xuất phát. Đó là những người yêu bản thân họ thông qua phương tiện gián tiếp là tôi. Bởi tôi có thể thỏa lấp nỗi cô đơn của họ trong trạng thái hai người cùng nhau.

Tôi bảo với em gái tôi rằng đó là chuyện của cậu ta. Nếu cô ấy không tốt thì cậu ta đã phải tự động thoát khỏi cuộc đời cô ấy rồi. Hoặc nếu em gái tôi là một cô gái xấu xa tệ hại mà cậu ta vẫn không chịu buông tay, thì rõ ràng là em gái tôi vẫn chưa tồi tệ đến mức đó. Chưa đến giới hạn, cái ngu của cậu ta vẫn chưa đến giới hạn. Và tất nhiên từ vị trí này cho đến tấm rào chắn kia, việc mình thỉnh thoảng bị thiên hạ chửi ngu là chuyện quá đỗi bình thường. Sớm muộn gì em gái tôi cũng nhận ra mình đã bỏ lỡ một chàng trai tốt vì không học cách quý trọng. Sớm muộn gì chàng trai cũng nhận ra mình ngu đến đó là đủ rồi. Còn nếu may mắn thì cả hai sẽ  vượt qua được những cuộc thử lửa để bảo toàn trọn vẹn tình yêu.

Cứ để mặc cho thiên hạ bàn tán, những người đang yêu vẫn thường xuyên bị chửi ngu, ngu riết cũng phải khôn ra. Thế giới này vẫn luôn vận hành theo cách đấy mà. Còn nếu sợ bị chửi ngu, thì đừng yêu!

Tác giả: Ni Chi

Featured image: StockSnap

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI