16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đối diện nỗi sợ “Họ đang nghĩ gì về tôi?”

Gã trai giàu có đeo mắt kính đen bước xuống từ xế hộp đang đảo mắt nhìn quanh. Có lẽ anh ta đang lo lắng liệu người khác có trông thấy anh ta vừa bước xuống từ chiếc xe mắc tiền. Họ có sành điệu đủ để nhận ra cặp mắt kính anh ta đang đeo được đặt mua từ một hãng thời trang nổi tiếng. Chiếc đồng hồ này được tạo ra từ một thương hiệu đẳng cấp.

Cô gái mặc chiếc đầm màu trắng tinh khôi đang tản bộ trên vỉa hè. Có lẽ cô ta đang thắc mắc liệu mọi người có chú ý đến diện mạo của mình. Cô đã cố gắng chọn một chiếc đầm xinh đẹp nhất, một đôi giày hợp gu phối với trang phục và chiếc túi xách hòa nhã cùng mọi thứ cô đang khoác trên cơ thể. Họ có thấy cô đẹp đôi cùng anh chàng người yêu đang sánh bước bên cạnh cô.

Những đứa trẻ vừa tan trường. Bố mẹ chúng đã chờ đợi rất lâu trước cổng trường để đón chúng. Có lẽ họ đang mơ hồ đến một tương lai của bọn chúng. Họ hy vọng những thành tích học tập tốt của con trẻ. Họ cần chúng là những đứa trẻ lễ phép và ngoan ngoãn. Có lẽ họ cũng đã có những đêm trằn trọc không yên, giống như bố mẹ tôi cũng từng sợ hãi sự thiếu vắng niềm tự hào khi cô bác họ hàng hỏi thăm kết quả học tập của anh em tôi.

Không! Tôi chỉ đang cố đặt xen vào họ một cái nhìn lẫn lộn với chính tôi. Tôi chỉ đang cố áp đặt suy diễn của tôi vào họ. Có thể họ không hề quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Nhưng nếu họ không như thế, họ đang vật lộn với dấu nghi vấn nặng trĩu đó thì sao? Làm sao để họ nhận ra họ chỉ đang cố biến mình trở nên xấu xí bằng chiếc mặt nạ sặc sỡ màu sắc ấy? Những chiếc mặt nạ tạo ra bằng các thứ giấy được dán kín vằn vện lốm đốm nhiều màu sắc.

Tôi lại thế rồi, lại sống bằng thứ kinh nghiệm chết tiệt của mình trước đây. Tôi của trước đây bao giờ cũng muốn người khác yêu thương tôi. Vì cố cho người khác yêu thương nên luôn sống cho vừa lòng bạn bè; cố tỏ ra ngoan ngoãn trước người lớn; cố gắng ngụy trang để che giấu đống rác rưởi chất cao trong tâm trí, rồi đè nén chúng; cố che đậy yếu đuối bằng sự mạnh mẽ miễn cưỡng, sự ngu dốt của mình bằng lời lẽ ngụy biện; lừa đảo để người khác tin rằng mình là một con người có tri thức và được giáo dục nề nếp. Đôi khi tôi thấy ngạc nhiên trước sự giả tạo của chính tôi. Mặc kệ nó, điều quan trọng không phải chuyện tôi đang nhìn thấy gì ở mình. Người khác đang nghĩ gì về tôi? Đó mới chính là điều tôi không được bỏ mặc.

Khi một người bắt đầu nói dối, sẽ có vô số những dối trá khác được sinh ra để bảo vệ cho sự dối trá đó. Bởi dối trá chỉ có thể giấu giếm bằng những dối trá lớn hơn. Tôi đã vênh váo ưỡn ngực ra như thế, trước những lời khen ngợi. Ôi sự tâng bốc, nó khiến cho con người đánh mất đi chính mình, để họ mãi phải núp bóng sau cái mẽ bên ngoài.

Họ có từng khao khát được sống với chính mình không? Họ có từng đặt niềm tin vào chính họ mà không phải là lời nhận xét vớ vẩn của những vị giám khảo ảo tưởng có khả năng quyết định kết quả cuộc đời người khác. Nếu họ không dám tin vào mình, họ sẽ phải sống trong dối trá bằng chiếc mặt nạ lòe loẹt đó mãi sao?

Ôi làm sao để con người có thể nhìn vào gương và chấp nhận mình chẳng có bất kỳ một sự quyến rũ nào?  Làm sao để bỏ mặc cái suy nghĩ ” Họ đang nghĩ gì về tôi? ” Muốn thế, có lẽ trước tiên tôi nên bỏ cái thói “Tôi đang nghĩ gì về họ?”

Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

2 BÌNH LUẬN

  1. Nếu là chưa gặp Ni thì có lẽ Nh sẽ lại cmt vào bài của Ni hàng đống từ ngữ vô nghĩa và lộn xộn. Nhưng bây giờ Nh chỉ cười và muốn ôm Ni lâu thật lâu thôi.

    P/s: Ni, một cô gái vô thần đặc biệt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI