19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Dù bị gọi vô thần, tôi vẫn phải là kẻ tôi phải là

Khi mới lọt lòng, tôi tất nhiên không phải là con của Phật Giáo, nhưng rồi cha mẹ bắt đầu gán cái nhãn hiệu đó vào lý lịch của tôi. Rồi tôi phải đến chùa, phải cầu nguyện. Tôn giáo gắn vào đời sống tôi đến mức tôi hoàn toàn tin rằng mình chết đi vẫn là một người con của Phật Giáo. Nhưng không phải vì cha mẹ đã tin tưởng trao cho tôi một vai diễn thì tôi phải diễn mãi cái vai đó trong suốt cuộc đời mình. Tôi của hiện tại là vô thần. Dù cha mẹ đã áp đặt vào tôi một tôn giáo nào trên giấy khai sinh hay chứng minh thư, họ cũng không thể áp đặt vào tâm trí tôi một niềm tin nào nếu tự thân tôi không tìm được nguồn cảm hứng từ nó.

Dù cha tôi có là một huynh trưởng gia đình Phật tử, có sùng kính bái mộ chùa chiền hay tận huyết cả đời cho tôn giáo, cũng không đồng nghĩa tôi phải là một người y hệt vậy. Nhưng tôi tôn trọng tôn giáo của ông ấy. Bởi suy cho cùng, mục đích cao cả của tôn giáo là để khai sáng dẫn lối đức hạnh của chúng sanh. Và tôi đã thấy cha mẹ tôi tin vào luật nhân quả, tin vào kiếp trước quyết định kiếp sau, họ bị gieo rắc nỗi sợ hãi nên vì khiếp sợ mà họ sống tốt hơn.

Tôn giáo không xấu, chỉ có con người ngụy trang tôn giáo để thể hiện quyền uy, khiến người khác trở thành nô dịch trong vô thức, ẩn giấu ngụy tạo đằng sau lớp vỏ bọc bảo vệ ấy để che giấu bản tính thối nát xấu xa của mình mới xấu. Tôn giáo nào cũng dạy cách sống đạo đức, sống yêu thương. Tôn giáo có thể là một người thầy tốt, nhưng kinh nghiệm đến trường dễ dàng cho tôi nhận ra không phải một người thầy tốt thầy giỏi nào cũng có thể chỉ dạy tôi, có thể truyền động lực cho tôi trên con đường tu vấn rèn luyện.

Một người vô thần không có nghĩa người đó khinh thường, nói lời báng bổ đến Đức Phật hay Chúa Jesus. Không có ai lại không động lòng trước những vẻ đẹp tuyệt mỹ. Nhưng điều đó không có nghĩa là phải trở thành tín đồ. Tôi đã gặp những vị cao tăng, họ rất đức hạnh, họ rất giỏi và tôi rất kính yêu họ. Nhưng không có nghĩa tôi phải bắt chước để là một họ thứ hai.

Tôi không có ý xúc phạm những tín đồ đi theo tôn giáo. Tôi tôn trọng họ, bởi tôi tôn trọng cha mẹ tôi. Tôi hiểu niềm tin của những tín đồ thông qua việc hiểu niềm tin của cha mẹ tôi đối với tôn giáo. Nhưng rõ ràng tôn giáo không thể là niềm cảm hứng cho cuộc sống của tôi. Và nếu tôi miễn cưỡng, tôi cũng chỉ là một kẻ đạo đức giả, nói năng một đằng nhưng lại hành động một nẻo.

Mọi sự thể soi tỏ trong con mắt tôi đang vẽ ra những nét khác biệt giữa tôi và những tín đồ tôn giáo. Điều đó không có nghĩa tôi thù ghét những tín đồ hay giáo lý của họ. Tôi đơn thuần rẽ ngoặt bước sang ngang, chọn lối đi khác họ, chỉ với một niềm tha thiết duy nhất, được hiểu chính bản thân tôi. Tôi đơn giản là muốn hiểu chính mình. Nhưng thử hỏi làm sao một người có thể hiểu chính mình khi họ thậm chí còn không là chính mình. Một tên đóng kịch đại tài sẽ không bao giờ hiểu rõ được mình khi phải khoác lên hàng trăm hàng nghìn vai diễn trong suốt cuộc đời.

Có thể vận mệnh của một người được gắn với một tôn giáo, đối với họ là một điều kỳ diệu. Thì đối với một kẻ vô thần, khoảnh khắc nỗi tình cờ vĩ đại ấy xuất hiện giải thoát gã khỏi những lý tưởng, những giáo điều, có lẽ nó phải đến và cũng chẳng có gì xoắn khi nó không thể trôi qua.

Tôi vô thần, nhưng tôi đứng thẳng, vững vàng trên hai chân, tôi sống lành mạnh và chưa bao giờ có ý định xâm phạm sát thương ai. Mặc dù thỉnh thoảng tôi vẫn tự hỏi mình những câu đại loại: “nơi đâu, hướng nào, về đâu.” Nhưng tôi chưa bao giờ biến mình trở thành mồi dụ cho những cạm bẫy hoang đàng. Mặc dù đôi khi tôi để tâm trí mình cắn sâu vào những nỗi buồn rầu ảo não tối đen thì cũng chỉ vì tôi đã chán ngán tận cổ những trò lừa gạt chính mình.

Và sau cùng, tôi là kẻ vô thần. Tôi không muốn phải bước theo gót chân ai, bởi tôi chẳng tìm được một cỡ giày nào khớp vừa bàn chân mình. Vậy nên, bất luận bạn có phán xét tôi vô thần thì sự thật tôi vẫn phải là kẻ mà tôi phải là.

Tác giả: Ni Chi

Featured image: brenkee

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI