18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tôi quá lười để phản ứng

Không biết người khác định nghĩa thành công như thế nào, nhưng đối với riêng tôi, việc bớt quan tâm đến thế giới là một trong những sự thành công to lớn nhất mà tôi từng đạt được. Nhờ không ít những cô Tiên và ông Bụt tư vấn, tôi đã ngày đêm rèn luyện khả năng trở nên lười biếng cho việc phản ứng. Điều này đã mang đến cho tôi những giờ khắc nhàn rỗi khi làm việc, những tiếng cười vui giữa sự điên cuồng của thế giới và những yên bình trong những bước chân khởi đầu đầy mạo hiểm.

Nghe thì có vẻ nghịch lý vì làm sao có thể tồn tại một sự thư thả khi đang bận bịu với hàng đống tác vụ được, sao có thể phấn khởi khi đám đông nháo nhào đổ xô tới mình được, sao có thể không âu lo khi lao vào nơi bóng tối bí ẩn được? Nhưng cái nghịch lý ấy quả thực có tồn tại, khi tôi chỉ còn tập trung vào nơi chính mình mà gạt sang bên mọi điều của thế giới ồn ã.

📌 [THĐP Translation™] Những điều tốt đẹp nhất trong đời đều trái ngược

Nước mũi đang chảy ra vì tôi ngồi lạnh, cũng chẳng cần phải gạt đi ngay lúc đó. Cứ đợi nó chảy đến sát gần miệng rồi lau nhẹ cũng được. Mà cũng có thể đợi nó chảy xuống cằm và chuẩn bị nhỏ vào áo quần thì quệt nó đi cũng không sao. An nhàn được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Người khác trông vào thấy ghê á? Đó là vấn đề của họ. Việc ai người nấy tự giải quyết. Tôi quá lười để quan tâm.

Chưa hết, nếu hàng đống việc đổ vào đầu thì tôi cũng chẳng còn cuồng lên như trước kia nữa. Việc nào dễ làm trước, khó làm sau. Cứ vậy thôi, chẳng tội gì phải tự tra tấn bản thân khi đảo lộn mọi thứ lại. Tôi chỉ làm những gì có thể trong khả năng của mình, trong giới hạn cho phép. Tôi không chỉ quá lười để tỏ thái độ phản ứng với một khối lượng lớn công việc, tôi còn quá lười với chuyện kỳ vọng vào kết quả, quá lười với việc tính toán, sắp xếp mọi thứ vận hành sao cho khoa học, chỉn chu. Vậy mà nhờ đó, các mục tiêu cứ dần dần được chạm tới trong khi tôi chẳng mất nhiều sự nỗ lực. Tôi chẳng biết mình đến đó trong khoảng thời gian bao lâu, vì tôi còn quá lười để chú ý đến những cái kim đồng hồ nhảy nhót. Lúc này, tôi chỉ quan tâm mình đang thao tác việc gì mà thôi. Kết quả là, tất cả những thứ tôi nhận được là sự tập trung hoàn toàn cho công việc và niềm vui kết nối với chúng. Chẳng còn gì ngăn cách giữa chúng tôi nữa.

Chưa dừng lại tại đó, vì quá lười để nhớ lại mình đã từng leo lên leo xuống 5 tầng cầu thang vừa 3 phút trước đó nên tôi chẳng thấy phiền hà gì khi tiếp tục đi đi lại lại như vậy mỗi khi có một người bạn tới cổng nhận sách. (Tôi có tặng sách cho khoảng hơn 10 người.) Vì quá lười để nhớ lại mình đã từng ăn ở tiệm phở này bao nhiêu lần nên tôi chẳng ngại ngần thử tới những quán mới. Vì quá lười để nhớ lại người ta đã cư xử không hay với tôi như thế nào trước kia nên tôi vẫn có thể đáp lời nếu họ bắt chuyện, mà chẳng hề phải nhăn mặt, nhăn lòng. Vì quá lười phải nghĩ đến chuyện làm vui cho thế giới nên tôi mặc kệ thiên hạ và bắt đầu làm hài lòng người ở gần mình hơn – là chính tôi vậy.

📌 Bài học từ những con mèo: Méo quan tâm

Cứ như thế, mỗi ngày, tôi lại lười biếng hơn một chút và thấy hạnh phúc hơn nhiều chút. Trong sự an nhàn của tâm hồn và thư thả của đầu óc, tôi dần nhận ra rằng khi mình “chơi lầy” với cả thế giới thì cả thế giới lại bắt đầu chơi đẹp với mình. Khi mình lười biếng quan tâm đến thế giới thì thế giới lại bắt đầu chăm chỉ quan tâm đến mình. Tôi nói điều này không phải là truyền đạt với các bạn một mánh khóe để được đời yêu mến. Mà tôi chỉ đang chia sẻ với các bạn kết quả của việc bắt đầu tự yêu mến chính mình.

Sự lười biếng ấy làm tôi lắng lòng xuống và gần gũi hơn với con người thật của mình. Mà vũ trụ chỉ yêu mến đồ thật, không đếm xỉa gì đến những mặt hàng tạm bợ hư ảo đâu. (Tôi đã từng trải qua việc làm một thứ hàng fake và tất cả những gì tôi nhận được chỉ là sự vùi dập đến tan nát.)

Terence McKenna có câu:

“Nếu nó thật, nó có thể chịu được áp lực.”

Liệu có phương thuốc nào khiến một người có thể chịu được áp lực tốt hơn là khả năng lười biếng phản ứng đây? Người đó đâu còn cái gì trồi lên để bị đập bỏ nữa, để bị nén ép nữa. Họ đã nhăn nhở cười ở tận cùng của sự nén ép rồi – Lười.

Tất nhiên, cái lười tôi đang nói tới không phải là sự chây ỳ, chậm chạp, kém nhạy bén với thế giới. Mà nó là một sự lựa chọn thờ ơ với những điều không thật sự cần thiết hay quan trọng. Đồng thời, nó cũng là sự biết đủ, khả năng buông mình thuận theo tự nhiên và không kiểm soát những gì nằm ngoài tầm với.

Tôi cho rằng cái lười này là nền tảng vững chãi nhất cho tất cả sức sống bùng lên, cho tất cả sướng vui nở rộ, cho tất cả niềm tin dâng trào. Hàng ngày, tôi có thể ngồi im lặng viết lách vẽ vời, chẳng chuyện trò, tương tác với ai, nhưng khi đến tối vô tình xem được một meme hài hước nào đó trên facebook, tôi có thể cười không ngừng cho tới khi ruột gan quặn thắt và nước mắt chảy giàn giụa.

motivation not found

Hay như:

dream job

Nói tóm lại, lười biếng phản ứng là một dạng tích lũy năng lượng, là một sự chờ đợi đến đúng thời điểm để “bung lụa.” Người nào có được sự lười biếng ấy thì chẳng khác gì một trái bom với sức công phá khổng lồ. Tất nhiên, “phá” cái gì thì còn tùy thuộc vào quyết định khi không lười biếng của họ.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: pasja1000

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Nhà tài trợ: Đông Hưng Group

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI