29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Bài dịch] Cộng đồng mạng thế giới nghĩ gì về Ấn giáo (Hinduism) và Phật giáo (Buddhism)

Koi Fresco: Lưu ý! Nên nhớ rằng những gì tôi nói trong video này chỉ là tóm tắt đơn giản hóa tối đa của hai triết lý và tôn giáo, trong đó có rất nhiều tông phái và lịch sử mà để nói hết thì cần một video khác, và cần nhiều tiếng đồng hồ. Video 11 phút rưỡi này chỉ là một hướng dẫn rất đơn giản cho những người mới để giúp họ biết được những thứ cốt lõi của mỗi truyền thống và những gì nó đại diện! Còn những chi tiết thì họ có thể tự mình khám phá! 😁 Ram Ram!

Dưới đây là Top comments trong video Ấn giáo vs. Phật giáo của Koi Fresco Vishuddha Das (hiện có 557K Subscribers) trên YouTube.

Saeed Mobayed: Ấn giáo giống như khu công viên Six Flags trong khi Phật giáo giống như cái công viên gần nhà bạn. (Ý nói Ấn giáo rộng lớn hơn gấp nhiều lần.)

stan atharv: Phật giáo là một con đường của Ấn giáo, giống như một nhánh cây. Phật Thích Ca không phải là vị Phật đầu tiên.

Jess Yates: Sadhguru (một trong những guru nổi tiếng nhất hiện nay) đã nói rằng Tất Đạt Đa Cồ Đàm đã tập trung vào 1 trong 112 cách Shiva đã thăm dò khảo sát.

EverlessDesire: Tui đã nghĩ rằng có lẽ Phật giáo là tôn giáo tui muốn thực hành nhưng sau video này tui thấy mình đồng cảm với Ấn giáo hơn.

Princess Sirenity: Phật giáo là tôn giáo của tương lai, Einstein bảo thế.

TheElderSrollsKing: Phật giáo đã cực kỳ bị biến chất. Thích Ca muốn giải phóng mọi người khỏi những nghi lễ. Còn bây giờ thì mỗi Phật tử thực hiện nghi lễ thờ Phật. Hahaa có một chút buồn :'(

李光耀: Sikhism cũng đã tiến hóa ra từ Hinduism.

Đạt Lai Lạt Ma: “Khi tôi nói rằng Phật giáo là một phần của Ấn giáo, một số người phê phán tôi. Nhưng nếu tôi nói rằng Ấn giáo và Phật giáo là hoàn toàn khác nhau, nó sẽ không đúng với sự thật.”

Gandhi: “Những phần giáo lý quan trọng của đức Phật hình thành nên một phần tích hợp của Ấn giáo, bởi Thích Ca là một Hindu của những Hindu. Đức Phật chưa bao giờ từ chối Ấn giáo, ngài chỉ nới rộng nền móng của nó. Ngài đã cho nó một sự sống mới và một cách diễn giải mới.”

Alan Watts: “Phật giáo là Ấn giáo được lược bớt cho xuất khẩu.”

Ananda Coomaraswamy: “Một người càng nghiên cứu hời hợt Phật giáo, thì nó dường như càng khác biệt so với Bà La Môn giáo (Ấn giáo), nguồn gốc của Phật giáo; càng đi sâu vào nghiên cứu thì càng khó phân biệt được cả hai.”

Source: https://en.m.wikiquote.org/wiki/Buddhism_and_Hinduism

Be Happy: Cá nhân tôi nghĩ rằng Đại thừa (và thậm chí Phật giáo Tây Tạng) có nhiều điểm giống nhau với Ấn giáo nhất (nhiều tới nỗi hầu như không thể phân biệt.)

Lightworker Buddha’s Child: Cả hai đều đẹp! Nhưng tôi thích Phật giáo hơn. Tôi thích cái triết lý bảo rằng đừng níu bám vào chuyện gì thậm chí God, Phật, hay Chân Ngã. Nó khiến tôi thấy tự do. Không có tôi, không có bạn, chỉ có Một. Nhất nguyên. Niết bàn.

Leilani Andra: Wow. Xem qua cả hai khiến tôi thấy muốn theo Ấn giáo.

hinduism


Biên dịch: Purusha
Review: Prana

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

3 BÌNH LUẬN

  1. Cả đời một người nếu dùng để ngâm cứu Ấn Độ giáo chắc cũng chưa “đọc” được hết, Ấn Độ giáo là sản phẩm của trí tuệ đám đông và dường như quăng ra cả chùm chìa khóa cho tất cả mọi người.
    Phật giáo nói đến một sự thật rõ ràng, hệ thống khoa học + triết học, vẽ ra con đường rõ ràng, nguồn sáng rõ ràng. Phật Thích Ca là điển hình của Người giác ngộ và Ngài trao đúng từng chiếc chìa khóa cần thiết cho riêng những ai gặp Người.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI