31 C
Nha Trang
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

John Wick – Biểu tượng người đàn ông mẫu mực

(Nội dung bài viết này có tiết lộ nội dung phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc.)

Có lẽ những bạn mê phim hành động Mỹ thì sẽ không còn xa lạ gì với hình tượng sát thủ John Wick (do tài tử điện ảnh Keanu Reeves thủ vai – người cũng đảm nhiệm vai Neo trong loạt phim The Matrix kinh điển.) John Wick vang danh khắp thế giới ngầm với biệt danh Ông Ba Bị – cái tên làm sởn gai ốc (thậm chí làm vãi tè ra quần) rất nhiều những thành phần lớn nhỏ ở thế giới đó.

Tuy nhiên, những pha hành động sắc bén, quyết liệt và chuyên nghiệp của một sát thủ đẳng cấp cao sẽ không được tôi trình bày, đánh giá trong bài viết này, vì ngoài kia người ta review về nó nhiều rồi. Với cả, tôi không thích bạo lực, máu me, chém giết. Xem phim gặp mấy cảnh cắt động mạch tóe máu, hay xuyên đạn vào sọ phọt não ra ngoài là tôi đã phải lấy tay che mắt mình lại.

Thứ tôi thấy thu hút hơn cả ở phim John Wick là sự nam tính của nhân vật chính này. Toàn bộ những câu chuyện diễn ra trong các phần phim đều thể hiện rất rõ bãn lĩnh nam nhi của gã John. Nếu kỳ vọng nội dung phim sâu sắc thì tôi nghĩ mình chỉ chuốc lấy những thất vọng, vì nó rất đơn giản là những cuộc truy sát báo thù, ăn miếng trả miếng (chấm 7 điểm.) Nhưng nếu ngắm nhìn bản lĩnh, ý chí của Wick trong cuộc hành trình đó thì tôi thấy đây là loạt phim đáng xem, đáng học hỏi.

Cùng với sự so sánh, tìm kiếm sự tương đồng về hình tượng nam tính trong các phim khác như: The Godfather, The Revenant, Public Enemies, Fight Club, Cuộc chiến thành Troy, Chúa tể những chiếc nhẫnVua sư tử, v.v… tôi nhận thấy bản lĩnh đàn ông của sát thủ John Wick được thể hiện rất rõ nét ở 5 đặc điểm sau:

1. John Wick – Kỷ luật cao

Điều đầu tiên tôi đánh giá một người có được tính nam chuẩn mực hay không đó là họ có tính kỷ luật nằm ở ngưỡng nào. Kỷ luật thể hiện độ “cứng” của người đó. Mà đàn ông không cứng thì chỉ xứng đáng được coi là đàn bà. Tôi nói thế không có ý rằng phụ nữ thì không nên có kỷ luật. Đó là một phẩm hạnh của con người giúp họ có khả năng đứng độc lập, mạnh mẽ trong cuộc sống. Với người đàn ông, tính kỷ luật càng làm tăng cường lên nét vững chãi, kiên cố – chính là vẻ đẹp của họ.

“John is a man of focus, commitment, sheer will – something you know very little about. I once saw him kill three men in a bar with a pencil, with a fucking pencil.” – Viggo

(Tạm dịch: John là người đàn ông của sự tập trung, cam kết, và ý chí tuyệt đối – một thứ gì đó mày biết rất ít về nó. Tao đã từng nhìn thấy hắn giết chết ba gã ở trong quán bar chỉ với một cây bút chì, một cây bút chì chết tiệt.)

Nói đến đây tôi không thể không nhắc đến hình ảnh Bruce Lee (Lý Tiểu Long) luyện tập những cú đá hay cú đấm của mình với một cường độ cao đến mức những khớp ngón tay của anh chai lỳ thành những cục to đùng. Bruce cũng nổi tiếng với những lời phát biểu thể hiện ý chí và tính kỷ luật mà một con người cần xây dựng:

“Chiến binh thành công là một người bình thường, với một sự tập trung như laser.”

Hay:

“Tôi không sợ người thực tập 10000 cú đá chỉ một lần, nhưng tôi sợ người thực tập một cú đá 10000 lần.”

56749139_2332276476863013_1386904837492310016_n
Tạm dịch: Không thắc mắc gì nữa, chẳng ai dám nhây với Lý Tiểu Long. Nhìn mấy khớp ngón tay của hắn kìa!

📌 [THĐP Vietsub] Will Smith – Kỷ luật là tự yêu chính mình

2. John Wick – Nói ít làm nhiều

Đàn bà nói nhiều thì có thể bỏ qua nhưng đàn ông mà lảm nhảm đủ thứ chuyện thì tôi không đánh giá cao chút nào, trừ phi anh ta đang trình diễn hài độc thoại. Trong các phần phim, John Wick là một người rất kiệm lời, nhưng một khi đã nói thì đó là lời đáng nhớ, đáng giá, là file nén cho cả một khối lượng lớn những ý tứ bên trong. Thậm chí, sự im lặng của anh ta cũng mang một hàm ý ngầm đầy uy lực, là miếng đòn chí tử vào tâm hồn đang run rẩy sợ hãi của đối phương đang quay quắt tìm kiếm manh mối nào đó ở trong một lời nói.

Trong phim The Revenant (2015), nhân vật Glass (Leonardo DiCaprio thủ vai) cũng đã dặn dò con trai Hawk của mình rằng những kẻ đó không nghe con, nhưng họ nhìn những gì con thể hiện ở gương mặt. Ở đây, những người đàn ông chân chính không khuất phục con mồi bằng âm thanh mà bằng hình ảnh, bằng thần thái. Âm thanh có đường đi, có độ dài, cần có thời gian tiếp nhận, còn hình ảnh là một cú đánh trực diện vào ấn tượng của con mồi, trong một khoảnh khắc duy nhất.

THE REVENANT
Glass và con trai Hawk

Bên cạnh sự chắt lọc lời nói thì sức nóng, ngọn lửa của người đàn ông nằm trong những hành động. Một người con trai chỉ nói nhiều, nghĩ nhiều, tưởng nhiều mà không xông pha hành động, không hiện thực hóa những ý tưởng ước mơ của mình ra đời sống thực tế thì anh chàng chỉ là một kẻ hoang tưởng, kém hấp dẫn. Vì những giá trị một người ta tạo ra được tính bằng năng lượng hắn ta dành cho hành động, được thể hiện ở trong những thành tựu vật lý của anh ta – cơ ngơi, tiền bạc, uy tín, thậm chí là tinh trùng.

(Tất nhiên, chúng chỉ là những thứ đến sau, là một trong những dấu hiệu biểu lộ sức mạnh bên trong, không nên là đích đến của người đàn ông hay đàn bà.)

📌 7 điều đàn ông không thích ở phụ nữ

3. Có tầm nhìn xa trông rộng

Người đời có câu “đàn bà đái không qua ngọn cỏ”, ám chỉ con mắt nhìn cuộc sống một cách hạn hẹp, hay tư duy manh mún tiểu nông của con người. Nó gán cho “đàn bà” vì tính nữ là sự mềm mỏng, tận hưởng hiện tại, còn tính nam liên quan đến chiến lược, những diễn biến theo thời gian.

Trong phim, John Wick trả thù nhưng không phải chỉ đơn thuần đâm đầu vào chỗ nguy hiểm. Anh ta có sự chuẩn bị, có mối liên kết với những đồng minh, có sự suy tính và quyết định cho riêng mình.

Sự tính toán, mưu lược, cân nhắc, thiết lập kế hoạch/lộ trình thuộc về tính chất của cực dương. Điều này cũng có sắc thái tương đương với tính kỷ luật – tính cấu trúc rõ ràng.

Ta xem phim thấy sự liều lĩnh của tay sát thủ này có thể dễ nhầm tưởng rằng Wick chỉ biết bắn giết và cậy sức, cậy uy của mình lao về phía trước. Nhưng nếu để ý kỹ thì ta thấy được rằng nếu không biết rõ đường đi nước bước của mình, không có kế hoạch của mình thì John Wick hay bố John Wick cũng chẳng dám liều lĩnh hành động. Vì thế giới ngầm là nơi mạng sống luôn trong trạng thái ngàn cân treo sợi tóc.

4. Có mục tiêu

John Wick mỗi lần đi báo thù là đều có người chúc đi săn vui vẻ hay tận hưởng cuộc săn. Mà đi săn thì phải có con mồi, hay còn gọi là mục tiêu. Ý chí, sự tập trung, định hướng của anh ta được sử dụng tối đa để “tiêu diệt”, “xử lý” con mồi đó. Trong nhiều tình huống, John Wick có thể thừa sức giết một người nào đó, nhưng nếu anh ta thấy không cần thiết thì sẽ không động thủ. Tất cả những gì John làm là bám sát và theo đuổi mục tiêu ở mức tối đa. Sự tập trung này như một mũi khoan sẽ đâm thủng mọi rào cản phía trước, sẽ cộng hưởng sức mạnh và khả năng của anh ta lên mức khổng lồ.

Đàn bà mang tính âm là sự lơi lả, dễ xao nhãng, nó tạo nên nét quyến rũ, mềm mỏng nữ tính. Nhưng đàn ông mà mất tập trung, nhũn nhoét, bất định thì dễ đánh mất cơ đồ. Tôi gọi vui là chẳng đưa nổi tinh trùng vào gặp trứng. Hoặc trước đó khó lòng tạo “cơn nắng” cho các chị em được.

5. Trọng tình nghĩa

Theo tôi, việc nhìn một người đàn ông một cách rõ ràng nhất là ở trong môi trường đối lập với nam tính của anh ta – môi trường mềm mại, âm tính (tình yêu). Có thể anh xông pha chiến trường tàn khốc, quyết liệt giao tranh với kẻ thù hung hiểm, nhưng khi trở về nhà, anh dịu dàng với vợ con, với những người thân yêu trong gia đình. Đây là điều tôi đánh giá cao nhất ở bản lĩnh của người đàn ông. Đạt Lai Lạt Ma đã có câu:

“Khỏe, không phải là nhấc lên mạnh, mà là để xuống nhẹ.”

Tức là sức mạnh thật sự không ở những sắt đá bên ngoài, mà là ở nội lực bên trong, nơi một người có khả năng dịu dàng với những điều mong manh, nhỏ bé.

John Wick từ bỏ con đường sát thủ để sống cuộc đời an yên với vợ, từ bỏ xung động dữ dội của súng đạn, của những nắm đấm để đắm mình trong ngọt lành của tình yêu. Ở đây, tình yêu là thứ cảm hóa tâm hồn sát thủ băng giá, máu lạnh của anh. Và cũng chính vì tình yêu đó quá lớn nên khi kẻ khác động chạm làm tổn hại đến nó, John Wick đã báo thù bằng mọi giá – cho chầu Diêm Vương kẻ đã giết con cún mà người vợ quá cố để lại cho anh, và những kẻ ngăn cảnh anh làm điều đó.

Trong phim The Godfather, ông trùm Vito Corleone cũng là một người coi trọng gia đình, và tình bằng hữu. Đây là điều khiến ông được vị nể và tôn kính trong thế giới ngầm.

Tôi cho rằng, một người đàn ông chỉ xứng đáng được gọi là đàn ông nếu anh ta có tình yêu trong trái tim mình – anh ta có linh hồn.

john1
John Wick và con cún của người vợ

Tóm lại, theo đánh giá cá nhân của tôi, John Wick là một nhân vật người nam chuẩn mực. Không phải anh ta có nắm đấm, mà anh ta biết dùng nắm đấm vào việc gì và dùng nó như thế nào. Không phải anh ta chiến thắng được người khác mà anh ta chiến thắng được chính mình. Ai muốn trở nên nam tính thì nên học hỏi những người đàn ông đích thực, như Lý Tiểu Long, hay John Wick vậy.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: medium.com 
spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI