15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 25 tựa phim cực đỉnh (có thể) bạn chưa xem

1. Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris)

19724400.jpg-r_1280_720-f_jpg-q_x-xxyxx

Tựa phim mới nhất của Woody Allen đưa Owen Wilson vào vai một nhà văn nghèo đói đến Paris cùng Rachel McAdams, hôn thê của anh. Để tìm kiếm ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết dang dở, Owen bắt đầu dạo phố Paris hằng đêm và anh khám phá được một nhóm người mà anh không hề ngờ đến. Đó là tất cả những chi tiết tôi có thể tiết lộ vì nếu không sẽ làm mất đi sự bất ngờ. Bạn chỉ cần biết là đây là một bộ phim đỉnh cao, khéo léo và đầy những điều bất ngờ. Rating: 92% trên Rotten Tomatoes (RT).

Một số đoạn đối thoại hay trong phim đã được THĐP dịch trong quá khứ:

Gil: Anh có sợ không?

Hemingway: Sợ gì?

Gil: Sợ bị giết?

Hemingway: Anh sẽ không bao giờ viết hay nếu anh sợ chết. Anh sợ không?

Gil: Vâng, tôi sợ. Thật ra nó có thể là nỗi sợ lớn nhất của tôi

Hemingway: À, nó là điều mà mọi người trước anh đều sợ. Mọi người sau anh cũng sẽ sợ.

Hemingway: Anh có bao giờ chăn gối với một người phụ nữ tuyệt vời thật sự chưa?

Gil:Thật sự thì vị hôn thê của tôi cũng khá hấp dẫn đó.

Hemingway: Và khi anh chăn gối với cô ta, anh cảm nhận được sự say mê đẹp đẽ và đích thực, và anh, ít nhất là ngay khoảnh khắc đó, mất đi nỗi sợ chết.

Gil: Không. Chuyện đó không xảy ra.

Hemingway: Tôi tin rằng một tình yêu đích thực tạo ra một điểm ngừng khỏi cái chết. Mọi điều hèn hạ đều bắt nguồn từ không yêu thương, hay không yêu thương nhiều, hai chuyện này cũng như nhau. Và khi có một người đích thực và dũng cảm nhìn thẳng vào mặt cái chết như một vài kẻ săn tê giác tôi biết, hay Belmonte, người thật sự dũng cảm. Chính là bởi vì họ yêu với một sự say mê đủ lớn, để đẩy cái chết ra khỏi tâm trí họ.

2. Let the right one in

let-the-right-one-in-watching-recommendation-videoSixteenByNineJumbo1600

Theo tôi đây là tựa phim về ma ca rồng hay nhất mọi thời đại. Let the right one in có nội dung thật sự độc đáo, kể về một cậu thiếu niên và người bạn hàng xóm mới là ma cà rồng hút máu. Đạo diễn đã sắp xếp tài tình những cảnh quay hợp lý để kết hợp chuyện tình cảm nồng nàn cộng với rất nhiều cảnh máu me. Nói rằng bộ phim này đã ăn đứt Twilight (Chạng vạng) là còn quá nhẹ. Được rating 98% trên Rotten Tomatoes. Ghi chú: Phiên bản Mỹ của tựa phim này có tên Let me in cũng gần hay bằng.

3. The man from earth

the man from earth wondering about him8

Cốt truyện của tựa phim này phải nói là đỉnh vãi ***! Một vị giáo sư tiết lộ cho nhóm bạn của ông ấy rằng ông là người tối cổ đã sống từ thời tiền sử, ông sống được đến giờ nhờ vào một loại đột biến gien khiến cho cơ thể ông phân bào một cách hoàn hảo. Việc này tất nhiên đã dẫn đến rất nhiều hoài nghi và dấy lên một cuộc đối thoại thú vị về sự bất tử và lịch sử nhân loại.

4. Garden state

1

Bộ phim nói về một diễn viên trở về thăm quê để dự đám tang người mẹ và bắt đầu tìm kiếm mục đích cuộc sống của chính anh. Đầy ắp sự hóm hỉnh, kì quái, những nhân vật hài hước và những điều chiêm nghiệm về cuộc sống. Chưa kể đến nhạc phim này đã trở thành một hiện tượng. Garden state được tôi giới thiệu cho tất cả những người tôi gặp khi nói chuyện về phim và chưa bao giờ nhận được phản hồi không tốt cả.

5. Waking life

waking-life-1200-1200-675-675-crop-000000

Bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được Waking Life nếu bạn chưa xem nó, nhưng tôi sẽ cố giải thích vậy. ‘Nội dung’ của bộ phim là về nhân vật chính dùng lucid dream để nói chuyện về nhiều chủ đề cực kì thú vị khác nhau với người lạ trong giấc mơ. Những mẩu đối thoại của các nhân vật trong phim đều rất hack não tôi có thể dùng để viết chi tiết cho chuyên mục Mind-Blowing Concepts ở trang này, thêm vào là bộ phim còn có những cảnh quay hoạt hình trông rất phê pha trippy.

Một số trích dẫn hay trong phim đã được THĐP dịch trong quá khứ

“Thật sự thì, khoảng cách giữa, ví dụ như, Plato hay Nietzche và một người bình thường còn lớn hơn khoảng cách giữa một con tinh tinh và cùng người đó.”

“Đại dương không từ chối một dòng sông nào.”

“Nó giống như bạn được sinh ra với một hộp màu. Có thể bạn có hộp 8 màu, có thể bạn có hộp 16, nhưng điều quan trọng là bạn làm gì được với chúng, những màu sắc bạn có được. Đừng có lo bạn sẽ tô ra ngoài lề, bạn hiểu tôi chứ? Hãy tô hết khắp trang, tại sao lại phải bị đóng khung?”

“Sai lầm tệ nhất một người có thể mắc phải là nghĩ rằng họ đang thức tỉnh trong khi thật sự họ đang ngủ mê trong phòng chờ của cuộc đời.”

6. Closer

closer

Một bộ phim tăm tối nhưng cũng hài hước, nói về mối quan hệ phức tạp giữa Natalie Portman, Jude Law, Clive Owen, và Julia Roberts. Không đơn giản chỉ là chủ đề lãng mạn – hài kịch bình thường, bộ phim đã khắc họa tình yêu ở khía cạnh con người: đầy tội lỗi, lừa dối lẫn nhau và lòng ham muốn. Nếu tôi kể thêm, tôi sẽ tiết lộ một số đoạn hay của bộ phim mất thôi.

7. The Diving Bell and the Butterfly (Le Scaphendre et le Papillon)

the-diving-bell-and-the-butterfly-1200-1200-675-675-crop-000000

Một bộ phim tuyệt đẹp được quay với góc nhìn thứ nhất, nói về nhân vật Jean Do (Mathieu Almaric), người đã có tất cả trước khi bị liệt sau một vụ tai nạn giao thông. Sau thời gian hồi phục đầy gian khổ trong phòng điều trị, anh chỉ có thể giao tiếp bằng cách chớp mắt. Tôi thực sự không thể giải thích được bộ phim đã được dựng một cách tinh tế đến mức nào, cũng không thể giải thích được mức độ bi thảm của câu chuyện. The Diving Bell and the Butterfly chính xác là một kiệt tác nghệ thuật.

8. Sin Nombre

Sin_Nombre_Fukunaga_01_PP

Sin Nombre kể câu chuyện gay cấn về một tên tội phạm bỏ trốn và một cô gái trẻ người Hondoras gặp nhau trên đường tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ. Bộ phim mô tả chi tiết đời sống ở Trung Mỹ và những điều kiện khiến người dân phải rời bỏ quê hương để đến Mỹ. Rất nhiều cảnh hành động, tình yêu, tình dục và một kết thúc đầy kịch tính.

9. Snatch

Snatch_1

Snatch là một phiên bản Fight Club ít được biết đến hơn của Brad Pitt, cho dù anh còn ngầu hơn trong phim này. Bộ phim xoay quanh băng đảng, mafia và băng nhóm người Ireland của Brad Pitt trong những cuộc xung đột. Snatch khá giống những bộ phim phần trước là Lock, Stock and Two Smoking Barrels, nhưng nó lại có một nội dung đa tầng hoàn toàn mới mẻ về các cuộc giao tranh giữa các băng nhóm.

10. Spirited Away

spirited away

Tôi không thích xem anime lắm nhưng bộ phim này thì tuyệt cú mèo. Được viết và đạo diễn bởi Hayao Miyakzaki, Spirited Away kể về một cô bé bị lôi kéo đến một “khu resort của linh hồn”, nơi cô phải làm việc để được gặp lại bố mẹ. Tất cả những nhân vật trong bộ phim đều rất sáng tạo và ngốc nghếch. Ban đầu xem có vẻ hơi kì cục nhưng khi bạn đã quen dần, bộ phim sẽ cực kì lôi cuốn đấy.

11. The descent

descent

Phim này rất, rất ghê rợn. Bộ phim về một nhóm nữ thám hiểm hang động dành cuối tuần để thám hiểm một vực sâu không có trên bản đồ nhưng họ không hề biết rằng dưới đấy có một loài vật rất đáng sợ đang trú ngụ tìm kiếm thức ăn ở đó. Cốt truyện nghe có vẻ không hay lắm, nhưng cách quay phim và không khí hồi hộp trước khi họ biết về loài ấy khiến cho bộ phim trở nên rất lạnh gáy. Cảnh báo: Nếu bạn dự định sẽ đi thám hiểm hang động trong vòng vài tháng tới, ĐỪNG xem phim này.

12. Once

Once-Una-vez-encuentro-1

Once kể về 2 nhạc sĩ tình cờ gặp nhau và cùng làm nhạc hay, và sau đó yêu nhau. Diễn viên trong bộ phim này thực chất là nhóm nhạc The Swell Season. Thật ra nếu bạn nghe nhạc phim bạn sẽ đoán được cốt truyện, nhưng nếu xem thì nội dung phim sẽ thêm vào ý nghĩa cho những lời nhạc.

13. Oh Brother, Where Art Thou?

brother-title

Ba tên tội phạm đào tẩu trên đường tìm lại đống tài sản ăn trộm trong sự hài hước và xui xẻo. Bộ ba ngáo ngơ trên con đường đi tìm kho báu đã suýt chết khi gặp phải cảnh sát, KKK và cả sự trơ trẽn của chính họ. Bộ phim này cực kì hài hước, hài từ đầu đến cuối.

14. Punch Drunk Love

punch drunk love

Được đạo diễn bởi Paul Thomas Anderson, Adam Sandler vào vai diễn nghiêm túc và ấn tượng nhất từ trước đến nay của anh. Anh đóng vai một người đàn ông vô danh nhút nhát, bị tổn thương đã bỏ đi cùng với một người phụ nữ và nhận ra bản thân anh ta là ai trên đường đi. Một tựa phim hài kịch đen trào phúng drama indie. Xem nó đi!

15. Boogie Night

boogie_nights_hed

Mark Wahlberg thời trẻ trong vai một diễn viên khiêu dâm đang nổi lên giữa thập niên 70 và 80. Rất nhiều sự hài hước và kịch tích. Được chấm 92% trên RT.

16. The Fountain

the_fountain

Bạn sẽ phải há hốc mồm vì bộ phim này đấy. Hugh Jackman đóng vai một nhà khoa học đi tìm phương thuốc cho căn bệnh ung thư của vợ ông, đồng thời trong một tuyến truyện khác, ông cũng là nhân vật chính trong tiểu thuyết mà vợ ông đang viết. Hai mạch truyện đan xen lẫn nhau một cách hoàn hảo, và bộ phim có đoạn kết đẹp nhất trong tất cả các bộ phim mà tôi từng chứng kiến.

17. The Closet (Le Placard)

closet

Bộ phim Pháp cực kì hài hước kể về một người đàn ông (Daniel Auteuil) giả vờ sống trong tủ quần áo ở sở làm để tránh bị sếp sa thải. Dĩ nhiên là việc đó sẽ đưa ông tới hàng tá những chuyện dở khóc dở cười. Daniel Auteuil có thể đóng những nhân vật buồn cười, kỳ dị nhất, nên ông thật sự đã sáng chói trong vai diễn này.

18. Mystery Men

Mystery_men

Cùng cười lòi não khi xem một bộ phim về một nhóm “siêu anh hùng” dở người tập hợp lại để chống lại kẻ ác, Casanova Frankenstein (Geoffrey Rush). Tôi nghĩ cách để giúp bạn hiểu về phim này là liệt kê các siêu anh hùng và sức mạnh của họ ra:

  • Ben Stiller trong vai ‘Mr. Furious’ — Có khả năng trở nên cực kì giận dữ.
  • William H. Macy trong vai ‘The Shoveler’ — Có khả năng sử dụng xẻng rất giỏi. “Lucile, Chúa đã ban cho tôi một món quà. Tôi đào xới rất giỏi. Cực giỏi.”
  • Hank Azaria trong vai ‘The Blue Raja’ — Có khả năng phi muỗng và nĩa (không thể phi dao) cực chính xác.
  • Kel Mitchel trong vai ‘The Invisible Boy’ — Có khả năng tàng hình, nhưng chỉ tàng hình khi không ai nhìn vào anh ta. “Khi bạn tàng hình, bạn có thể cảm nhận được nó!”
  • Paul Reubens trong vai ‘Spleen’ — Có khả năng đánh rắm cực kỳ chính xác vì bị nguyền rủa bởi một gypsy.
  • Greg Kinnear trong vai ‘Captain Amazing’ — Siêu anh hùng được cả thành phố yêu mến.

19. Rubber

rubber

Độc đáo, thông minh và kỳ lạ là những từ ngữ tôi dùng để miêu tả bộ phim Rubber – bộ phim nói về một chiếc lốp xe có suy nghĩ, lăn trên đường và phá hoại mọi thứ. Bộ phim còn nhiều yếu tố lạ đời khác mà tôi sẽ không tiết lộ ở đây. Hãy xem nó! Đảm bảo nó không giống những thứ bạn từng xem.

20. Kung Fu Hustle

kung-fu-hustle-1200-1200-675-675-crop-000000

Kung Fu Hustle khác hoàn toàn những bộ phim kung fu khác. Một nhóm người kỳ lạ với những khả năng quái đản (ví dụ như bà trong hình có thể hét to đến mức gây chết người) đối đầu với một băng nhóm cầm rìu định chiếm lấy thành phố của họ. Những cảnh hành động không tưởng và nội dung lạ lùng khiến bộ phim khác hoàn toàn những bộ phim hành động khác. Rating 90% RT.

21. Magnolia

magnolia

Bộ phim này là ít nhất cũng là một chuyến trip. Tôi thậm chí không thể miêu tả cốt truyện phim này, thế nên đành dùng của IMDB vậy: “Một tác phẩm hoành tráng về những nhân vật có liên hệ với nhau trên con đường đi tìm hạnh phúc, sự thứ tha và ý nghĩ cuộc sống.” Đạo diễn Paul Thomas Anderson cùng dàn diễn viên Julianna Moore, Tom Cruise, Philip Seymour Hoffman, William H. Macy, John C. Reilly và Philip Hall. Sự kết hợp của các diễn viên này này phải nói là một hiện tượng.

22. 12 Angry Men

1-12-angry-men-not-guilty

Bộ phim cổ điển duy nhất trong danh sách này. Bộ phim xoay quanh một ban bồi thẩm trong một vụ giết người, 1 luật sư cố gắng thuyết phục 11 vị thẩm phán khác rằng bị cáo vô tội. Bộ phim này giống như một phiên bản năm 1957 sắc sảo của CSI. Rating: 100%

23. Enter The Void

enter-the-void

Bộ phim bắt đầu với cảnh nhân vật chính dùng DMT (nếu bạn không biết DMT là gì, hãy sẵn sàng cho một cú google đỉnh nhất từ trước đến giờ) và thấy được những hình ảnh visuals tuyệt đẹp theo sau. Sau đó, anh chàng bị giết khi đang mua ma túy. Cảnh sau của bộ phim sẽ là đoạn sau của cái chết trong góc nhìn của anh chàng này, khi hồn đã lìa khỏi xác. Đồng thời, những nhân vật khác cũng có những suy ngẫm về ý thức và sự sống còn của bản thân khi bất ngờ phải chết.

“DMT là chất thức thần mạnh nhất mà ta có. Nếu còn có thứ gì mạnh hơn thế nữa, tôi không muốn biết nó. Ta nói, ‘Trời ơi, nếu bạn có thể được nén nhiều hơn nữa, để nó tránh xa tôi ra.’ Chỉ vậy thôi, nó là thứ mạnh nhất. Nó cũng là loại nhanh nhất. DMT khi được tiêu thụ bởi đa số, trở bạn về hiện trạng bình thường dưới 10 phút. Dưới 10 phút! Rồi, điều này khá thú vị bởi vì những người nghĩ rằng chẳng có gì hết thật ra nên đầu tư 10 phút để tìm ra sự thật. Một “chuyến đi” dưới 10 phút đáng giá 20 năm dược lý học, nghệ thuật học, sử học, tâm lý học và tất cả mấy cái học khác. Bởi vì khi đó bạn chỉ biết nói, “OK, tôi hiểu rồi, tôi hiểu rồi” Một điều rất thú vị khác về DMT là, nó xuất hiện một cách tự nhiên trong não bộ con người. Ờ, chuyện gì đang xảy ra đây? Ông ấy nói nó là thứ thuốc mạnh nhất, nhanh nhất, là một thứ thuốc tự nhiên nhất? Nó có nghĩa là, bạn biết đó, bạn không phải căng buồm vào 3-hydroxy-4peridal- enmethylmarubyshtick hay đại loại gì đó để bước vào cõi lạ lùng. Không – một sản phẩm trao đổi chất trong cơ thể, cần chỉ 10 phút để trải qua sự lột trần và dịu mát, là thứ mạnh nhất trong tất cả.” ― Terence McKenna (THĐP dịch)

24. Cash Back

cashback

Một người đàn ông với chứng mất ngủ quyết định lợi dụng nó để làm việc ca đêm trong một cửa hàng tiện lợi 24/7. Sau đó anh nhận ra anh có thể làm dừng thời gian với suy nghĩ của mình. Kì lạ thay, khả năng này của anh có liên quan rất ít đến nội dung bộ phim, khi nội dung xoay quanh việc anh tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và xoay quanh cô gái trong hình. Nếu bạn thích phim indie, bạn phải cho phim này một cơ hội.

25. The Big Lebowski

lebowski

Theo tôi phim này là phim buồn cười nhất mọi thời đại. Jeff Bridges trong vai ‘The Dude’, bị cuốn vào thế giới tội phạm khi một tên cho vay nặng lãi nhầm lẫn anh với một người giàu, sau đó tiểu tiện lên tấm thảm của anh ta. Từ ngữ không đủ để miêu tả sự hài hước của cốt truyện bộ phim. Hãy tự tặng cho bạn một đại đặc ân và xem nó ngay bây giờ.

Tác giả: Jordan, Creator of HighExistence

Biên dịch: Hà Huy Dương

Hiệu đính: Ka Ka

📌 Bài dịch này đã được đăng tải trong tạp chí Aloha Volume 3. Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership


📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI