28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Nhựa là nguồn khí thải nhà kính khổng lồ lâu nay chúng ta không biết

Không. Ngoài tất cả những tai hại khác mà chúng ta có thể quy tội cho nhựa (phá hoại môi trường sinh vật biển, rò rỉ hóa chất độc hại vào môi trường, và làm xấu những bãi biển, v.v..), một nhóm nghiên cứu của Đại học Hawai’i tại Trung tâm Hải dương học về vi sinh vật Manoa (University of Hawai’i at Manoa’s Center for Microbial Oceanography) đã tìm thấy một tác hại khác: Nhựa thải ra khí nhà kính mạnh vào khí quyển, bao gồm khí mê-tan (methane) và ê-ti-len (ethylene), với tốc độ cao đáng báo động. (Còn có loại tốc độ nào khác nữa?)

Tồi tệ hơn, trong 7 loại nhựa được thử nghiệm trong một nghiên cứu, mới được công bố gần đây trên PLOS One – polycarbonate, acrylic, polypropylene, polyethylene terephthalate, polystyrene, polyethylene mật độ cao (HDPE) và polyethylene mật độ thấp (LDPE) – loại tệ nhất cũng là loại được sử dụng phổ biến nhất. Tuyệt.

“Chúng tôi phát hiện ra LDPE, polyethylene mật độ thấp, là loại nhựa thải nhiều khí nhất,” tác giả chính Sarah-Jeanne Royer, tiến sĩ học giả nghiên cứu tại Trung tâm Hải dương Vi sinh vật: Nghiên cứu và Giáo dục (Center for Microbial Oceanography: Research and Education, viết tắt: C-MORE) chia sẻ với Inverse. “Thật không may, đây là loại nhựa bị phế thải nhiều nhất. Cũng là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.”

trash2
Ảnh: Tiến sĩ Sarah-Jeanne Royer từ Trung tâm Hải dương học về vi sinh vật: Nghiên cứu và Giáo dục (C-MORE) ở giữa sự ô nhiễm vi nhựa tại Điểm Kamilo trên đảo Hawaii.

LDPE là loại nhựa thật sự rẻ tiền, làm nên những túi lưới nhựa mà bạn đựng rau quả mà sau đó bạn cũng sẽ rửa. Nó cũng là thành phần chính trong chai nhựa, cầu trượt ở công viên và six-pack rings (vòng nhựa đóng gói lon nước). Nhiều người Mỹ có mối quan hệ thân thiết với loại nhựa này. Như Radiohead từng hát, “Túi nhựa, người trung lưu, Polyyyyethyleeeeee.”

6 pack ring

turtle
Six-pack rings

Năm 2018, cả thế giới dùng khoảng 99,6 triệu tấn nhựa polyethylene, theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Freedonia Group. Con số này tăng bốn phần trăm so với năm ngoái, khiến Royer cùng đồng nghiệp lo lắng rằng đây là một sự tăng trưởng ổn định.

“Nhựa đại diện cho một nguồn thải khí vi lượng có liên quan đến khí hậu theo dự báo sẽ tăng nhiều khi nhiều nhựa hơn được sản xuất và tích lũy trong môi trường,” như tác giả kì cựu của nghiên cứu, nhà hải dương học của đại học Hawaii, David Karl khẳng định. “Người ta chưa tính tới nguồn này khi đánh giá các chu trình methane và ethylene toàn cầu, và nó có thể rất đáng kể”.

Tin xấu vẫn chưa hết, thật đáng buồn. Karl, Royer, và nhóm của họ vẫn đang nghiên cứu hiện tượng này, một hiện tượng mà Royer phải nói rằng cô đã rất ngạc nhiên khi chưa có ai từng nghĩ đến.

“Thậm chí tôi đã làm một vài kiểm tra với CO2 – và CO2 cũng được phát thải từ nhựa,” Royer nói, “tuy nhiên điều này chưa được thảo luận trong bài nghiên cứu. Nó sẽ nằm trong một ấn bản khác.”

Nói cách khác, vẫn còn có thêm bằng chứng cho thấy chúng ta chỉ mới chập chững hiểu được phạm vi của những điều gây ra biến đổi khí hậu, và việc chúng ta cần làm để giải quyết nó.

Tác giả: Matthew Phelan―Inverse
Biên dịch: Sang Doan
Hiệu đính: Ka Ka

Photo: UH Manoa

📌 Bài dịch đã được đăng tải trong Volume 3 tạp chí Aloha của Triết Học Đường Phố. Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership


📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI