16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ngã vào vòng tay cuộc đời

Tôi ngồi giữa rừng thông gió vi vu thổi, để tiếng ve kêu râm ran khắp cả không gian và tiếng suối róc rách len chảy bên khe đá cùng hòa quyện mơn man, thủ thỉ bên tai những câu chuyện tâm tình. Nắng vàng chiếu xuyên qua những tán cây trao những ngọt ngào lên đôi gò má, lên những lọn tóc rung rinh bay. Tôi ở đó, để lòng mình tự do nhảy múa với đất trời, để những thì thầm xa lạ trong không gian rót vào tâm hồn những lời âu yếm mơ hồ. Tôi cảm thấy được những đường cong của gương mặt, của bờ vai và của cái thắt eo mong manh của chính mình.

Trong cái nao nức căng tràn của sức xuân, tất cả những sống động trong tôi cũng cùng lúc bung trào. Chúng trở thành những dòng sông dào dạt tuôn chảy trong từng mạch máu, trong từng hơi thở, trong từng ánh chớp của tâm tư. Chúng trở thành một cơn thác lũ của những hoan vui hành động, của sự sẵn sàng dấn thân về phía trước. Chúng cuốn phăng đi tất cả những sự nghi ngại dừng chân, rửa sạch đi tất cả những dấu chấm hỏi lơ đãng của tâm hồn.

Đời là gì? Đây là đâu? Ta là ai? Tất cả chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn. Tôi ở đây là để hết mình với sự sống, không phải để hỏi. Và với mỗi lần đứng lại với một nỗi băn khoăn, tôi cảm thấy mình đã tự ném bản thân vào vùng lạc lối, đã tự làm một điều xuẩn ngốc, đã tiêu tốn một giây thiên thu quý báu của cuộc đời.

Giống như Piglet hỏi Pooh rằng cậu đánh vần “tình yêu” như thế nào, thì Pooh trả lời là: “Cậu không đánh vần tình yêu. Cậu cảm nhận nó.”

piglet2
*Nguồn: pinterest

Tôi đã đầu hàng tự nhiên và để tất cả các giác quan được giải phóng. Và ở nơi này, tôi bắt đầu thấy mình được sống. Cảm giác ấy giống như một cuộc hội ngộ với một người tình tri kỷ mà đã ở cách xa nhau hàng vạn dặm, hàng thế kỷ, người mà ta đã ngỡ mình lãng quên sau muôn vàn những mịt mờ của tâm tưởng. Nhưng kỳ lạ thay, tất cả yêu thương vẫn đong đầy và thấm đẫm mọi ngóc ngách của con tim. Người đó vẫn ở ngay đây và chưa ngừng yêu thương tha thiết.

Cái sức hút với cuộc đời khi tôi buông lơi tâm hồn mình lại càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Để rồi từ đó, đời đưa tôi vào những thang âm kỳ lạ nhất của tự nhiên – màu xanh thông trẻ đan cài với sắc hồng căng mịn của những cánh hoa đào, mùi của những hạt cát trộn thật đều tay với mùi của những thớ vỏ cây sờn khô. Tất cả mọi thứ hòa quyện vào nhau, đi vào nhau trong một điệu vũ uyển chuyển nhất, thành một chỉnh thể hoàn hảo nhất, vĩ đại nhất. Tôi đã ngã vào vòng tay của cuộc đời như thế, khi tôi quy hàng tự nhiên.

Nhắm mắt lại, tôi thấy mình đi cùng tất cả những thanh âm, những sắc màu sống động ấy. Những sức trẻ, những dải thanh xuân lấp ló bên trong trái tim cũng đang cùng nhún nhảy. Tôi gia nhập với dòng chảy sự sống – thứ chưa bao giờ ngoảnh mặt vẫy gọi ai, mà chỉ thu hút mãnh liệt cả thế gian bằng chính những cuộn trào đầy hưng phấn. Tôi chợt nhận ra rằng chẳng phải sự quyến rũ đến từ những tô vẽ ngoài da, phù hợp với muôn vàn đôi mắt trần tục, mà nó đến từ những đam mê rực cháy đầy sinh động bên trong cõi tâm hồn.

Khi một người rơi mình vào ngọn lửa nóng bỏng ấy, tất cả những phù phiếm bị thiêu rụi cuộn thành những tàn tro đen đúa bay lên bầu trời và để lại đây sáng tươi nhất những niềm yêu mến, những nỗi khao khát được hát ca, được nhảy múa, được vung vẩy ngón tay đàn. Một lời “tôi yêu em” là không đủ cho một sự diễn đạt ái ân, mà tất cả đều được nâng lên thành hành động, tất cả phải trở thành hành động và chỉ đúng đắn trong hành động. Chúng sẽ là những cái hôn, là những vòng tay ôm, là những lần yêu đương say đắm.

Những câu hỏi đã dư thừa, còn những lời nói thì lại trở thành sự đơn điệu biết mấy đáng thương khi đứng trước những sống động của cuộc đời.

Ở giữa tự nhiên, tôi không còn bận lòng nhiều với những câu hỏi, và đoạn tuyệt mọi niềm tin với những lời chót lưỡi đầu môi. Tự nhiên bảo với tôi rằng nếu muốn nhận biết ai, bạn hãy nhìn vào hành động của họ. Đó mới là nơi bản thể người đó cư ngụ, nơi những bí ẩn của tâm hồn được phơi bày, nơi họ trần truồng với thế giới.

Tôi tin vào những ngọn gió, vào những bông hoa, vào những vệt nắng ngân nga chiếu. Tôi tin vào những người đang yêu, đang vươn mình hát ca, đang nô đùa nơi bãi cỏ trước nhà. Và thật lạ làm sao, khi tôi trót rơi vào vòng tay cuộc đời, đời cũng thả hồn mình vào vòng tay tôi lơi lả.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: StockSnap

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI