19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng sống như một côn trùng ký sinh

Đôi khi tôi thấy con người sống chẳng khác nào một côn trùng ký sinh, bu bám vào vật chủ để tồn tại, phó mình cho sự áp đặt của người khác. Vật chủ là những người luôn ảo tưởng bản thân đủ khả năng trí tuệ tạo ra dưỡng chất trần gian nuôi sống sinh vật ký sinh. Bằng những kinh nghiệm, học thuyết, triết lý riêng của mình, họ đánh cắp đi khả năng tự xoay xở cùng bản năng sinh tồn của người đang trong mối quan hệ cộng sinh.

Đối với tôi, người hiểu biết nhất hẳn phải là người hiểu rằng họ không hề biết gì. Họ hoàn toàn mù tịt trong con đường của người khác. Họ có thể lắng nghe những khó khăn chia sẻ, nhưng họ không bao giờ bảo tôi phải bước thế này hay chạy thế kia. Toàn thể nhân loại này, biết bao nhiêu là đôi mắt trần gian đang học cách nhìn cuộc sống. Mỗi con mắt là một quan điểm riêng biệt. Không ai có thể đặt vị trí của họ vào để nhận định đúng sai.

Tôi cần một người chuyên gia tâm lý để tư vấn tình cảm, tôi cần một người có thể giải đáp những dấu chấm hỏi. Tôi cần đến họ cho những câu hỏi làm sao, làm thế nào. Người đó sẽ cho bạn những câu trả lời rất hay ho, những liều thuốc giảm đau hiệu quả. Những vết thương sẽ bị trì hoãn, nhưng nó không bao giờ lành lặn. Nỗi đau vẫn ở đó, trong tư thế ngồi chờ, nó chỉ đơn giản chờ đợi đến thời điểm thích hợp để tái phát. Vậy nên, đừng  xoa dịu vết thương của mình bằng kinh nghiệm người khác. Điều duy nhất họ có thể giúp bạn là giảm bớt nhẹ cơn đau. Nhưng họ không thể dạy bạn cách chống chọi nỗi đau.

Không một ai sinh ra để sống bám víu vào người khác. Bạn không cần những tấm bản đồ vay mượn để tránh lạc đường. Mọi ngã rẽ mà cuộc sống cho phép bạn đi qua, ắt hẳn phải chứa đựng bí ẩn chờ bạn giải mã. Cuộc sống là một dòng sông nhiều khúc quanh co, ai cũng cần tự học cách để chảy ngược lại về nguồn, tất chảy ngược vào bên trong. Một tâm hồn vĩ đại chỉ có thể được xây dựng bằng chính linh hồn của người đó. Tuy nhiên, đó là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn gian nan, không dành cho những ai hấp tấp bước vội vàng.

Đừng hiểu lầm tôi đang cố gán ép điều gì, tôi cũng chỉ là một kẻ mù lòa đang mò mẫm trong bóng tối. Tôi không cố tiêm nhiễm vào ai những thông điệp. Tôi cũng chỉ là một kẻ dốt nát, nhưng tôi muốn trao đi sự chân thành. Tôi không cố gắng viết ra thứ ngôn từ hoa mỹ tráng lệ. Tôi chỉ đơn giản là đang viết một bức thư tình cho cuộc sống của tôi. Trong tất cả sự ngây ngô khờ khạo của trái tim tôi, thật ra tôi chỉ muốn nói với bản thân một điều duy nhất. Khi những chiếc lá úa tàn, đừng bao giờ tìm đến người khác để cất lời than vãn. Bởi ai rồi cũng phải học cách tự chống chọi nỗi đau của chính mình. Đừng sống như một côn trùng ký sinh.

Tác giả: Ni Chi

Featured image: cm_dasilva

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 8

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI