17.7 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Review] Monkey D. Luffy (One Piece) – Sức mạnh của sự vô dục

thđp review

Có lẽ nhiều bạn ở đây cũng không còn lạ gì với bộ manga lừng danh của xứ sở hoa anh đào – One Piece, với tác giả là Eiichiro Oda. Truyện kể về cuộc hành trình của chàng thuyền trưởng trẻ Monkey D. Luffy (thường được cộng đồng độc giả Việt gọi thân mật là Thánh Lù) khi cậu dấn thân tìm kiếm kho báu lớn nhất thế giới với mục đích trở thành Tân Vua Hải Tặc.

Tôi không biết có ai đọc One Piece mà lại không có cái nhìn thiện cảm với Luffy, nếu như không nói là nể phục, yêu mến cậu với mức độ cao. Trong bộ truyện này, tôi không chỉ thích Thánh Lù, mà còn rất khoái Thánh Buggy. Một bên tài đức vẹn toàn, một bên nhây lầy bựa, vô liêm sỉ bậc nhất.

1
Buggy và Luffy

Tuy nhiên trong bài viết này tôi chỉ tập trung nói về Luffy và lý do tại sao cậu ta được nhiều người yêu mến (không chỉ ở ngoài đời thực, mà còn trong chính tác phẩm nữa.) Và lý do tại sao tác giả Oda lại xây dựng hình tượng nhân vật chính – người lãnh đạo, thuyền trưởng, người có khả năng cao nhất trở thành Tân Vua Hải Tặc, là Luffy.

Theo quan sát và đánh giá của tôi, thì câu trả lời nằm ở sự vô dục của cậu ta. Vô dục ở đây tức là sự không tham lam, không mê đắm; đoạn tuyệt với những sự hưng phấn, kích thích, tránh xa khỏi những khoái lạc trần tục.

Nếu như các thành viên của băng Mũ Rơm có Nami tham tiền, Zoro tham rượu, Sanji và Brook tham sắc, Ussop tham nói dối thì Luffy – thuyền trưởng, chẳng dính vào bất kỳ mê đắm nào tương tự như đồng đội. Cậu ta và bé bác sĩ Chopper có một sự trong lành, ngây thơ, thánh thiện ngang ngửa.

Dù Luffy cực kỳ thích ăn thịt, nhưng không có nghĩa là cậu ta tham thịt. Dễ ngủ, nhưng không có nghĩa là cậu ta ham ngủ. Hai chi tiết này Oda gán cho Luffy, theo tôi, chỉ là để khẳng định sự vô tư như trẻ nhỏ của anh thuyền trưởng. Người ta có câu:

“Ăn được ngủ được là tiên.”

Chỉ có người nào hay âu lo, yếu đuối, dễ căng thẳng stress thì mới không ăn không ngủ được. Còn Luffy, ổng “tốt bụng” quá nên ăn bao nhiêu thịt (một loại thức ăn khó tiêu hóa) cũng vừa, “tốt tâm” quá nên vứt đâu cũng có thể ngủ được ngon lành. Thậm chí, Luffy còn có “biệt tài” vừa ăn vừa ngủ nữa thì cũng đủ thấy nể cái độ “vô tư” của cậu ta rồi.

6
Luffy vừa ăn vừa ngủ (không hiểu sao làm được vậy luôn! @@)

Nếu đối chiếu với tháp nhu cầu Maslow, thì Luffy nằm ở ngưỡng thấp nhất – chỉ có mong muốn đủ thức ăn, nước uống, được nghỉ ngơi khi cần thiết. Ngoài ra, Luffy không có nhu cầu nào về mặt tâm lý cả. Cái khát vọng trở thành Vua Hải Tặc của cậu không phải là một nhu cầu. Nó là một sự diễn đạt sức mạnh ý chí, ước mơ, chỉ tồn tại trong một con người mang nội lực cực lớn. Còn những người gánh gồng bên mình nhiều loại ham muốn, nhu cầu này nọ như muốn được yêu thương, muốn được tôn trọng, muốn được thể hiện, muốn được thành đạt, v.v.. thì sẽ không bao giờ hùng mạnh.

Tháp_nhu_cầu_của_Maslow
Tháp nhu cầu Maslow theo wikipedia

tham lam

Kẻ vô tư thì đức dày như trẻ nhỏ, trời đất, thiên hạ mến yêu, che chở. Sự vô tư ấy chính là một thứ mãnh lực thu hút, cảm hóa người khác của Luffy (mặc dù cậu ta không có nhu cầu được yêu mến.) Trong phim, Thánh Lù đi đến đâu là các anh em, đồng đội, chiến hữu được tập hợp đến đó. Tôi cho rằng người có sức mạnh là người mang lại sự kết nối. Điều này được thể hiện rõ nhất ở trong trận đại chiến với tổng bộ hải quân Marineford. Luffy không tiến lên một mình mà có biết bao nhiêu người ủng hộ, sẵn sàng chung tay kiếm, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì chàng trai này.

Chưa kể, anh Bartolomeo (hay còn được gọi vui là Bát Tô Lòng Mèo) là một fan cuồng của Luffy. Bình thường hổ báo cáo chồn, đầu đội trời chân đạp đất, oai phong hùng dũng bốn phương trời, nhưng khi đứng trước Luffy thì Lòng Mèo “tắt điện”, người nhũn ra như bún, uốn éo, đỏ mặt, khóc lóc vì sung sướng. Tôi cho rằng Oda xây dựng chi tiết này là để khẳng định sức mạnh của Luffy có thể khuất phục cả sự nam tính.

4
Bartolomeo đứng nấp nhìn Luffy từ xa =))

Sức mạnh đó cũng thuần phục luôn cả sự nữ tính. Điều này thể hiện ở chuyện Boa Hancock – Thất Vũ Hải nữ duy nhất, xà nữ vương cai trị bộ tộc toàn đàn bà con gái Kuja, người mang một vẻ đẹp huyền thoại bậc nhất trên thế giới, cũng “chao đảo” vì Luffy.

Năng lực của nhân vật Boa có lẽ được truyền cảm hứng từ nữ thần tóc rắn, ai đó nhìn vào thì sẽ hóa đá. Ở đây, Boa có một tính nữ khổng lồ, xét riêng về vẻ đẹp ngoại hình của nàng cũng đủ làm khơi dậy bao nhiêu ham muốn xác thịt của đàn ông rồi. Những ai bị mê hoặc bởi sắc đẹp của nàng thì đều có thể bị dính đòn đông cứng/hóa đá.

3
Boa Hancock

Nhưng Luffy thì miễn nhiễm với sắc dục, cậu có một tâm hồn của trẻ thơ nên chẳng hề hấn gì với những “chiêu bài” của Boa cả. Đấy là còn chưa kể, sau này Boa “phát cuồng”, ngày đêm mơ tưởng đến Luffy thì cậu cũng chẳng đếm xỉa gì hết, chẳng hiểu chuyện gì đang diễn ra hết. Tất cả những gì cậu đáp lại là tình bạn, tình con người.

Đó lại là điều khiến Boa nể phục và tôn kính Luffy hơn bao giờ hết. Đó là động lực để cô giúp đỡ Luffy trên mọi nẻo đường có thể, như dẫn cậu thâm nhập vào ngục Impel Down nguy hiểm nhất thế giới, hay cứu trợ cậu trong trận Marineford, giúp cậu trong quá trình rèn luyện 2 năm tách biệt với đồng đội trên đảo nữ quốc (chuyện này khiến Sanji tham gái phải ghen tị hộc máu mũi vì cậu ta lại bị gửi đi tu luyện ở hòn đảo toàn trai cong.)

Có thể nói, sự vô dục của Luffy là sức mạnh đáng gờm nhất thế gian. Nó khuất phục, thu phục cả những người nam hay người nữ hùng mạnh nhất.

Nofap cũng là một lối sống vô dục, tránh xa kích thích tình dục cả trong thể xác và tâm trí. Nó cũng giúp một người trở về với giá trị thuần khiết bên trong chính mình.

📌 NOFAP – Con đường đi đến Chân Thiện Mĩ

Nói đến hình tượng Luffy tôi có ngay sự hình dung đến chủ nghĩa khắc kỷ (stoic). Người rèn luyện theo tinh thần khắc kỷ là những người biết đủ, sống hạnh phúc ở mức nhu cầu tối thiểu và có thể điều tiết được xúc cảm của mình trong mọi hoàn cảnh. Sức mạnh ý chí, sự bất khuất của những người thấm đẫm tinh thần stoic là khổng lồ. Những bậc thầy triết gia Hy Lạp trước kia đã sống vẹn toàn với tôn chỉ này, họ đều là những dũng sĩ oai hùng, cả trong thể chất và tinh thần. Plato hay Marcus Aurelius đều là những vĩ nhân khắc kỷ đáng ngưỡng mộ trên thế gian. Luffy có thể ngốc nghếch, khờ khạo, nhây lầy, nhưng sức mạnh nội tại của cậu thì vô cùng to lớn, chẳng thua kém gì những bậc vĩ nhân kia. Cậu xứng đáng là kẻ dẫn đầu, là thuyền trưởng.

📌 [THĐP Vietsub] Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Vì Luffy “trống rỗng”, tức là tách biệt độc lập với những tham đắm, nên cậu có không gian, có sự tự do. Có thể Luffy chưa phải là người thông minh nhất, hay võ nghệ cao cường nhất, nhưng điều đó cũng chẳng quan trọng. Vì cậu có đủ sức hấp dẫn để những người có phẩm chất kia trở thành đồng minh của mình. Không phải haki bá vương, mà sự vô dục mới là thứ đáng gờm.

9
Luffy trong một lần sử dụng haki bá vương

“Thánh nhân đãi kẻ khù khờ.”

Nhắc đến Luffy là tôi cũng nhìn thấy bóng dáng của Forrest Gump trong đó. Cả hai đều chẳng toan tính gì cho riêng mình, nhưng đều được đất trời đối đãi hậu hĩnh, tiến lên phăng phăng trong đời sống ở những vị trí đỉnh cao mà người đời mơ ước. Tôi không biết là Luffy có thể trở thành Tân Vua Hải Tặc không, nhưng tôi đánh giá cậu ta xứng đáng hơn bất kỳ nhân vật nào khác trong bộ manga với vị trí đó.

Hình tượng Luffy cũng tương đồng với lá bài đầu tiên trong bộ bài Tarot của huyền học phương Tây – The Fool (số 0). Nhân vật chàng ngốc là người khởi đầu cuộc hành trình dấn thân vào thế giới, và cũng là người kết thúc lại chuyến đi đó với một mức nhận thức cao cấp hơn. The Fool là biểu tượng của sự giải thoát, tự do, giác ngộ, miễn nhiễm với thế gian, nằm ngoài những trói buộc trần tục.

2
Lá bài The Fool

Đọc truyện Once Piece tôi học hỏi được nhiều điều từ những nhân vật trong đó và cũng rất nể phục tác giả Oda trong việc xây dựng hình tượng Thánh Lù như một kẻ dẫn đầu đầy vô tư và hào sảng như vậy. Tinh thần được thể hiện trong Once Piece cũng vui vẻ, tự do và mãnh liệt như chính Luffy. Nếu ai chưa đọc bộ manga này thì nên đọc một lần cho biết (hoặc xem phim), tôi nghĩ rằng nó xứng đáng được mọi người yêu mến.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: wallpapercaveCouleur

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI