19.4 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cuộc đời là những cuộc chiến

Xưa kia tôi cũng là một chiến binh anh dũng kiên cường. Đáng lý ở cái tuổi mà tôi chỉ nên vui chơi hồn nhiên thì người lớn đã tự ý ghi tên tôi vào danh sách những chiến binh tham gia vào cuộc chiến. Cuộc chiến trong trường học – nơi đó những đứa trẻ tuổi ăn tuổi chơi đã phải chiến đấu cạnh tranh nhau. Kỷ luật trật tự là rất cao. Tôi không thể bị bỏ lại phía sau. Sẽ có người đứng đầu với những thành tích được khen ngợi và sự chỉ trích nặng nề cho những đứa hạng bét.

Kỷ cương phép tắc dạy những đứa trẻ rằng chúng phải biết yêu thương nhau. Nhưng làm gì có yêu thương, tất cả chỉ là một sự dối trá bịp bợm. Không có chỗ cho yêu thương trong những cuộc cạnh tranh. Bởi nhân từ là tự sát. Nếu không muốn mình là đứa bị bêu rếu trước bàn dân thiên hạ, bạn phải tiến lên và đạp đổ đứa đứng sau mình để giành lấy vị trí của nó, giành lấy những bằng khen và những huy chương rồi cười hả hê trên bục nhận giải khi trông thấy có một đứa khác đang đau khổ tuyệt vọng.

Chúng không khóc cho những thất bại, chúng khóc vì sợ phải đối mặt với những sự trừng phạt. Đứa trẻ sống hiến dâng cho những cuộc chiến không phải vì chúng yêu chiến tranh hay vì yêu quý cuộc đời nên phải chiến đấu, mà vì từ lúc lọt lòng chúng đã quá quen thuộc với những răn đe mắng phạt.

Ngay từ lúc còn là một đứa bé, tham vọng và cạnh tranh đã được rót vào. Rồi đến lúc lớn lên, chúng ta vẫn phải tiếp tục mệt mỏi trên những chiến trận. Không có chỗ cho người không thành công. Người quét rác là người không thành công. Người bán hàng rong ngoài đường là người không thành công. Lái xe ôm là người không thành công. Chỉ có những doanh nhân thành đạt, những người nổi tiếng, người có nhiều tiền được trưng diện bằng các vật chất xoàng xĩnh bên ngoài mới được công nhận là người thành công.

Họ tán tụng ngợi ca những người thành công nhưng chưa bao giờ đặt hỏi câu hỏi, liệu những người này đã leo lên vị trí đó bằng cách nào. Bằng cách lừa lọc, bằng những dối trá, bằng việc bán nhân cách mình, bằng những sự chen lấn cạnh tranh nhau để đạp đổ? Người thành công nhất đã phải trừ khử bao nhiêu người suýt thành công. Đã có bao nhiêu cuộc chém giết đổ máu, bao nhiêu kẻ thành công giả mạo đã nhảy lầu tự tử hay ôm mặt khóc tuyệt vọng trong đêm tối. Xã hội không quan tâm, ngay khi người thành công vừa được xướng tên, mọi lỗi lầm của họ được xóa sạch. Chỉ có tiếng danh là được ghi dấu lên trời cao để người đời ca tụng.

Khi mình là một chiến sĩ, mình chấp nhận sống một cuộc đời kiên khổ. Nhưng đã bao buổi sáng người chiến sĩ thức dậy chán ghét mặt trời và đêm về thì thờ ơ với mặt trăng. Người chiến sĩ mệt mỏi chán ngán tự hỏi tại sao tôi lại phải có mặt trong những cuộc chiến. Cho ai? Để làm gì? Xã hội này đang giết chết tôi không phải bằng vũ khí mà bằng chính thứ tình yêu ngụy tạo trên danh nghĩa dành cho cuộc sống. Lòng can đảm muốn được cười. Tại sao lại phải chiến đấu, tử vì đạo cho những lý tưởng mà chỉ cần nghĩ đến thôi là cũng khiến toàn thân run rẩy. Đó là một cuộc đấu tranh để sinh tồn sao? Không, rốt cuộc nó cũng chỉ khiến cuộc sống này trở nên tai hại hơn thôi.

Những giọt máu đã đổ xuống. Tôi đã phải chiến đấu bằng máu của chính linh hồn mình. Rồi thấy mình gục ngã không bao giờ còn muốn tiếp tục chiến đấu nữa. Những cuộc chiến cạnh tranh nhau chỉ khiến cho con người mình bốc lên mùi hôi thối. Cuộc sống không thể chỉ là những cuộc chiến bất tận.

Rồi thấy mình hóa thân thành một tên hèn yếu đang trốn chạy những cuộc chiến, rồi bị xã hội cười nhạo. Họ nhìn lên cao với những khát vọng trong mệt mỏi kiệt quệ, tôi chấp nhận nhìn xuống chỉ để thấy sự an nhiên dưới mặt đất bình yên. Có thể họ đã cười nhạo tôi khi đứng trên cao đó nhìn xuống. Nhưng tôi cũng đã bật cười vì có thể tránh xa những lừa dối ngụy tạo kia. Ai cũng tự tìm thấy niềm vui riêng của mình, có gì sai?

Ôi cuộc đời, chẳng có gì sai. Khi mình là một tên hèn yếu không còn muốn tiếp tục chiến đấu cũng không thể nào sai.


Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: StockSnap 

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI